Mẹ giận vì tôi đã chủ động gặp bạn tình của mẹ để ngăn cản hai người đến với nhau

05/11/2022 - 19:00

PNO - Người mà em có thể tác động là mẹ chứ không phải bạn của mẹ. Muốn mẹ thực sự cân nhắc điều gì đó, em hãy cố gắng trò chuyện với mẹ...

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Cha mẹ em đã ly hôn và có đời sống độc lập. Ba em đã lập gia đình mới. Vợ mới trẻ hơn ba em nhiều tuổi, có vẻ họ rất hạnh phúc. Khi ba tái hôn, em không muốn ở chung nhà với vợ mới của ba, nên về ở chung với mẹ và em gái. Ba em nói chuyện với mẹ em và mẹ đã đồng ý.

Tuy nhiên, ba không biết rằng mẹ cũng đã có người mới. Khi về nhà, em có gặp ông ấy vì mẹ muốn em biết bạn mới của mẹ. Nhìn ông ấy già hơn ba em, vợ con ông ấy đều sống riêng. Họ cũng là một cặp ly hôn từ lâu. Ông ấy coi mẹ em là bạn gái, không có ý định kết hôn lần nữa. Điều bất ngờ là mẹ em cũng chấp nhận như vậy. Họ là bạn tình của nhau. 

Em thương mẹ và không muốn mẹ bị lợi dụng chỉ để cho ai đó khuây khỏa. Em muốn mẹ có cơ hội gặp được người tốt hơn, để có thể có một gia đình. Mai đây hai chị em khôn lớn rồi sẽ lập gia đình, lúc đó mẹ đâu thể là bạn tình của ai đó mãi.

Em đã nói chuyện với mẹ. Em nghĩ mẹ không nên tiếp tục với người đàn ông đó nữa nhưng mẹ không nghe. Mẹ nói có nhiều điều em chưa thực sự hiểu. Vì vậy, em đã hẹn bạn trai của mẹ đi uống cà phê để nói chuyện thẳng thắn.

Sau lần đó, mẹ rất giận em. Hai mẹ con lớn tiếng. Mẹ nói em có thể dọn vô ký túc xá của trường hoặc thuê nhà riêng, mẹ không muốn bị em hay bất kỳ ai can thiệp vào cuộc sống của mẹ nữa.

Em cũng tự ái. Nếu chỉ nghĩ cho bản thân, em đã dọn đi rồi. Em đâu ngán sống riêng, thậm chí em còn thích nữa. Tuy nhiên, nghĩ tới chuyện nếu không có em ở nhà, mẹ và em gái càng bị người đàn ông kia ảnh hưởng, em không muốn. Mấy hôm nay đi làm về, mẹ rất căng thẳng, em không biết tính sao… 

Minh Trâm (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Em Minh Trâm thân mến, 

Cô con gái lớn trong nhà đã trưởng thành và có những suy nghĩ rất chín chắn về cuộc sống là điều cha mẹ nào cũng vui mừng. Em lo lắng cho hạnh phúc của mẹ, nghĩ về cuộc sống tương lai của mẹ là tốt. Thế nhưng, em nên yên tâm rằng mẹ từng trải qua nhiều chuyện, không phải chuyện nào em cũng biết. Chưa kể mẹ có trách nhiệm với cuộc sống riêng và các con của mình.

Việc ba mẹ em chọn hai ngả đường, việc ba hay mẹ chọn đi tiếp theo cách nào đó… là quyết định của họ. Hai chị em là những nhân tố quan trọng, nhưng không phải là nhân tố quyết định. Trong quãng đời mới này, mẹ mới là người quyết định cuộc sống của mẹ.

Có thể do em mới trở lại sống cùng mẹ nên chưa thực sự hiểu hết cuộc sống ấy. Nếu em thương mẹ, hãy kiên nhẫn thêm một thời gian.

Người mà em có thể tác động là mẹ chứ không phải bạn của mẹ. Muốn mẹ thực sự cân nhắc điều gì đó, em hãy cố gắng trò chuyện với mẹ, hiểu mẹ, chia sẻ để biết cách mẹ suy nghĩ, sắp đặt cuộc sống riêng.

Hạnh phúc trong đời vốn rất hiếm hoi. Nếu lúc này mẹ đang hạnh phúc, em hãy vui vì điều đó. Nếu em lo xa, hãy chuẩn bị để trở thành chỗ dựa khi mẹ cần, đừng khăng khăng bắt mẹ sống theo ý mình.

Nhiều bạn trẻ bây giờ sống thoáng, không cần đến một cuộc hôn nhân theo nghĩa đen, miễn sao hạnh phúc. Đôi khi ta chỉ nhìn thấy mẹ mình như một bà mẹ. Em nên nhìn mẹ như một phụ nữ độc lập đang cố gắng sửa chữa những sai lầm của quá khứ, chấp nhận và tìm hiểu cái mới. 

Dọn ra ngoài hay ở chung với mẹ, em đừng vội quyết định mà hãy chủ động trò chuyện với mẹ, vào bếp nấu một bữa ăn cho cả ba mẹ con, dọn nhà, mua cho mẹ một món quà nhỏ… Em có thể làm bất kỳ điều gì để nói lời xin lỗi và nối lại tình cảm mẹ con. Chúc em vui với cuộc sống mới bên mẹ và em gái.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Võ Thị Hà (Đồng Nai): Hãy nghĩ cho đúng trách nhiệm làm con

Hầu hết chúng ta đều mong được sống trong một gia đình đề huề, nếu lỡ không được thì mong cha mẹ có cuộc sống riêng vui hơn.

Qua lời kể của bạn, tôi chưa thể hình dung người đàn ông kia như thế nào. Vậy nhưng biết đâu đó chính là niềm vui của mẹ bạn ở hiện tại. Bạn nên ủng hộ mẹ đã tìm thấy niềm vui sống thay vì ra vẻ một người trưởng thành, biết chuyện, can dự sâu vào đời sống riêng của mẹ với luận điệu “… chỉ để cho ai đó khuây khỏa”. Có nhiều việc, chỉ cần xoay qua góc nhìn khác, mọi thứ sẽ khác rất nhiều.

Việc của bạn bây giờ là tạo không khí thoải mái cho mẹ và em gái, tạo cảm giác quây quần vui vẻ bằng những việc nho nhỏ như cùng nhau đi chơi vào cuối tuần, cùng nấu chè, cùng làm bánh… Nếu đó là một mối quan hệ không đúng đắn, tình cảm mẹ con sẽ là sự níu kéo giúp mẹ bạn quay về.

Như Hiền (H.Bình Chánh, TP.HCM): Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của mẹ

Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, phụ nữ thường có xu hướng chọn sống cho mình, đôi khi bất cần, nên rất hay phạm sai lầm. Câu chuyện của mẹ bạn có thể cũng thế.

Tuy nhiên, bây giờ, kết luận nào cũng vội vàng, việc dọn nhà đi cũng vậy. Đừng gây nên những xung đột không đáng có khi mọi thứ vẫn còn rất cảm tính. Muốn thuyết phục người khác, bạn cần những thông tin xác đáng hơn chứ không phải những lập luận mơ hồ thiếu logic như thế này.

Để làm điều đó, bạn cần thời gian. Đặc biệt, bạn cần sự tin cậy để mẹ có thể chia sẻ; cần sự gần gũi với người đàn ông kia để có thể hiểu rõ mọi chuyện… Nếu hàm hồ, mọi sự khó thành.

Bạn hãy thực sự bình tĩnh. Ai cũng có quyền được hạnh phúc. Thật vô lý khi mẹ bạn đang hạnh phúc với sự lựa chọn của mình, bạn lại nhảy xổ vào yêu cầu giải tán. Thử đặt mình vào tình huống này, nếu là mẹ, bạn làm được không, bạn có nhanh chóng giải tán hay cũng phản ứng đến cùng? 

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI