Môi giới hôn nhân quảng cáo cô dâu nước ngoài như món hàng tại Hàn Quốc

01/11/2020 - 06:01

PNO - Nhiều trung tâm môi giới hôn nhân tại Hàn Quốc cố gắng lách luật, quảng cáo các cô dâu nước ngoài như một món hàng thông qua vlog mô tả cuộc sống hàng ngày.

Theo Korea Times, tại Hàn Quốc, công chúng chỉ cần gõ các từ khóa tìm kiếm trên YouTube như “Vlog kết hôn quốc tế”, “Buổi hẹn hò với cô gái nóng bỏng” hay “Lần đầu gặp mặt các oppa của tôi” sẽ cho ra hàng ngàn video quảng cáo môi giới hôn nhân trá hình dưới dạng vlog.

Các video này được trung tâm mai mối địa phương đăng tải với mục đích quảng bá doanh nghiệp của họ và những người có nhu cầu lấy vợ, có thể dễ dàng liên hệ công ty để biết thêm thông tin chi tiết về các cô dâu nước ngoài. Đặc biệt, phần lớn các quảng cáo không rõ ràng này còn chứa sự phân biệt đối xử, chủ yếu nhắm vào những người đàn ông Hàn Quốc đang tìm kiếm cô dâu đến từ các nước Đông Nam Á.

các video dưới dạng vlog do những người mai mối địa phương tải lên để quảng bá doanh nghiệp
Nhiều video dưới dạng vlog trá hình do các doanh nghiệp môi giới hôn nhân quốc tế đăng tải nhan nhản tại Hàn Quốc

Shin Min-jae, nhân viên tại Trung tâm Nhân quyền phụ nữ di cư của Hàn Quốc - cho biết: "Kể từ khi Bộ Bình đẳng giới và gia đình tiến hành các đợt kiểm tra gắt gao, xử lý các quảng cáo mai mối phân biệt đối xử vào năm 2018, các công ty môi giới đang phát triển các video quảng cáo thành vlog để né các quy định. Thoạt nhìn, thật khó để biết rằng các vlog là video thương mại".

Đầu tháng này, trung tâm đã báo cáo giám sát 622 video quảng cáo được đăng trên YouTube và khoảng 100 trang web môi giới hôn nhân quốc tế. Nhiều video thậm chí còn tiết lộ thông tin cá nhân chi tiết và cho thấy khuôn mặt của cô dâu, trong khi gương mặt của chú rể được làm mờ và không đề cập đến lý lịch của anh ta. Một số video còn chứa các biểu hiện lệch lạc, đánh giá phụ nữ theo kích thước cơ thể, trinh tiết, tuổi tác và trình độ học vấn khiến khán giả không khỏi bức xúc.

Trung tâm Nhân quyền phụ nữ di cư của Hàn Quốc đã chiếu các video thu thập được cho một nhóm các cô dâu nước ngoài để xin ý kiến và toàn bộ họ đều cho rằng, các quảng cáo đang vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và rất đáng lo ngại.

Ngoài những vi phạm nhân quyền, những quảng cáo gây tranh cãi này còn có thể vi phạm đạo luật về môi giới hôn nhân, theo Baek So-yoon, luật sư tại Tổ chức Luật nhân quyền Gonggam. “Theo luật hiện hành, tất cả các quảng cáo về mai mối phải có số đăng ký của công ty để ngăn chặn các doanh nghiệp môi giới bất hợp pháp hoạt động nhưng nhiều video bị thiếu số đăng ký" - luật sư Baek nói.

Từ năm 2019, chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu các cơ quan chức năng siết chặt các video quảng cáo môi giới hôn nhân quốc tế, khi liên tiếp nhiều vụ cô dâu nước ngoài bị bạo hành tàn nhẫn. Trong video, các cô dâu quốc tế bị quảng cáo chẳng khác nào một món hàng, nhiều thông tin cá nhân của họ từ chỉ số cơ thể, chiều cao, cân nặng, cho đến tuổi tác, tình trạng hôn nhân được tiết lộ mà không hề xin phép.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI