Ngập sâu nhiều ngày, nông dân Đà Nẵng đứng trước nguy cơ trắng tay, mất Tết

11/10/2020 - 21:50

PNO - Mưa lũ kéo dài từ giữa tuần đến nay chưa dứt. Bão số 6 ập vào tăng thêm mưa. Trên nguồn, các thủy điện no nước vẫn tiếp tục xả về. Cả Đà Nẵng như một túi nước, nhất là ở các huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ.

Trưa 11/10, bão số 6 tràn vào bờ; Đà Nẵng nằm ở rìa tâm bão nhưng gió rít và giật đến cấp 8. Mưa đổ xối xả. Ngồi co ro trong nhà nhìn nước lên chầm chậm, bà Nguyễn Thị Liên (59 tuổi, trú thôn Tây An, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) vừa ngóng thức ăn về để nấu bữa trưa cho cả nhà.

Nước lũ ngập sâu ở thôn Tây An, xã Hòa Phong
Nước lũ ngập sâu ở thôn Tây An, xã Hòa Phong

Cả thôn Tây An bị ngập và cô lập mấy ngày nay. Chợ thì ở xa ngoài đường lộ nên bà Liên và nhiều người trong thôn phải nhờ các thanh niên bơi thuyền thúng ra mua giùm nhu yếu phẩm.

Nhiều nhà dân nước ngập cao phải di dời
Nhiều nhà dân nước ngập cao phải di dời

“Lũ lên, điện cúp nên có tủ lạnh cũng chả trữ được. Mà chúng tôi cũng phải dọn sạch đồ đạc kê lên cao nên chỉ trữ đồ khô hoặc chờ ngớt nước nhờ mấy đứa thanh niên bơi thúng đi mua giúp”, bà kể.

Gia súc, gia cầm đều được đưa lên cao để tránh lũ
Gia súc, gia cầm đều được đưa lên cao để tránh lũ

Tôi nhờ được thuyền thúng của Nam và Toàn, 2 thanh niên trong xóm Tây An vừa mua thức ăn chuẩn bị bơi về thôn. Lụt nên Toàn, Nam cũng như nhiều thanh niên khác trong thôn thường bơi rảo quanh để có nhà nào cần giúp thì hỗ trợ. Sẵn tiện người làng nhờ mua thức ăn, hai thanh niên đi mua giúp một lượt rồi bơi quanh xóm phát cho từng nhà. Mưa xối xả, nước đổ xiết, có lúc tưởng như chiếc thuyền thúng sắp lật úp đến nơi. Nước ngập trong thôn có nơi sâu đến hơn 1m, nhiều gia đình đã được chính quyền di dời đi chỗ khác.

Một cửa hàng tạp hóa
Một cửa hàng tạp hóa bị nước bao vây

Bà Liên kể: Năm nay lũ kéo dài ngày, mà thủy điện đang xả nữa nên chưa biết lúc nào nước xuống. Ở Hòa Phong này, bao nhiêu đất trồng hoa, trồng rau bị nhấn chìm sạch, coi như mất hoa vụ Tết. Chắc rồi phải nhập hoa trên mạn Tây Nguyên về.

Người dân phải nhờ thanh niên trong thôn đi mua thức ăn
Người dân phải nhờ thanh niên trong thôn đi mua thức ăn

Theo thống kê của UBND TP. Đà Nẵng, mưa lũ những ngày qua đã nhấn chìm 95,1ha rau màu. Trong đó Liên Chiểu 4 ha; Ngũ Hành Sơn 15ha; Cẩm Lệ 15,65ha; Hòa Vang 60,45ha.

Làng rau La Hường ở Cẩm Lệ, vựa rau lớn nhất cung cấp cho thành phố Đà Nẵng nay đã biến thành sông. Bà Nguyễn Thị Chanh (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) than thở: Nhà tôi có 3 sào trồng rau quế, cây mướp, bí đao sắp thu hoạch bán thì bị lũ ngập hết. Dịch COVID-19 mới xong, hai vợ chồng bở hơi lo cho mấy đứa con, giờ đang chờ vụ thu hoạch này để có đồng ra đồng vào thì bão lũ cuốn đi sạch.

Cùng tình cảnh, những nông dân đã xuống giống cho vụ hoa tết cũng trắng tay. Ông Nguyễn Minh Phong, nông dân ở phường Hòa Thọ Đông thở dài: “Mới ươm được 2.000 chậu cúc tết sau dịch, chồi đang lên mơn mởn thì mưa phá hư sạch. Một chậu cúc như vậy cả tiền giống, tiền công chăm sóc từ lúc gieo đến lúc thu hoạch cũng phải 100 ngàn. Như vườn của tôi cũng phải tốn gần 200 triệu tiền đầu tư. Không khéo tết này lại đói”.

Không riêng gì ông Phong, hơn 92.000 chậu hoa cúc tết của nông dân đã bị mưa lũ làm hư sạch. Trong đó, ở quận Ngũ Hành Sơn mất 12.000 chậu; quận Cẩm Lệ mất 50.000 chậu; huyện Hòa Vang mất 30.000 chậu.

Làng rau La Hường bị nhấn chìm dưới sông Cẩm Lệ
Làng rau La Hường bị nhấn chìm dưới sông Cẩm Lệ

Di dời hàng ngàn người, nỗ lực tìm kiếm người mất tích

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng cho biết: Tính đến chiều ngày 11/10, các lực lượng đã di dời 882 hộ (2.953 người) đi sơ tán do nước lũ ngập sâu, trong đó nhiều nhất là huyện Hòa Vang.

Tại huyện này, 10/11 xã (67 thôn, 4.597 hộ) bị ngập lũ gồm: Hòa Phong, Hòa Nhơn, Hòa Liên, Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Khương, Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Ninh, Hòa Phước. Chính quyền huyện Hòa Vang đã phải di dời 869 hộ dân với 2.903 người lên vị trí cao hơn để tránh lũ.

Người dân ở vùng thấp trũng được di dời lên chỗ cao
Người dân ở vùng thấp trũng được đưa lên chỗ cao để tránh lũ

Cũng theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng, đợt mưa lũ đã làm 4 người mất tích. Trong đó, 1 người tại xã Hòa Khương trượt chân tại khu vực sau tràn hồ Đồng Nghệ; 1 người thường trú Quảng Nam (tạm trú Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đi bắt cá suối gần vườn ươm tại thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh, khi bắt xong bơi qua dòng chảy nước cuốn trôi. 2 người của tàu ĐNa 90988-TS bị mất tích trên biển. Hiện, các lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích.

Mưa bão cũng khiến 1 ca nô du lịch (220CV) của ông Lê Công Định (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) bị chìm khi đang neo đậu tại bờ sông Cu Đê. 3 tàu cá ĐNa 91066-TS; ĐNa 30873-TS; ĐNa 07070-TS của quận Sơn Trà cũng bị chìm, rất may đã cứu được các thuyền viên.

Tại huyện Hòa Vang, 11 trường học bị ngập; trường THPT Hòa Vang bị sập 12m tường rào; thấm dột 1 số phòng của trường THPT Nguyễn Trãi.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI