Mẹ tôi yêu người đã có gia đình

27/10/2021 - 19:00

PNO - Nghĩ đến việc chồng mình, các con mình, rồi gia đình bên chồng biết chuyện mẹ mình cặp bồ với người đàn ông đáng tuổi con rể, lại đang có gia đình, tôi chỉ muốn chết…

Chị Hạnh Dung kính mến,

Mẹ tôi ly hôn đã lâu, vì ba tôi ngoại tình. Chính vì thế, tôi và các em luôn mong mẹ có người yêu mới.

Nhưng khi mẹ có người mới, chúng tôi không thể đón nhận. Mẹ yêu một người đàn ông trẻ đã có gia đình. Các em tôi phản đối kịch liệt. Mẹ bị các con lên án thì rất đau khổ. Tôi rất hiểu mẹ nhưng đành im lặng để mẹ tự xoay xở, chấm dứt cuộc tình sai trái.

Tưởng chuyện đã êm, vậy mà mới đây, tôi thình lình ghé thăm, gõ cửa rất lâu mẹ mới ra mở cửa. Mẹ bằng mọi cách hối tôi về chứ không mời vào nhà. Tôi tưởng mẹ mệt nên nấn ná hỏi han rồi xông vào nhà thì thấy người đàn ông kia ở đó. Anh ta chỉ hơn tôi độ mười tuổi, nhìn rất trẻ. Tình cảnh lúc ấy rất ê chề. 

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

Sau lần đó, tình yêu và sự tôn kính với mẹ sụp đổ trong tôi. Ngày nào tôi cũng cố ngăn mình không nhắn gì đó để trách cứ và hăm dọa mẹ. Nhưng thâm tâm tôi muốn mẹ phải chọn hoặc là các con, hoặc là người đàn ông ấy.

Nếu mẹ tiếp tục, tôi sẽ tuyên bố từ mẹ. Nghĩ đến việc chồng mình, các con mình, rồi gia đình bên chồng biết chuyện mẹ mình cặp bồ với người đàn ông đáng tuổi con rể, lại đang có gia đình, tôi chỉ muốn chết…

Như Thảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Như Thảo mến,

Bạn rất thương và mong mẹ hạnh phúc. Bạn muốn hình ảnh của mẹ luôn chính chuyên, đáng kính để chồng, con và nhà chồng của bạn không chê cười. Cả ba mong muốn này đều chính đáng. Nhưng giữa rắc rối, nếu quay cuồng giữa quá nhiều mong muốn, thì ta càng nhìn ra những bế tắc, bi kịch. 

Chắc chắn, mong muốn xuyên suốt nhất của bạn là muốn mẹ hạnh phúc. Nhưng khi mẹ tìm được “hạnh phúc” không chuẩn mực, bạn đau khổ hơn nhiều lần so với việc mẹ không hạnh phúc. 

Thẳng thắn mà nói, con cái không có quyền đòi hỏi ba mẹ phải sống vì thể diện của mình. Vậy nên Hạnh Dung đánh giá cao việc bạn cố kiềm chế mà không nhắn dọa từ bỏ mẹ. Sau khi bỏ xuống những kỳ vọng của bạn, ta hãy bắt đầu giải quyết những rắc rối từ chính mối quan hệ của mẹ.

Khi kết nối với mẹ, bạn nên trò chuyện trên cơ sở tôn trọng và cổ vũ khao khát tình cảm của mẹ. Người đàn ông kia có thể đem đến cho mẹ cảm xúc yêu đương, nhưng đó chỉ là một điều kiện rất nhỏ của một mối quan hệ hạnh phúc dài lâu.

Một hạnh phúc dài lâu thường bao gồm các yếu tố: cảm xúc, sự hợp pháp, khả năng cam kết và sự tương hợp với quy tắc văn hóa.

Mối quan hệ hiện tại của mẹ chỉ có thể tạm bợ, không thể có cam kết (vì anh kia đã có vợ), lại vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình, và trái với văn hóa. Mẹ có thể vui trong một vài trống canh rồi đối diện với bao nhiêu áp lực, lén lút, thấp thỏm và chắc chắn kết cục vẫn là đau khổ. 

Hạnh Dung muốn khuyên bạn mở lòng lắng nghe, để mẹ được nói, được đồng cảm. Với mẹ bạn bây giờ, điều cần nhất ở chỗ bà phải có niềm tin rằng bản thân bà xứng đáng được hạnh phúc.

Niềm tin đó sẽ khiến mẹ chín chắn, vững chãi đi qua những cám dỗ để mưu cầu một hạnh phúc thực sự thuộc về mình. Nếu không có niềm tin đó, mẹ dễ sống vội và dễ ngã vào những cơ hội yêu đương chóng vánh vì nghĩ mình không thể có lại một tình yêu lành lặn.

Niềm tin đó càng cần được dựng xây bằng cả sự tôn trọng và tình yêu của các con. Vậy nên, dù hoàn cảnh tréo ngoe, bạn phải không ngừng bày tỏ sự tôn trọng và tình yêu với mẹ. Đừng đem sự thất kính và hăm dọa bỏ rơi để uy hiếp.

Hãy đánh thức trong mẹ niềm tin về một hạnh phúc mà mẹ xứng đáng được có một cách công khai, đường đường chính chính.

Khi đã thấm nhuần niềm tin đó, lại có hậu thuẫn tinh thần từ các con, mẹ sẽ dần tỉnh táo và biết nên chọn điều gì. Quá trình đó có thể sẽ cần nhiều thời gian, cùng rất nhiều tình yêu thương và lòng kiên nhẫn của bạn.

Mong bạn an vui.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn.  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI