Mãn nhãn Triển lãm điêu khắc con giống tại Lan viên cố tích

15/08/2022 - 20:01

PNO - Chiều 15/8 tại Lan viên cố tích – Bảo tàng Gốm cổ Sông Hương (TP. Huế) đã khai mạc Triển lãm điêu khắc của Lê Thiết Cương cùng nhóm nghệ sĩ trẻ.

Trong lịch sử mỹ thuật truyền thống của người Việt, hình tượng con giống rất phong phú. Từ con chim lạc, con cóc trên mặt trống đồng Đông Sơn đến những con giống trên gốm Lý Trần, gốm Chu Đậu. Hội họa hiện đại Việt Nam cũng có nhiều nghệ sĩ theo đuổi đề tài con giống như họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng…

Tiếp nối dòng chảy ấy, nhóm 4 nghệ sĩ gồm Lê Minh Trí, Lê Ngọc Thuận, Vũ Hữu Nhung và Lê Thiết Cương cùng làm điêu khắc con giống. Trong đó Lê Minh Trí là nghệ sĩ trẻ nhất nhóm, sinh năm 1992, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp. Đây là lần đầu anh "lộ diện" bằng những tác phẩm trâu, bò, lợn, gà và nhất là chó - con vật mà anh yêu thích. Những con giống này được anh làm bằng gỗ phủ sơn rồi vẽ thêm các họa tiết, các mảng màu tương phản mạnh (xanh, đỏ, tím, vàng) thành một kiểu điêu khắc pha hội họa, điêu khắc màu.

Tiến sĩ Thái Kim Lan cùng các nghệ sĩ tham gia triển lãm Con giống
Tiến sĩ Thái Kim Lan cùng các nghệ sĩ tham gia Triển lãm con giống - Ảnh: Nguyễn Phúc Bảo Minh

Nghệ sỹ Lê Ngọc Thuận góp mặt với Triển lãm con giống bằng các tác phẩm điêu khắc gỗ voi, rồng, trâu, gà trống… Mỗi con giống một dáng vẻ nhưng đều chung một ý tưởng xuyên suốt, cách tạo hình hiện đại trên nền văn hóa truyền thống của người Cơ Tu, Tây Giang, Quảng Nam. Qua các tác phẩm của mình, Lê Ngọc Thuận đã làm cho truyền thống điêu khắc gỗ của người Cơ Tu trở nên mới lạ. 

ĐHội họa hiện đại Việt Nam cũng có nhiều nghệ sĩ theo đuổi đề tài Con giống
Hội họa hiện đại Việt Nam cùng có nhiều nghệ sĩ theo đuổi đề tài con giống

Đem đến triển lãm lần này là các tác phẩm mà nghệ sỹ Vũ Hữu Nhung đã thực hiện trong mấy năm gần đây cùng một đề tài về ngựa. Bộ ngựa lần này, Vũ Hữu Nhung sáng tác với chất liệu sở trường là sành Phù Lãng. Tác giả khai thác vốn dân gian từ những con ngựa gỗ, ngựa đá, ngựa gốm, ngựa giấy. Độ đanh của chất sành, độ no của hình khối, sự cân bằng về tỉ lệ tác phẩm ngựa lần này hy vọng tạo ấn tượng nhất định với người xem. 

Nghệ sỹ Lê Thiết Cương tham gia hơn chục tác phẩm điêu khắc con giống với chất liệu đồng và sắt, sáng tác trong hai năm 2020 và 2021. Quan niệm nghệ thuật của anh vẫn là sự tối giản, dù là hội họa hay điêu khắc.

Tiếp nối những thành quả tốt đẹp từ các cuộc triển lãm ở Hà Nội, Hội An và Đà Nẵng, triển lãm con giống sẽ có mặt tại TP. Huế với sự xuất hiện Bè 2 của “con giống” là 6 họa sĩ khách mời: Nguyễn Như Đức, Phạm Trần Quân, Hoàng Phương Liên, Nguyễn Hồng Phương, Phương Bình và Nguyễn Thanh Hải. Con giống điêu khắc và con giống hội họa như một bản song tấu của hình khối và màu sắc. 

Triển làm điêu khắc con giống diễn ra tại Lan viên cố tích – Bảo tàng Gốm cổ Sông Hương ở địa chỉ 120 Nguyễn Phúc Nguyên, TP. Huế từ ngày 15/8 và kéo dài đến đến hết ngày 31/8/2022. 

Một số hình ảnh về Triển lãm điêu khắc con giống vừa diễn ra trong chiều 15/8:

Tác phẩm “Ngựa” của  nghệ sĩ Vũ Hữu Nhung để lại nhiều ấn tượng cho người xem
Tác phẩm Ngựa của nghệ sĩ Vũ Hữu Nhung để lại nhiều ấn tượng cho người xem
Đây là lần đầu tiên triển lãm con giống được tổ chức tại không gian Bảo tàng gốm sông Hương của Tiến sĩ Thái Kim Lan
Đây là lần đầu tiên Triển lãm điêu khắc con giống được tổ chức trong không gian Bảo tàng gốm cổ sông Hương của gia đình Tiến sĩ Thái Kim Lan
Hình ảnh những con vật gần gữi trâu bò lợn gà và nhất là chó, mèo được các nghệ sĩ chuyển thể rất đặc sắc
Hình ảnh những con vật gần gũi như trâu, bò, lợn, gà và nhất là chó, mèo được các nghệ sĩ chuyển thể rất đặc sắc - Ảnh: Nguyễn Phúc Bảo Minh
Tác phẩm sóng của Lê Thiết Cương
Tác phẩm Sóng của Lê Thiết Cương
Khán gia thích thú với triển lãm Con giống lần đầu tiên được tổ chức tại Bảo tàng gốm cổ sông Hương
Khán giả thích thú với Triển lãm điêu khắc con giống lần đầu tiên được tổ chức tại Không gian Bảo tàng gốm cổ sông Hương - Ảnh: Nguyễn Phúc Bảo Minh

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI