Lạm dụng 'thần dược' men vi sinh (Bài 1)

05/10/2017 - 00:12

PNO - Thị trường đang tràn ngập sản phẩm men vi sinh (MVS), từ dạng uống đến làm đẹp. Nhiều người lạm dụng, xem đây là “thần dược” điều trị biếng ăn, nhẹ cân, mắc chứng rối loạn tiêu hoá,… dẫn đến nhiều hệ luỵ nghiêm...

Ma trận men vi sinh

MVS hiện được bào chế dưới nhiều dạng: uống, cốm, kẹo… bán rộng rãi tại nhiều nhà thuốc.

Ghé nhà thuốc H.H (đường Bùi Văn Thủ, H.Hóc Môn), nghe chúng tôi than thở đứa con 5 tuổi dạo gần đây biếng ăn, sụt ký hơn các bạn đồng trang lứa, chủ tiệm thuốc vội phán: “Vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hoá bị thiếu hụt nên khiến trẻ biếng ăn, kém hấp thu dinh dưỡng. Chị nên bổ sung thêm cốm vi sinh bằng cách cho trẻ ăn như kẹo hoặc khuấy vào cháo. Uống một hộp bảo đảm trẻ ăn ngon trở lại, giá 180.000đ/hộp 30 gói”.

Lam dung 'than duoc' men vi sinh (Bai 1)
Nhiều loại MVS có hình dạng cốm, kẹo đủ màu trông rất bắt mắt.

Sau đó nhân viên này lấy ra hai hộp gồm: Bio – acimin Fiber và Bio – acimin Gol. Cả hai loại đều có công dụng bổ sung lợi khuẩn, kích thích trẻ ăn ngon, mau lớn, thông minh. Nhưng nếu trẻ có thêm triệu chứng táo bón thì nên dùng thêm Bio – acimin Fiber. Cũng theo nhân viên này, không ít phụ huynh bổ sung cả hai loại cho trẻ vì quan niệm: MVS chỉ có lợi, không có hại.

Ngoài MVS trong nước, không ít người chuộng MVS ngoại nhập. Đến cửa hàng Mẹ Tròn Con Vuông (Cộng Hoà, Q.Tân Bình), chúng tôi đứng trước ma trận MVS như dùng cho táo bón, dùng cho trẻ đang sử dụng kháng sinh, cho bé biếng ăn, trị đầy hơi khó tiêu… Sản phẩm xách tay từ đủ các nước Úc, Đức, Anh, Mỹ…  

Qua tìm hiểu, tại đây có MVS dạng kẹo vị socola và vị ca cao. Tất cả đều hình tròn, màu nâu, trông y như viên kẹo nên được nhiều người lựa chọn, đồng giá 250.000đ/hộp. 

Theo quảng cáo, điểm khác biệt lớn nhất của MVS này là sử dụng được cho những bé cần bổ sung MVS thường xuyên, mỗi hộp kẹo có khả năng bổ sung 8 tỷ lợi khuẩn. Nếu muốn cơ thể có nhiều lợi khuẩn thì tăng cường bổ sung MVS hàng ngày.  

Nếu như sản phẩm MVS trong nước khuyến cáo không nên dùng cho trẻ dưới 3 tháng tuổi hoặc khi sử dụng phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, thì tại cửa hàng này, nhân viên cho biết có bộ tứ sản phẩm của Biocare (MVS, vitamin tổng hợp, vitamin C và D) đang “làm mưa làm gió”, được nhiều mẹ ưa chuộng vì trẻ sơ sinh vẫn có thể sử dụng được. 

Riêng với MVS Probiotic Life Space Broad Spectrum của Úc, giá 550.000đ/hộp, người bán thổi phồng công năng như: “Khi sử dụng MVS này sẽ giảm tới 44% nguy cơ mắc bệnh eczema, các bệnh cảm sốt, bệnh do vi rút rota, viêm ruột hoại tử, trẻ ít quấy khóc hơn”. 

Nhiều bà mẹ thấy sản phẩm quá “thần thánh”, vội bỏ tiền mua cho trẻ uống. Thậm chí, người bán còn khuyên, các mẹ đang cho con bú cũng nên dùng vì lợi khuẩn sẽ theo sữa đi vào cơ thể trẻ?!

Sảnh phòng khám đa khoa T.H.T.D (Hà Huy Giáp, P.Thạnh Lộc, Q.12) có hẳn khu vực bán thuốc. Tại đây có nhiều hủ nhựa đựng đủ loại kẹo, cốm vi sinh trông rất bắt mắt. 

Theo quan sát, hầu hết phụ huynh đến đây khám, sau khi ra về đều mua một hộp nhỏ, giá 8.000đ/hộp cho trẻ ăn. Có trẻ đòi mua 3 – 5 hộp một lúc nhưng phụ huynh vẫn chiều theo. Thậm chí, khi thấy trẻ đòi, cô dược sĩ tại đây còn gợi ý phụ huynh nên mua cho trẻ ăn vì chỉ có lợi cho sức khoẻ chứ không có hại.

Sản phẩm làm đẹp cũng có MVS

Không chỉ sản phẩm dạng uống, MVS còn xuất hiện trên thị trường ở dạng mỹ phẩm như: kem trắng da MVS, xịt khoáng MVS, khăn giấy MVS.

Mỹ phẩm MVS còn được gọi là mỹ phẩm lên men, chúng được đánh giá là “hot” nhất thị trường vì chiết xuất 100% từ thiên nhiên. Thành phần của mỹ phẩm MVS thường gồm những sản phẩm lên men và tốt cho da như trái cây, hoa cúc, hoa bồ công anh, nha đam, gạo, sâm đỏ, sâm trắng… Mỹ phẩm MVS này chủ yếu từ Nhật, Hàn… giá tương đối bình dân, dao động khoảng 300.000 – 500.000đ/sản phẩm.

Lam dung 'than duoc' men vi sinh (Bai 1)
Lition rượu Sake là một mỹ phẩm MVS từ Nhật được nhiều bạn trẻ tìm mua do chất men trong rượu sake làm đẹp da.

Tại cửa hàng C&E trên đường Phan Văn Trị, Q.5, nhân viên giới thiệu với chúng tôi nước xịt khoáng MVS Pro – Bio, xuất xứ từ Nhật, giá 280.000đ/chai. Đây là sản phẩm khoáng lên men đầu tiên trên thế giới với thành phần gồm nha đam, dừa non, đậu nành, gạo lức, MVS, nước khoáng. 

Với trẻ nhỏ, có thể sử dụng sản phẩm này trị hăm tã, ngứa da do rôm sẩy, chàm, ghẻ lở; với người lớn, nếu da bị mụn mủ, chỉ cần xịt loại này sẽ giúp liền da, liền sẹo. Đặc biệt với người bị rụng tóc, chỉ cần xịt lên đầu 1 – 2 tuần sẽ thấy tóc con mọc lên?!

Điểm chung của sản phẩm MVS ngoại đang lưu thông trên thị trường hiện nay đều không có nhãn phụ, thông tin của nhà phân phối. Hầu như người mua không hề quan tâm đến yếu tố nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng… chỉ nghe quảng cáo tốt là cứ thế nhắm mắt vào bỏ tiền ra mua. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI