Mẹ cùng con gái 2,5 tháng tuổi dương tính SARS-CoV-2 dù sau khi sinh chỉ đi làm rẫy

14/07/2021 - 07:49

PNO - Sáng 14/7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, địa phương này vừa ghi nhận thêm 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 3 trường hợp là người trong một gia đình ở xã miền núi.

Theo đó, trường hợp thứ nhất là ông T.V.T. (trú xã Tân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An). Ngày 1/7, ông T. đau đốt sống cổ nên đi khám tại Bệnh viện đa khoa Minh An (huyện Quỳnh Lưu) và được làm test nhanh cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 

Sau đó, ông T. được chuyển vào khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Trung tâm bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An) điều trị. Trong quá trình điều trị, ông T. được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần và đều có kết quả âm tính. Tuy nhiên trước lúc ra viện, ngày 13/7, bệnh nhân tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Một khu vực ở Trung tâm bệnh Nhiệt đới được yêu cầu phong toả khi xuất hiện ca dương tính
Một khu vực ở Trung tâm bệnh Nhiệt đới được yêu cầu phong toả khi xuất hiện ca dương tính

Những trường hợp còn lại gồm: chị M.T.H. (23 tuổi, trú xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An). Chị H. mới sinh con được 2,5 tháng. Sau khi sinh con, chị chỉ ở nhà chăm sóc con nhỏ, không đi đâu. Thời gian này, chị H. thường tiếp xúc với chồng và mẹ đẻ.

Trưa 12/7, chị H. có biểu hiện ớn lạnh trong người. Trưa 13/7, chị H. cùng chồng, mẹ chồng là bà C.T.L. (42 tuổi) đưa con gái 2,5 tháng tuổi tới Trung tâm y tế huyện Tương Dương khám bệnh. Tại đây, 2 mẹ con chị H. cùng mẹ chồng được test nhanh và có kết quả 3 lần dương tính. Kết quả xét nghiệm RT-PCR sau đó cũng có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Bước đầu, bà L. cho biết thời gian qua chỉ ở nhà, đi làm rẫy, không đi đâu và không tiếp xúc với người đi từ vùng dịch trở về địa phương. Khoảng 3 ngày trước, người phụ nữ này có biểu hiện sốt nhẹ, ho, không mệt mỏi, không khó thở và đã được một điều dưỡng đến nhà kê đơn thuốc, chuyền dịch. 

Trung tâm bệnh Nhiệt đới trong vòng 14 ngày qua
Yêu cầu rà soát lại tất cả bệnh nhân ra viện ở Trung tâm bệnh Nhiệt đới trong vòng 14 ngày qua

Liên quan đến ca dương tính được phát hiện tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, khuya 13/7, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đã họp khẩn với Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An và yêu cầu bệnh viện ngay lập tức phong tỏa Khu 3 của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, đảm bảo “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, thực hiện cách ly đủ 14 ngày. Đồng thời không cho bệnh nhân điều trị ở các khu của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới ra viện.

Yêu cầu bệnh viện tiến hành rà soát bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ra viện từ Trung tâm bệnh Nhiệt đới trong vòng 14 ngày qua; báo cáo với CDC Nghệ An và cùng phối hợp với các địa phương để truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

 

Gần 200 hộ dân ở xã miền núi Nghệ An bị phong tỏa

Trưa 14/7, lãnh đạo xã Lượng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An) cho biết, lực lượng chức năng đã lập chốt phong tỏa toàn bộ bản Chăm Puông để phòng dịch khi xuất hiện 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Chăm Puông là bản khó khăn nhất của xã Lượng Minh, cách trung tâm xã gần 20km. Bản có 197 hộ dân, đều là người Khơ Mú, đa phần đều là hộ nghèo và cận nghèo.

 

Lập chốt kiểm soát ra vào bản Chăm Puông

Ngoài bản Chăm Puông đã bị phong tỏa, các bản còn lại ở xã Lượng Minh cũng đã được lập chốt chặn ở cửa ngõ ra vào bản để kiểm soát người ra vào.

Sáng cùng ngày, lực lượng y tế cũng đã được huy động về bản Chăm Puông để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Hàng chục nhân viên y tế được chia làm 6 tổ, gồm 3 tổ xét nghiệm và 3 tổ truy vết.

“Bước đầu, lực lượng chức năng đã truy vết được 119 trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh vừa được phát hiện. Chính quyền địa phương cũng đang chuẩn bị các nhu yếu phẩm để tiếp tế cho người dân trong bản bị phong toả”, lãnh đạo xã Lượng Minh nói.

Phan Ngọc

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI