Mẹ buồn vì con rể kỹ tính

10/10/2021 - 18:10

PNO - Thành phố vừa dỡ giãn cách là mẹ em nằng nặc đòi qua thăm gia đình chị Hai. Trong khi anh rể lại khá kỹ tính.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Thành phố vừa dỡ giãn cách, mẹ em lập tức tính qua thăm gia đình chị Hai. Trong khi đó, việc thăm thú không phải thiết yếu, mẹ vẫn gọi điện gặp gỡ chị và các cháu mỗi ngày.

Anh rể em là người khá kỹ tính. Anh là sếp của một chi nhánh ngân hàng nên rất áp lực việc phải giữ an toàn. Lúc mẹ gọi điện nói sẽ sang thăm, chị gái em có vẻ khó xử nên không vồn vã như thường lệ. Thế là mẹ buồn, lẩn thẩn đi ra đi vào.

Lẽ ra em sẽ ngăn cản rất quyết liệt. Nhưng vì mẹ con từng "sứt mẻ tình cảm" vì chuyện này rồi nên em đành im. Đợt trước, khi thành phố chưa cấm đi lại thì mẹ rất hay gọi kêu chị gái em đưa các cháu về chơi.

Chị gái em ậm ừ, chắc chị cũng muốn hỏi ý anh rể. Rồi tuần ấy chị không về. Sang tuần tiếp theo mẹ lại mời, rồi chuẩn bị bao nhiêu quà vặt cho các cháu. Em xót mẹ nên góp ý, nói mẹ đừng khiến chị khó xử (chị em vốn rất nghe lời mẹ), thì mẹ dằn dỗi: "Gặp con gái mà cũng sợ sệt thì làm mẹ để làm gì".

Cho đến lúc thành phố thắt chặt giãn cách em mới thở phào. Nay giãn cách mở ra thì... bi kịch lặp lại. Chuyện này coi vậy nhưng khiến mẹ em buồn đến bỏ ăn bỏ ngủ. Nếu không được đi thăm cháu, mẹ sẽ thấy bị "hết thời", vô dụng, và bị ra rìa. Em độc thân, sống cùng mẹ nên hễ mẹ buồn kiểu vậy em cũng tuột "mood" theo. Nhiều khi muốn không lấy chồng nữa, để tránh cảnh này...

Xin chị cho em một lời khuyên.

Lệ Hằng (Q.8, TPHCM)

Việc hạn chế thăm nom, gặp gỡ ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý người già - Ảnh minh họa - XFRAME
Việc hạn chế thăm nom, gặp gỡ ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý người già - Ảnh minh họa - XFRAME

Lệ Hằng mến,

Người lớn tuổi, luôn muốn gần gũi con cháu khi có cơ hội. Đặc biệt là sau thời gian dài giãn cách với nhiều bất an, nhu cầu được nhìn mặt con cháu cũng rất dễ hiểu. Tuy nhiên, chắc chắn nếu được thông tin một cách đầy đủ và rõ ràng, mẹ sẽ luôn chọn cách làm tốt nhất cho con cái. Vậy nên việc của các con bây giờ là chia sẻ thật rõ với mẹ, để mẹ hiểu tình hình.

Theo thư bạn kể, chị gái bạn rất thương và nghe lời mẹ nên hay bị động, khó xử trước những yêu cầu của mẹ. Tuy nhiên, trong chuyện thăm thú mùa dịch, chị ấy có hoàn cảnh riêng cần phải tiết chế gặp gỡ để đảm bảo an toàn tuyệt đối, thì cần phải chia sẻ để mẹ hiểu. 

Về phía bạn, trước khi ngăn cản hay ủng hộ mẹ sang thăm chị, bạn cũng cần nắm thông tin cụ thể, cần nói chuyện với chị gái để tránh những suy đoán mơ hồ. Việc ậm ờ của chị gái là do đâu? Có thể do hoàn cảnh như bạn nói, nhưng cũng có thể đó chỉ là sự trùng hợp, và chị ấy hoàn toàn không ngại ngần việc đón mẹ sang thăm...

Hạnh Dung đặt giả thuyết như thế để nhấn mạnh mấu chốt của câu chuyện này vẫn là cởi mở, chia sẻ thật lòng những vấn đề của nhau. Bạn có thể gọi điện hỏi thăm về tình hình của chị, rồi kể rõ với chị về tâm lý của mẹ.

Nếu quả thực chị ấy chưa thể gặp mẹ vì nguyên nhân chính đáng, thì chị ấy hoàn toàn có thể nói cho mẹ hiểu. Khi được chia sẻ thật lòng, được kết nối thật sự bằng thông tin, nhu cầu được gặp gỡ của mẹ cũng sẽ được xoa dịu. Mẹ cũng sẽ không có tâm lý "vô dụng, ra rìa". Còn việc chỉ ậm ờ, bày tỏ nhớ thương, hứa hẹn sẽ chỉ khiến mẹ càng nóng lòng, thậm chí bất chấp để gặp cho được con, cháu mà thôi. 

Chúc bạn an vui!

Hạnh Dung 

 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI