“Mẹ ơi, chừng nào con được đi học?”

09/09/2023 - 06:14

PNO - Giữa tháng 10/2022, Vàng được đưa lên Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM thăm khám thì phát hiện bị ung thư máu.

 

Mới 6 tuổi, cậu bé Võ Thanh Vàng đã phải gắn chặt đời mình với bệnh viện
Mới 6 tuổi, cậu bé Võ Thanh Vàng đã phải gắn chặt đời mình với bệnh viện

Mùa khai trường năm ngoái, bé Võ Thanh Vàng (6 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) vào học lớp Lá, cũng là lần đầu tiên được đến trường. Thế nhưng, chưa kịp quen bạn mới, Vàng đã phải rời trường vì cái hạch nhỏ bằng đầu ngón tay nơi cổ cứ lớn dần, đi kèm với những đợt sốt không rõ nguyên nhân. Giữa tháng 10/2022, Vàng được đưa lên Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM thăm khám thì phát hiện bị ung thư máu. Kể từ đó, đã gần 1 năm, Vàng và cha mẹ phải tạm dời quê nhà ở ấp Tích Quới, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long để lên TPHCM, gắn liền với Bệnh viện Ung Bướu cho đến nay.

Ngày qua ngày, Vàng hết ở bệnh viện lại về phòng trọ. Bạn của cậu bé là chú vịt nhựa đồ chơi màu xanh lá và chiếc xe điều khiển nhỏ xíu. Cậu đã qua 6 đợt hóa trị và sắp tới sẽ bắt đầu với phác đồ xạ trị 25 tia. Thuốc men triền miên, vậy mà Vàng vẫn hồn nhiên. Trừ những lúc quá đau đớn, mệt mỏi vì tác dụng phụ của hóa chất, còn lại, lúc nào cậu bé cũng cười. Ra đường, thấy các bạn nhỏ bằng mình đeo ba lô đi học, Vàng líu lo hỏi mẹ: “Mẹ ơi, chừng nào con được đi học? Suốt ngày ở bệnh viện chẳng có gì chơi cả”.

Anh trai của Vàng học lớp Tám, được ba mẹ gửi người thân ở quê. Chị Nguyễn Thị Cà La - mẹ Vàng - cho biết, ở quê vợ chồng chị không có đất đai canh tác nên bao năm qua sống bằng nghề thả lưới trên sông và đi làm thuê. Những tháng nước ròng, mỗi ngày cũng kiếm được 200.000-300.000 đồng, đủ sống qua ngày và để dành chút ít phòng lúc ốm đau. Nhưng cách nay 3 năm, cái bướu cổ bắt đầu hành hạ khiến chị không thể làm những công việc nặng nhọc như trước. Bệnh của chị chưa khỏi thì đến lượt con bị bệnh, khiến chút ít tiền vợ chồng chắt chiu dành dụm bao năm ra đi trong chớp mắt.

“Tháng nào tôi cũng về quê 1 lần, mượn họ hàng mỗi người vài trăm ngàn đồng rồi gom góp lại để thanh toán viện phí cho con. May mắn là trong thời gian qua, phòng công tác xã hội của bệnh viện đã hỗ trợ Vàng 30 triệu đồng, nhờ đó mới duy trì được việc điều trị. Sắp tới, chi phí xạ trị ước tính khoảng 70 triệu đồng, tôi cũng chưa biết xoay xở ra sao” - chị La tâm sự.

Mọi đóng góp của bạn đọc giúp cháu Võ Thanh Vàng chữa bệnh, xin gửi trực tiếp đến Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3; qua đường bưu điện hoặc tài khoản từ thiện: Báo Phụ nữ TPHCM, số 18010000676768, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Kỳ Hòa. Chúng tôi sẽ chuyển đến tận tay gia đình. 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI