Làm sao thông báo tin buồn cho mẹ già?

07/10/2021 - 09:08

PNO - Hãy chăm sóc và ở bên bà nhiều hơn, để bà cảm nhận được rằng bà còn có những con khác cần tình yêu thương của mẹ.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Gia đình tôi có 6 anh chị em. Người đầu sinh năm 1965, người út sinh năm 1980. Anh chị em chúng tôi lớn lên vào thời điểm đất nước khó khăn, ba tôi mất sớm, một mình mẹ tôi bươn chải, gánh vác nuôi 6 chị em vượt qua mọi gian nan.

Giờ đây, vào tuổi 80, mẹ tôi vẫn thường tự hào là dù khó khăn thế nào, mẹ đã nuôi lớn cả 6 chị em "không bị rơi rụng thất thoát đứa nào". Ý mẹ là không đứa con nào bị mất sớm như nhiều gia đình đông con ngày xưa. Giờ anh chị em tôi đều đã già, mẹ sống với chú Út. Chúng tôi vẫn thường xuyên qua lại thăm mẹ.

Đợt dịch vừa rồi, gia đình tôi đều bàng hoàng đau đớn vì mất đi chị Ba. Chị trở bệnh nhanh quá, chỉ vài ba ngày là đi, không ai được nhìn mặt. Gần 2 tháng sau, các con chị mới nhận được hũ cốt. Buồn đau không kể xiết, chị em chúng tôi chỉ biết khóc.

Nhưng từ đó đến nay, tính ra đã gần 3 tháng, chúng tôi vẫn chưa dám báo tin cho mẹ. Anh em trong nhà cũng không thống nhất được ý kiến. Người thì bảo phải nói cho bà biết, con bà, bà có quyền được tới nhìn cái hũ tro cốt của con một lần.

Chú Út trực tiếp nuôi bà thì sợ bà sẽ không chịu đựng được tin buồn, vì bà thương chị Ba nhất nhà. Chị là người cùng với bà chăm nuôi các em ngày xưa. Tranh luận hoài vẫn chưa ngã ngũ. Họ hàng cũng mỗi người một ý.

Xin chị Hạnh Dung góp cho một lời khuyên: Chúng tôi có nên nói với bà về cái chết của chị Ba hay không? Xin cảm ơn chị.

Nguyễn Hà

Chị Nguyễn Hà thân mến,

Xin được chân thành chia sẻ nỗi đau của chị và gia đình. Đợt bùng phát dịch vừa qua đã mang đến quá nhiều đau thương cho thành phố chúng ta, nhiều gia đình mất đi người thân. Những nỗi đau này chắc sẽ phải cần nhiều thời gian mới lắng lại được, bởi những mất mát quá bất ngờ và khó chấp nhận.

Tôi có thể hình dung được những khó khăn trong việc quyết định xem có nên thông báo cho mẹ biết tin về cái chết của con gái bà hay không. Ý kiến nào cũng có phần đúng. Ở tuổi bà, "Lá vàng phải khóc đưa lá xanh" là một điều quá đau đớn. Huồng hố là mất con mà không được biết, không được chia tay, không có một tang lễ đàng hoàng, người mẹ nào cũng khó có thể chịu đựng.

Tuy nhiên, cần phải cân nhắc rất kỹ về mặt sức khỏe thể chất và tinh thần của bà, xem bà có thể vượt qua được nỗi đau đó hay không? Chuyện này chỉ có người trong nhà, kề cận, chăm sóc bà mỗi ngày có thể biết được. 

Cũng cần phải xét thêm khả năng có giấu được bà mãi mãi không? Rồi sẽ tới lúc đời sống bình thường trở lại, bà sẽ nhận ra sự vắng mặt của con gái, linh cảm người mẹ có thể mách bảo, hàng xóm, họ hàng có thể buột miệng... Để bà biết tin trong tình huống như thế có thể sẽ nguy hiểm vì nỗi đau của bà sẽ tăng lên gấp bội. Đau vì mất đi núm ruột của mình. Đau vì cảm giác những ngày qua mình vô tư, không hề biết con mình đã đau khổ thế nào, ra đi thế nào. Đau vì những cảm giác thiếu thốn về tâm linh, không được thật sự khóc con, chia tay con, thắp nhang cho con...

Bạn cùng các anh chị em trong nhà phải cân nhắc tất cả những điều đó. Nếu khả năng giấu bà lâu dài là không thể, thì phải chuẩn bị tinh thần cho bà một cách đàng hoàng. Bà là người đã vượt qua gian khổ, nuôi 6 đứa con, Hạnh Dung nghĩ bà vốn không phải người yếu đuối. Ở tuổi bà, người ta đối diện với những cảm nhận về chia lìa, mất mát thường không quá bi quan. Vậy nên, nếu với gia đình cảm thấy không thể nào giấu được thì hãy nên chọn một con đường dài dài, vòng vo, rào trước đón sau và chờ cho linh cảm của bà được chín muồi. 

Quan trọng nhất là mọi người hãy chăm sóc bà, ở bên bà nhiều hơn, để cho bà cảm nhận được bà còn có những đứa con khác cần bà, cần tình yêu của bà, đang chăm sóc, yêu thương và bảo vệ bà.

Vài lời chia sẻ, mong chị và các anh chị em có thể tìm ra được thời điểm và cách tốt đẹp nhất để giúp bà vượt qua nỗi đau lớn này.

Hạnh Dung

 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI