Mẹ chồng tương lai yêu cầu tôi phải có thai rồi mới cho cưới

29/03/2022 - 15:13

PNO - Hãy bình tĩnh và tiếp tục làm theo kế hoạch mà cả hai người đã định ra: chọn một thời điểm thích hợp nhất để kết hôn và có em bé.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em và anh ấy quen nhau đã được hai năm, và đã có vài lần vượt qua giới hạn. Tuy nhiên, cả hai đứa tụi em vẫn cố gắng giữ gìn, để đến khi nào cưới nhau rồi mới có em bé. Vì em vẫn muốn sau khi cưới, hai vợ chồng phải có thời gian thật sự sống với nhau, hiểu nhau và cảm nhận được đời sống, trách nhiệm làm cha làm mẹ rồi mới sinh con.

Thế nhưng cách đây mấy hôm, người yêu nói với em rằng mẹ anh ấy hỏi chuyện riêng của hai đứa. Bà có ý lo lắng là sao đã sống với nhau lâu mà em lại chưa có bầu? Bà bảo bà rất muốn có cháu, và chuyện cưới về một cô dâu vô sinh là điều bà sẽ không bao giờ chấp nhận.

Bà nói tụi em cứ sống với nhau bình thường, bà sẵn sàng mua cho tụi em mua căn hộ và cho phép tụi em sống chung như kiểu sống thử trước hôn nhân. Nhưng chỉ khi nào em có thai thì mới được bà thừa nhận là dâu con, và làm đám cưới đàng hoàng. 

Em hỏi người yêu em, vậy nếu lỡ em không thể sinh con được thì có nghĩa là tình cảm của tụi em, sự gắn bó của tụi em bao nhiêu năm cùng nhau là vô nghĩa sao? Anh trả lời: "Mẹ nói gì thì kệ. Anh mới quan trọng, và chúng ta sẽ cưới khi nào thấy điều đó là cần thiết". 

Dù vậy, em thấy rất khó chịu. Cách bà quyết định về vị trí của em, về con người em trong gia đình bà, trong cuộc đời của người em sẽ lấy làm chồng khiến em cảm thấy bị xúc phạm.

Em nói với người yêu rằng, nếu vậy thì em muốn làm đám cưới càng sớm càng tốt, để em chính thức có em bé, cho mẹ anh khỏi nói ra nói vào. Còn có em bé rồi mới cưới thì em không bao giờ chấp nhận. Con em không phải là vật thế chấp cho hạnh phúc của em. Nghe vậy người yêu em lại chần chừ, nói rằng không nên quyết định vội vã, chỉ vì tự ái này kia.

Có phải là người yêu em cũng bị lung lay vì ý kiến của mẹ hay không chị? Em có nên đấu tranh yêu cầu cưới ngay không? Hay là thôi luôn cho khỏi gặp rắc rối về sau?

Lan Anh

Lan Anh thân mến,

Đọc thư em, biết rằng em đang trong trạng thái tâm lý hơi nóng nảy, hơi bị kích động, bị chạm tự ái, và muốn làm ngay điều gì đó để "đáp trả" người khiến mình bị tự ái.

Thế nhưng, em quên mất rằng người đó là mẹ của người yêu mình, và nếu em hành động trong lúc không kiểm soát được cảm xúc, có thể em sẽ gây ra những tổn hại đáng tiếc cho các mối quan hệ trong tương lai, và hơn cả, khiến người yêu em phải khó xử.

Nếu được, chị nghĩ em nên cảm nhận những câu nói của người yêu em và mẹ anh ấy một cách nhẹ nhàng, đơn giản hơn. 

Người phụ nữ nào cũng mong hạnh phúc của con trai mình trọn vẹn. Bà lo sợ khi biết tụi em có quan hệ thân mật hai năm mà không có em bé, đó cũng là điều bình thường. Lo lắng và hành xử đó của bà không nhằm cụ thể vào em, mà chỉ nói lên nỗi ao ước của bà: có cháu nội.

Quả thật, ngày hôm nay, rất nhiều gia đình trẻ, sau một thời gian chung sống và kế hoạch (dùng mọi biện pháp, kể cả thuốc ngừa thai - trong thời gian dài), đến khi muốn có con lại không thể được.

Người ta đưa ra khá nhiều cách giải thích về vấn đề này mà chúng ta không bàn tới ở đây, nhưng thực trạng (có thể có bị thổi phồng chút ít) khiến nhiều mẹ chồng trở nên lo lắng thái quá. Hạnh Dung nghĩ là em nên thông cảm cho nỗi lo của bà. Nhưng quan trọng hơn là tin vào khẳng định của người yêu em, rằng mọi chuyện sẽ chỉ phụ thuộc vào chính hai người.

Yêu cầu của em lúc này, tất phải làm cho anh ấy bối rối, vì rõ ràng nó không phải là quyết định của hai người. Nó là quyết định bị điều khiển bởi sự tự ái, là thách thức của em với mẹ anh ấy, làm sao anh ấy có thể gật đầu đồng tình với em ngay được?

Tụi em chưa chuẩn bị cho điều đó, chưa thật sự cần điều đó, và chưa chắc sẽ có được hạnh phúc trọn vẹn khi làm điều đó lúc này. Là người đàn ông có trách nhiệm, đứng giữa em và mẹ mình, anh ấy không thể hồ đồ tán thành hay chiều theo cơn kích động của em được.

Hãy bình tĩnh lại và tiếp tục làm theo kế hoạch mà cả hai người đã định ra ngay từ đầu: chọn một thời điểm thích hợp nhất để kết hôn và có em bé. Đó vẫn luôn luôn là thời điểm mà các em phài được chuẩn bị đầy đủ để làm vợ, làm chồng, và làm cha mẹ.

Chỉ có thêm một điều khó khăn nữa mà anh ấy giờ phải gánh một mình, nhưng nếu có sự giúp sức của em thì sẽ hay hơn: Thuyết phục mẹ anh ấy về sự trưởng thành và tự quyết hạnh phúc của mình, của anh ấy, và em.

Hãy đặt lòng tin vào anh ấy và tình cảm của mình. Hãy làm chủ những quyết định của mình một cách thông minh và sáng suốt.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI