Mẹ từ chối chữa trị ung thư, vì sợ gia đình phải tốn kém

25/05/2023 - 18:51

PNO - Hãy giúp mẹ hiểu rằng cả gia đình là một thể thống nhất, mà sự có mặt của mẹ, ý chí của mẹ - cũng là chỗ dựa của cả gia đình.

Cô Hạnh Dung ơi,

Xin cô chỉ cách cho chị em chúng con động viên mẹ chữa bệnh. Cách đây 5 năm, mẹ bị ung thư vú, giai đoạn 3. Mẹ mổ và hóa trị, xạ trị hết cả năm trời, cũng rất mệt mỏi và đau đớn. Nhưng khi đó tinh thần mẹ vẫn còn rất mạnh mẽ. Mẹ luôn động viên cả nhà, vui cười và luôn luôn cố gắng ăn uống.

Sau 2 năm, mẹ gần như quên bệnh tật của mình, sinh hoạt và sống như mọi người bình thường. Cả nhà đều vui mừng nghĩ là đã tai qua nạn khỏi. Thế nhưng, từ sau đợt dịch đến nay, kinh tế nhà con rất sa sút, khó khăn. Cả nhà đều đang phải vất vả, ai cũng một lúc làm 2, 3 công việc để trả những món nợ chung của xưởng may. Tinh thần mẹ xuống thấy rõ.

Mới gần đây, mẹ nghe trong người không khỏe, tái khám thì phát hiện bệnh tái phát, và đã di căn. Từ lúc biết tin đến nay, mẹ suy sụp nặng, mẹ khóc và cứ trăng trối miết. Mẹ không chịu đi khám bệnh, chữa bệnh nữa. Mẹ bảo có chữa cũng chết thôi, mà còn tiền đâu mà chữa.

Ba con kêu có cần thì bán nhà chữa bệnh cho mẹ, chứ không buông xuôi tay để cho mẹ chết. Mẹ bảo mẹ chết rồi cả nhà không có chỗ mà ở, rồi sẽ khó khăn hơn, mẹ chết không nhắm mắt.

Dù cả nhà đưa ra kế hoạch cho mẹ thấy rằng nếu bán nhà, vừa trả hết nợ, vừa chữa bệnh cho mẹ, vẫn còn có thể có chút tiền ra ngoại thành hay về quê sống, hoặc tạm thời ở trọ lấy tiền đó làm ăn cũng được, mà mẹ nhất định không chịu.

Giờ gia đình con ai cũng rối, lo lắng. Ngày nào cũng nhìn mẹ mà sợ mẹ bất ngờ ra đi. Ba con không ăn, không ngủ được, gầy sọp còn hơn mẹ. Cô ơi, phải làm sao để mẹ con chịu đi chữa bệnh hả cô? Làm sao cho mẹ con lấy lại tinh thần chiến đấu như xưa hả cô? Xin cô giúp con.

Liễu Thanh

Liễu Thanh thân mến,

Người ta thường bảo rằng trong cái rủi, luôn có cái may nào đó, miễn là con người ta biết nhìn vào mặt tích cực, mặt tươi sáng của vấn đề. Trong câu chuyện của con, một người đứng ngoài nhìn thấy một điều hạnh phúc sáng bừng lên, đó là tình cảm thương yêu, gắn bó, chăm sóc, hy sinh lẫn nhau của một gia đình, dù họ đang gặp khó khăn, thậm chí là đau khổ.

Khi nhìn thấy và tin điều đó, cô tin là dần dần mọi người sẽ thấy sáng hơn, và tìm ra lối thoát. Ít nhất, nếu không phải là lối thoát thực tế cho hoàn cảnh, thì cũng là lối thoát cho tinh thần, để cả nhà thấy vui hơn và sáng sủa hơn. Điều đó luôn quan trọng nhất trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con ạ.

Về phương án giúp mẹ con đồng ý chữa bệnh, cô cũng khó có thể nói với con những cách cụ thể, bởi thuyết phục một người ra sao, nó còn tùy thuộc vào tính cách, hoàn cảnh của vấn đề.

Cô chỉ có thể nói một điều quan trọng: trước tiên là mọi người trong gia đình hãy mạnh mẽ lên, hãy chứng tỏ niềm vui, niềm lạc quan, tin tưởng... để mẹ nhìn vào đó mà có được năng lượng tích cực, từ đó xuất hiện ý chí ham muốn sống, ý chí vì người thân mà chữa bệnh.

Hãy giúp mẹ hiểu rằng cả gia đình là một thể thống nhất, mà sự có mặt của mẹ, ý chí của mẹ, quyết tâm của mẹ cũng là chỗ dựa của cả gia đình. Nếu mẹ mạnh mẽ thì cả nhà cũng sẽ mạnh mẽ và vượt qua nhẹ nhàng, như lần đầu tiên. Mẹ cần được bác sĩ tư vấn một cách cụ thể, bình tĩnh và sáng suốt nhất, để hiểu rõ tình trạng của mình thì mới lựa chọn.

Hiện tại có rất nhiều hội nhóm phụ nữ đã, đang bị ung thư vú sinh hoạt cùng nhau. Tinh thần của họ rất mạnh mẽ, họ dựa vào nhau, động viên nhau, góp ý cho nhau, giúp nhau về kiến thức chống bệnh... Con hãy đưa mẹ đến với các hội nhóm đó.

Đa phần họ sinh hoạt online, thỉnh thoảng mới gặp mặt trực tiếp, thế nhưng họ động viên nhau rất nhiều. Trong các hội nhóm đó, cũng có nhiều bác sĩ rất tâm huyết với nghề và bệnh nhân. Họ có thể cho mẹ con những lời khuyên tốt.

Trong các nỗi lo của mẹ, thì nỗi lo lớn nhất là vật chất: không tiền chữa bệnh, bán nhà thì thiệt thòi cho cả gia đình sau này. Con hãy động viên cả nhà đưa được những cách tốt nhất, khiến mẹ an tâm hơn, nhắc mẹ câu của ông bà "Còn người, còn của". Điều quan trọng là cả nhà đồng tâm, hiệp lực với nhau, không sợ gian khổ.

Cuối cùng, điều cô muốn nói nhỏ với con: quan trọng hơn hết vẫn là tinh thần của mẹ và của cả nhà. Nếu như mẹ có những chọn lựa dứt khoát, vì mẹ biết rõ tình trạng của bản thân, có những mong muốn dựa trên tinh thần và sức khỏe của bản thân, thì hãy cố gắng hiểu mẹ, hãy giúp mẹ và cả gia đình vui vẻ, mạnh mẽ với bất kỳ sự lựa chọn nào.

Người ta thường bảo: không quan trọng sống bao lâu, mà là sống như thế nào? Vậy thì dù mẹ và cả nhà chọn cách gì để đối mặt với bệnh tật, thì điều quan trọng nhất vẫn là với một tinh thần như thế nào, con nhé!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI