Mổ lấy sỏi to bằng củ gừng cho bệnh nhân chỉ có 1 quả thận

28/02/2019 - 15:37

PNO - Ngày 28-2, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cho hay, BV vừa mổ lấy nhiều viên sỏi cho bệnh nhân chỉ có 1 quả thận. Trong đó, viên sỏi lớn nhất có nhiều góc cạnh, to bằng củ gừng.

Trước đó, ngày 21-2, Vũ Văn Cảnh, 52 tuổi, ngụ tại P. Tân Phong, TP. Biên Hòa nhập viện trong tình trạng bị đau tức hông lưng.

Bác sĩ Đặng Đức Hoàng, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, BV Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cho hay, trên kết quả CT, X-quang, các bác sĩ thấy bệnh nhân có 6 viên sỏi. Viên lớn nhất là sỏi san hô, có kích thước bằng ngón tay út, 3x 5 cm và bám chắc vào đài thận. Nếu bác sĩ bóc tách không cẩn thận dễ dẫn đến chảy máu, cắt thận.

Mo lay soi to bang cu gung cho benh nhan chi co 1 qua than
Viên sỏi thận to bằng củ gừng

Các bác sĩ đã rạch 1 đường mổ ở phần ít mạch máu nhất trên thận để tiếp cận các viên sỏi. Ca mổ kéo dài 2 tiếng, gấp đôi thời gian mổ các ca sỏi thận thông thường. Điều khó khăn của ca mổ là bác sĩ phải vừa lấy sỏi vừa bảo tồn thận, chức năng của thận.

Theo BS. Hoàng, nguyên nhân là thận của bệnh nhân xoay bất thường. Hơn nữa, bệnh nhân chỉ sống nhờ 1 quả thận. “Vì vậy, chúng tôi không thể có bất cứ sơ xuất nào trong ca mổ để tránh phải cắt thận của bệnh nhân, sống phụ thuộc vào chạy thận”, BS. Hoàng nói.

Viên sỏi khiến thận của ông Cảnh bị ứ nước. Các bác sĩ phải truyền 350 ml máu trong ca mổ. Được biết, bệnh nhân đã từng đi khám nhiều nơi và biết tình trạng mình chỉ có 1 quả thận.

Mo lay soi to bang cu gung cho benh nhan chi co 1 qua than
Bệnh nhân Vũ Văn Cảnh đang được điều trị sau ca mổ tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai 

BS. Hoàng khuyến cáo, bệnh nhân thường mắc sỏi trong nhóm oxalat canxi không nên ăn nhiều lạc, nội tạng động vật. Đặc biệt, người dân thường có quan niệm khi bị sỏi thận không ăn hải sản, uống sữa. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm vì khi bị sỏi thận nếu không ăn hải sản, uống sữa sẽ gây ra tình trạng loãng xương. Mỗi ngày, người bệnh vẫn có thể uống 0,5-1 lít sữa, ăn hải sản ở mức vừa phải, không quá dư thừa.

Đan Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI