Men vi sinh: chưa vào đến bụng đã… chết sạch! (Bài 2)

06/10/2017 - 00:05

PNO - Bộ môn vi sinh, trường ĐH Y Dược TP.HCM từng nghiên cứu 9 sản phẩm men vi sinh (MVS) bán trên thị trường thì phát hiện có gần 50% không đạt chuẩn chất lượng công bố trên bao bì.

Các sản phẩm này có hàm lượng vi khuẩn sống trong sản phẩm không đạt như công bố; có sản phẩm công bố số lượng vi khuẩn từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ nhưng khi kiểm tra số lượng chỉ đạt từ vài chục hoặc vài trăm, thậm chí có sản phẩm không hề có MVS nào; tên vi khuẩn được phân lập và định danh từ sản phẩm khác với tên vi khuẩn công bố trên sản phẩm…

Men vi sinh: chua vao den bung da… chet sach! (Bai 2)
Việc sử dụng MVS không theo chỉ định của bác sĩ và sử dụng lâu dài sẽ rất có hại vì có thể phá vỡ cân bằng, dẫn đến rối loạn tiêu hoá trầm trọng.

Thời gian qua, đã có không ít thương hiệu MVS không đạt chất lượng bị thu hồi. Đầu năm 2017, Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi MVS sống Biolac do không đạt chuẩn. Theo đó, kết quả định danh chủng vi sinh Lactobacillus sporogenes, số lô: WSF1 0311 không đúng so với nhãn (thực tế xác định là chủng Bacillus subtilis).

Không chỉ sản phẩm trong nước, không ít sản phẩm MVS ngoại nhập cũng bị phát hiện không đạt chất lượng. Cách đây không lâu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sài Gòn khu vực 1 phát hiện 5 tấn MVS nhập khẩu từ Úc không đạt chất lượng nhập khẩu theo quy đinh.

Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức - ĐH Y Dược TP.HCM, trong cơ thể con người ngoài vi khuẩn có hại còn có vi khuẩn có lợi giúp tiêu hoá thức ăn, tái hấp thu thức ăn còn sót ở ruột già, tổng hợp vitamin trong cơ thể, cân bằng vi khuẩn có hại, làm cho vi khuẩn có hại tăng sinh quá nhiều và gây bệnh.

Ăn uống không hợp vệ sinh, uống nhiều kháng sinh, sử dụng nhiều bia rượu… là nguyên nhân khiến vi khuẩn có hại lấn át dẫn đến rối loạn đường ruột với biểu hiện tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng… Đây là lúc cần bổ sung MVS. Tuy nhiên, việc sử dụng MVS không theo chỉ định của bác sĩ và sử dụng lâu dài sẽ rất có hại vì có thể phá vỡ cân bằng, dẫn đến rối loạn tiêu hoá trầm trọng.

MVS, men tiêu hoá… được sử dụng rất phổ biến nhưng không đòi hỏi tiêu chuẩn nghiêm ngặt như các loại thuốc khác nên các hãng dược đua nhau sản xuất. Chính vì tiêu chuẩn đòi hỏi không nghiêm nên dễ xảy ra sai sót như không đạt tiêu chuẩn, không chứa lợi khuẩn như công bố…

Giả sử, thay vì tạo ra lợi khuẩn Bacillus subtilis nhưng do sản xuất không đạt chất lượng sẽ sinh ra B.cereus - là một vi khuẩn có nguy cơ gây bệnh tiêu hóa do có nhiều dòng mang toxin - một loại độc chất, có thể gây nôn ói và tiêu chảy.

Chưa kể, việc sử dụng MVS cần cân nhắc hiệu quả so với tiền bạc và công sức bỏ ra, bởi có nhiều loại vào đến dạ dày là đã chết sạch không còn con lợi khuẩn nào nên hiệu quả kém.

Cạnh đó còn làm bé sợ vì phải uống thuốc từ ngày này sang ngày khác.

BS Nguyễn Thị Thu Hậu – BV Nhi Đồng 2 cho biết, thời gian sử dụng MVS và liều lượng dùng tùy thuộc vào bệnh lý và mức độ thiếu men. Thông thường, mỗi đợt không quá 10 -15 ngày, trừ khi có chỉ định của bác sĩ sau khi đã thăm khám và đánh giá kỹ lưỡng.

Nếu cơ thể bệnh nhân đã bình thường, khả năng làm việc của các tuyến tiêu hóa đã phục hồi nhưng sử dụng lâu dài sẽ làm các tuyến tiêu hóa bị ức chế, giảm bài tiết và làm trẻ bị phụ thuộc vào MVS. Ngoài ra, nếu trẻ bị viêm tụy… mà phụ huynh bổ sung MVS sẽ làm thành ống tiêu hóa của trẻ dễ bị phá hủy hơn.

Chưa kể, việc sử dụng MVS cần cân nhắc hiệu quả so với tiền bạc và công sức bỏ ra, bởi có nhiều loại vào đến dạ dày là đã chết sạch không còn con lợi khuẩn nào nên hiệu quả kém. Cạnh đó còn làm bé sợ vì phải uống thuốc từ ngày này sang ngày khác.

Riêng với mỹ phẩm MVS, PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức cảnh báo: Mỹ phẩm MVS không thể 100% từ thiên nhiên vì trong thành phần phải sử dụng thêm chất bảo quản và nhiều chất hoá học khác mới có công dụng dưỡng da, trắng da, có hương thơm… như mong đợi.

Vì thế vẫn có nguy cơ kích ứng, dị ứng đối với một số loại da. Mỹ phẩm MVS cũng giống như bao mỹ phẩm khác, công dụng thật ra là do người bán tự quảng cáo, đồn thổi thêm. Thay vì bỏ bạc triệu mua mỹ phẩm MVS, chị em có thể sử dụng nước vo gạo lên men đem rửa mặt, làm mặt nạ… cũng có công dụng tốt cho da.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI