Mở ti vi là gặp... bản nhái

09/05/2016 - 19:17

PNO - Trong một đêm (7/5), chưa đầy hai giờ, khán giả truyền hình đã gặp vô số bản sao, bản nhái các nhân vật nổi tiếng như Thành Lộc, Thanh Hoa...

Mo ti vi la gap... ban nhai
Mo ti vi la gap... ban nhai
Bản sao Phương Thanh và bản sao Thu Minh trên VTV và HTV tối 7/5

Trong một đêm (7/5), chưa đầy hai giờ, khán giả truyền hình đã gặp vô số bản sao, bản nhái các nhân vật nổi tiếng như Thành Lộc, Thanh Hoa, Bằng Kiều, Khởi My, Phương Thanh, Như Quỳnh… trên hai kênh truyền hình lớn. Với sự lên ngôi của các chương trình lấy việc bắt chước người khác làm tiêu chí để đo lường sự sáng tạo, thì sự lo ngại về truyền hình thực tế (THTT) lại càng tăng lên.

Chương trình Biến hóa hoàn hảo (BHHH - từ format gốc có tên My name is…), sân chơi cho thí sinh hóa thân thành một nghệ sĩ nào đó, phát sóng tập đầu tiên tối 7/5 trên kênh HTV7. 21 thí sinh như Đức Phúc - quán quân Giọng hát Việt, Hoàng Yến Idol, Trần Hòa - học trò của Đàm Vĩnh Hưng và Thu Phương tại Giọng hát Việt mùa ba, Quang Đại (X-Factor), Thái Trinh... sẽ hóa thân thành các nghệ sĩ nổi tiếng như Thành Lộc, Quang Lê, Hương Lan, Lệ Quyên, Ngọc Sơn, Trường Vũ, Như Quỳnh, Mạnh Quỳnh, Giao Linh, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Đan Trường, Nguyễn Hưng, Ưng Hoàng Phúc, Minh Tuyết, Thu Minh, Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh và Khởi My.

BHHH rất giống chương trình Gương mặt thân quen (GMTQ), chỉ khác ở chỗ người chơi của GMTQ mỗi tuần hóa thân thành một nghệ sĩ, còn thí sinh của BHHH phải trở thành một nghệ sĩ suốt cả chương trình. Cùng dạng này còn có chương trình Ai tỏa sáng phát trên kênh VTV9. Ở đó, sáu thí sinh có giọng hát giống Lý Hải, Đan Trường, Phan Đinh Tùng, Đàm Vĩnh Hưng, Amy Winehouse và Thùy Chi, sẽ tranh tài, thuyết phục giám khảo Phương Uyên, Đức Huy cùng 100 khán giả tại trường quay rằng mình có giọng hát giống thần tượng nhất.

Trước đó, chương trình Ca sĩ giấu mặt cũng đi tìm giọng ca giả giọng giống với các ca sĩ nổi tiếng nhất, từ cách lấy hơi đến luyến láy. Dành cho đối tượng thiếu nhi có chương trình Gương mặt thân quen nhí. Thậm chí, sân chơi có tên Tuyệt chiêu siêu nhép tìm kiếm người chơi nhép giọng nghệ sĩ “chuẩn” nhất cũng đang được casting để phát sóng vào tháng Bảy tới.

Sau một thời gian, các chương trình tìm kiếm giọng hát thật, tài năng thật dần không còn giữ vị thế hàng đầu trong lĩnh vực THTT, hoặc chữ “tài năng” đã biến dạng, rằng bắt chước cũng là một “tài năng”. Với hai chương trình cùng khung giờ phát sóng tối 7/5, bật ti vi lên, khán giả thấy Hòa Minzy trở thành bản sao của NSND Thanh Hoa, Bạch Công Khanh vào vai NSND Lệ Thủy, Phan Ngọc Luân giả làm Bằng Kiều, Hà Thúy Anh trở thành Phương Thanh… trên kênh VTV3; còn trên kênh HTV7 có Thành Lộc nhái, Giao Linh nhái, Như Quỳnh nhái, Khởi My nhái… Ở hai chương trình, thí sinh hóa trang, giả giọng, bắt chước điệu bộ sao cho càng giống bản chính càng được điểm cao. Hai chương trình đều do Đại Nghĩa làm MC, càng dễ gây nhầm lẫn cả hai là bản sao của nhau.

Thị trường giải trí Việt từng khuyết cơ hội cho các gương mặt có giọng hát chất lượng tỏa sáng, đến khi THTT xuất hiện. Thế nhưng, với xu hướng “nhái” tràn lan này, thị trường này sẽ về đâu khi có suy nghĩ rằng bất kỳ ai cũng có thể đặt chân vào, kiếm danh và kiếm tiền chỉ với việc nhái người khác sao cho giống. Thậm chí, chương trình Tuyệt chiêu siêu nhép còn khẳng định người chơi không cần biết hát, chỉ cần biết nhép miệng và biết diễn là có thể trở thành người chiến thắng.

Trong khi đó, hát nhép không chỉ là hành vi thiếu tự trọng, đáng lên án mà còn vi phạm quy định trong lĩnh vực biểu diễn. “Với các nhà sản xuất, chương trình nào có lượt xem cao thì họ sẽ làm, dù là xem để chỉ trích, để chê bai, dù là chương trình nhảm nhí hay đem lại hậu quả gì. Rốt cuộc, thị trường giải trí sẽ lãnh đủ, bởi những suy nghĩ lệch lạc về việc nổi tiếng và kiếm tiền sinh ra từ các chương trình này” - một nhạc sĩ từng “bỏ chạy” sau một lần làm giám khảo THTT nhận định. Đại diện công ty Đông Tây - đơn vị sản xuất chương trình BHHH thừa nhận: “Chúng tôi sản xuất chương trình này là để phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI