Miền Trung lại tất bật ứng phó áp thấp nhiệt đới

16/10/2020 - 15:48

PNO - Ngày 16/7, Đà Nẵng liên tục có mưa lớn. Trước tình hình áp thấp nhiệt đới đang tiến vào, thành phố này đang cấp bách đối phó.

Theo cơ quan khí tượng thủy văn, ngay sau cơn bão số 7 thì khu vực biển Đông đã hình thành áp thấp nhiệt đới.

Vào hồi 4g ngày 16/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 113,9 độ Kinh Đông, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới, mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km đi vào đất liền các tỉnh Trung bộ rồi suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa Bắc của dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên Biển Đông, hoạt động của đới gió Đông trên cao nên tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 17 đến 20/10 xuất hiện đợt mưa lớn trên diện rộng. Tổng lượng mưa có thể từ 250-400mm, có nơi trên 500mm.

Cảnh báo từ ngày 16 đến 20/10, trên sông Vu Gia và các sông thuộc thành phố Đà Nẵng khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông khả năng ở mức báo động 2 đến báo động 3, có sông trên báo động 3. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, đặc biệt là huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu; xảy ra ngập úng vùng trũng thấp và khu đô thị, đặc biệt là các quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Đà Nẵng trải qua nhiều đợt lũ chồng lũ trong những ngày qua
Đà Nẵng trải qua nhiều đợt lũ chồng lũ trong những ngày qua

Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành và quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án sơ tán người dân. Tổ chức neo, đậu lồng bè, nuôi trồng thủy sản; nghiêm cấm, không cho người ở lại trên lồng bè khi thiên tai; có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trồng thủy sản...

UBND các xã, phường tuyên truyền hướng dẫn người dân không được chủ quan khi dọn lụt sau khi lũ rút; chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống... dài ngày và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

Các đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố, Sở Giao thông Vận tải triển khai phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn; bố trí đủ lực lượng, phương tiện tại các khu vực, địa bàn xung yếu, trọng điểm để kịp thời hỗ trợ ứng phó với mưa lũ; tổ chức các khu vực sơ tán dân đi và dân đến an toàn.

Liên tục mưa lũ kéo dài, Đà Nẵng đề nghị các địa phương đề phòng tình trạng sạt lở đất
Liên tục mưa lũ kéo dài, Đà Nẵng đề nghị các địa phương đề phòng tình trạng sạt lở đất

Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi tình hình áp thấp nhiệt đới, mưa lũ để chủ động cho học sinh nghỉ học vào thời điểm phù hợp; rà soát, kiểm tra và có biện pháp đảm bảo an toàn thiên tai, phòng, chống ngã đổ cây xanh trong trường học. 

Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Vùng III Hải quân sẵn sàng lực lượng giúp thành phố ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI