Mang lại ánh sáng cho người đàn ông câm, điếc bẩm sinh

29/05/2023 - 13:45

PNO - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cố gắng cứu con mắt còn lại cho ông S. bị câm điếc bẩm sinh, mù mắt trái.

Vừa bị câm, điếc bẩm sinh, ông H.V.S. (60 tuổi, ở Mỹ Tho, Tiền Giang) cũng không được đi học nên các giao tiếp hằng ngày của ông chỉ có người thân trong gia đình hiểu. Ông lại bị tai nạn, đi đứng khó khăn nên càng sống khép kín.

Mấy năm trước, mắt trái của ông S. bị chấn thương, rồi bị đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp,… nhưng ông không có tiền đi khám bệnh nên ráng chịu đựng. Không ngờ, mắt ông ngày càng mờ rồi mù hẳn. Ông không có sức khỏe, lớn tuổi nên cuộc sống trông cậy vào người em là ông Huỳnh Văn Vân.

Ông S. bị câm điếc bẩm sinh, mù mắt trái, đi lại khó khăn được ông Vân ẵm vào khám bệnh
Ông S. bị câm điếc bẩm sinh, mù mắt trái, đi lại khó khăn được ông Vân ẵm vào khám bệnh

Theo ông Vân, khoảng 1 năm nay, mắt phải của ông S. cũng mờ dần. Ông không nhìn rõ, sinh hoạt rất khó khăn. Nhiều lần thấy ông S. ngồi buồn bã một mình, ông cố gắng đưa anh mình đi TPHCM khám. Bác sĩ chẩn đoán mắt phải ông S. bị cườm nước, đục thủy tinh thể phải phẫu thuật sớm bởi bệnh đang ảnh hưởng đến giác mạc sẽ bị mù.

Gia đình ông Vân cũng khó khăn nên khám xong biết bệnh nhưng phải đưa anh trai về nhà. “Mấy lần anh tôi đau, diễn tả mắt căng ra mà xót. Có lần, anh tôi ra hiệu muốn chết đi để nhẹ nhàng hơn. Tôi cố gắng gom tiền, thuê xe đưa anh tôi lên thành phố chữa trị. Hàng xóm cũng rất tốt, mấy lần chở đi đều không lấy tiền”, ông Vân nói.

Đến khi ông S. đau không chịu nổi, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn TPHCM thăm khám. Bác sĩ chẩn đoán mắt trái ông S. đã mù hoàn toàn, mắt phải bị đục thủy tinh thể nặng, cườm nước to, nguy cơ vỡ cao, nhãn áp tăng nhanh chèn vào dây thần kinh thị giác, nếu trì hoãn mổ, giác mạc sẽ tổn thương nặng, mù hoàn toàn.

Bác sĩ Quang kiểm tra mắt cho ông S., mắt trái của ông đã mù hoàn toàn
Bác sĩ Quang kiểm tra mắt cho ông S., mắt trái của ông đã mù hoàn toàn

Biết được hoàn cảnh của ông S., bác sĩ bệnh viện đã động viên, ngỏ ý có người hảo tâm hỗ trợ để ông yên tâm phẫu thuật. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Vinh Quang – khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn TPHCM – cho biết, lúc này nhãn áp của ông S. quá cao, đè lên dây thần kinh thị giác làm mắt phải của ông căng cứng như quả bóng. Nếu mổ ngay sẽ gặp nhiều nguy cơ, tỉ lệ mù rất cao. Vì vậy, ông S. được chỉ định sử dụng thuốc 2 tuần để kiểm soát nhãn áp và nâng thể trạng.

“Sau 2 tuần dùng thuốc, nhãn áp người bệnh hạ xuống mức cho phép. Vì vậy chúng tôi đã gấp rút mổ ngay, trước khi cườm nước vỡ. May mắn, ca mổ thành công,  mắt phải ông S. hồi phục tốt, ông đã dần phục hồi thị lực”, bác sĩ Quang nói. 

Nghe bác sĩ nói, ông Vân ngồi cạnh bên vui mừng cho biết: "Vậy là anh tôi không còn tuyệt vọng nữa, tôi cám ơn bác sĩ và người hàng xóm của tôi rất nhiều".

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI