Mây trắng bay qua bục giảng

20/11/2019 - 15:18

PNO - Những trang sách viết từ Mây trắng bay qua bục giảng dẫn lối để mỗi người tự tìm về với niềm nhớ, miền tri ân của chính mình.

Hai mươi bảy nhà văn- nhà giáo đã cùng kể những câu chuyện về ký ức làm thầy, những tâm tình, trăn trở của nghề, về cả tình yêu thương và lòng biết ơn qua tác phẩm Mây trắng bay qua bục giảng (công ty sách Huyền Đức và nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ vừa ấn hành).

May trang bay qua buc giang
 

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn còn nhớ thời gian đi dạy ở trường THCS Bình Tây (Q.6, từ năm 1984-1986). Ngôi trường cho ông cảm hứng viết tác phẩm Bàn có năm chỗ ngồi. Nơi ấy có cậu học trò nghèo phải đi đẩy củi thuê sau giờ học. Ngôi trường mà mấy mươi năm sau trở về thăm, nhà văn đã được lắng nghe những tâm sự tha thiết về nghề cũng như mối quan tâm của thầy cô dành cho học trò.  

Có ngọn nắng ấm nhen dần lên trong lòng khi người đọc lần giở những trang sách Mây trắng bay qua bục giảng. Đó là chuyện của thầy giáo - nhà văn Trần Tùng Chinh (hiện là giảng viên Trường đại học An Giang) hơn ba mươi năm trước về nhận nhiệm sở một ngôi trường cấp III ngoại ô thị xã Long Xuyên. Học trò đến trường “từ đường mưa lầy nắng bụi Tri Tôn, chòng chành đò ngang từ Cồn Mới, miệt mài xe đạp băng đồng từ tờ mờ sáng”. Là niềm biết ơn của phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Lê Minh Khôi về “một người thầy không còn nhớ ngày 20/11”, là cảm xúc không quên khi đến dạy học ở Trường Sa của thầy giáo Nguyễn Hữu Phú, là hình ảnh “người thầy đầu tiên” mãi mãi in dấu trong trí nhớ của nhà văn Nguyễn Một...

Những trang sách viết từ Mây trắng bay qua bục giảng dẫn lối để mỗi người tự tìm về với niềm nhớ, miền tri ân của chính mình. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI