Mái ấm biên cương và những dấu ấn yêu thương

23/12/2022 - 07:01

PNO - Chương trình “100 mái ấm biên cương” thuộc dự án Biên cương xanh - Báo Phụ nữ TPHCM được khởi động từ tháng 5/2015, đến nay đã trao tặng 30 căn nhà trên 5 tỉnh biên giới có đường biên chung với nước bạn Campuchia.

Ngày 17/12, tại 2 xã biên giới Long Phước (huyện Bến Cầu) và Phước Bình (thị xã Trảng Bàng), Báo Phụ nữ TPHCM cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã tổ chức bàn giao 2 mái ấm biên cương trong số 5 mái ấm biên cương do Công ty Kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land) tài trợ cho chương trình trong năm 2022. Đây là mái ấm biên cương thứ 16 và 17 của dự án Biên cương xanh được xây dựng trên 20 xã vùng biên thuộc tỉnh Tây Ninh giáp nước bạn Campuchia. 

Lễ bàn giao nhà cho bà Nguyễn Thị Hồng
Lễ bàn giao nhà cho bà Nguyễn Thị Hồng

Đã có giấc ngủ ngon

17 năm qua, chị Nguyễn Thị Hồng sống trong căn nhà được cải tạo từ một chuồng trâu cũ dựng tạm sát bên đường liên xã có mật độ giao thông cao. Cũng vì lẽ đó mà từ lâu chị Hồng đã muốn dời nhà vào sâu trong ruộng để có được một giấc ngủ ngon. Nhưng mơ ước cứ mãi là mơ ước. 

Tài sản lớn nhất trong cái “chuồng trâu” của chị là cái ti vi lưng gù đặt trên cái bàn gỗ cũ kỹ cùng với bình trà và chén đũa. Phía sau cái bàn là chiếc giường tre ọp ẹp được kê trên 4 viên gạch để chống ngập mùa mưa, là chỗ ngả lưng buổi tối của chị. Theo lời chị Hồng, căn nhà ấy mùa nắng thì gió lùa, còn mùa mưa thì phải tìm chỗ để đứng hoặc ngồi vì không tạt thì cũng dột. Chuồng trâu cũ cao hơn đầu người, nhưng do nền thấp hơn lề đường nên muốn vào thì phải khom lưng hết cỡ. 

Theo thượng tá Trần Văn Thành - Đồn trưởng đồn biên phòng Long Phước - chị Hồng có 5 anh chị em. Chị là người duy nhất không lập gia đình và sống một mình. Anh em cũng đều khó khăn. Chị là người rất tích cực tham gia các hoạt động địa phương và trách nhiệm biên phòng toàn dân. Năm trước chị được Hội LHPN tặng 1 con bò. Năm nay, bò đã đẻ. Lần này, chị lại được tặng căn nhà khang trang, nên niềm vui nhân đôi. 

Trong ngày nhận nhà mới, chị Hồng nghẹn ngào: “Mấy đêm nay, kể từ khi có nhà mới, tôi đã có một giấc ngủ ngon mà không còn sợ hãi mỗi khi nghe tiếng xe ù ù từ xa”. 

Cộng đồng chung sức

Từ năm 2018, giá trị mỗi mái ấm biên cương đã cao hơn 35% quy chuẩn chung dành cho nhà Đại đoàn kết. Từ năm 2020, kinh phí xây dựng mỗi mái ấm biên cương được nâng lên 70 triệu đồng. Tuy nhiên, với quy cách xây dựng 4m x 9m, có phòng khách, phòng ngủ, bếp, cửa chính 4 cánh, cửa hậu và 3 cửa sổ kính, mái và la phông bằng tôn, sàn lát gạch men, tường quét hồ chống thấm và sơn nước 2 lớp; nền cao 4cm so với mặt đất… thì số tiền nêu trên có khi không đủ trả tiền vật tư, nhất là những nơi có nền đất yếu, hoặc đất thấp.

Nhưng với phương châm, mỗi một căn nhà trao đi phải thực sự yên tâm cho người thụ hưởng, Báo Phụ nữ TPHCM và Bộ đội Biên phòng Tây Ninh đã thống nhất, ngoài số tiền của đơn vị tài trợ, cần vận động thêm nguồn lực tài chính từ người thân, từ Hội LHPN, chính quyền địa phương, bà con láng giềng và ngay cả đơn vị thi công… Trong đó, đồn biên phòng phụ trách địa bàn sẽ hỗ trợ nhân lực góp phần giảm chi phí nhân công và đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó của chính các hộ gia đình thụ hưởng. 

Mỗi mái ấm biên cương trao đi đều mang lại một sự tin cậy, yêu thương và thắp lên một niềm tin cho những hoàn cảnh neo đơn (trong ảnh: Lễ bàn giao nhà cho chị Tạ Thị Bé)
Mỗi mái ấm biên cương trao đi đều mang lại một sự tin cậy, yêu thương và thắp lên một niềm tin cho những hoàn cảnh neo đơn (trong ảnh: Lễ bàn giao nhà cho chị Tạ Thị Bé)

Theo báo cáo, tổng trị giá thi công mái ấm cho 2 mẹ con chị Tạ Thị Bé ở ấp Bình Phước, xã Phước Bình là hơn 150 triệu đồng. Ngoài 70 triệu đồng của đơn vị tài trợ, Hội LHPN địa phương đã vận động ngân hàng chính sách cho gia đình vay thêm 20 triệu đồng, bà con láng giềng mỗi người cho mượn thêm vài triệu đồng. Chính quyền xã vận động doanh nghiệp hỗ trợ thêm đất đá làm nền…

Hôm nhận quyết định trao tặng nhà, mẹ con chị Bé còn được bà con hàng xóm tặng 1 chiếc giường, 1 tủ lạnh cũ; chính quyền địa phương và cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Phước Chỉ tặng 2 quạt mới. Trong ngày vui nhận nhà mới mà chị Bé chỉ khóc trong vòng tay yêu thương của mọi người.

Trưởng ấp cho biết, tối hôm trước chị Bé đã ra đồng từ 4g sáng để đánh luống trồng thuốc lá trên nửa mẫu đất vừa thuê. Nếu thuận buồm xuôi gió, cuối vụ chị bé sẽ trả bớt được vài khoản nợ.

An cư sẽ lạc nghiệp. Mỗi mái ấm biên cương trao đi đều mang lại một sự tin cậy, yêu thương và thắp lên một niềm tin cho những hoàn cảnh khó khăn. 

Chung tay xây dựng mái ấm biên cương

Chương trình “100 mái ấm biên cương” thuộc dự án Biên cương xanh - Báo Phụ nữ TPHCM được khởi động từ tháng 5/2015, đến nay đã trao tặng 30 căn nhà trên 5 tỉnh biên giới có đường biên chung với nước bạn Campuchia, bao gồm: Gia Lai, Đắk Nông, Tây Ninh, Long An, An Giang. Đối tượng được nhận mái ấm biên cương là phụ nữ đơn thân, nghèo, khó khăn về nhà ở, tích cực tham gia các hoạt động địa phương, có nhiều đóng góp giúp lực lượng biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn an ninh biên giới, độ tuổi không dưới 30. 

Khởi đầu chương trình, giá trị hỗ trợ mỗi căn nhà là 60 triệu đồng. Từ tháng 5/2020, giá trị mỗi căn được nâng lên 70 triệu đồng nhằm đảm bảo chất lượng xây dựng trên diện tích 4m x 9m với quy cách thống nhất. Tuy nhiên, do vật giá leo thang, nên từ tháng 1/2023, ban điều hành dự án thống nhất nâng mức hỗ trợ xây dựng mỗi mái ấm biên cương lên 80 triệu đồng. 

Báo Phụ nữ TPHCM mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp cho chương trình này. 

Mọi chi tiết ủng hộ chương trình xin liên hệ tổ Xã hội từ thiện Báo Phụ nữ TPHCM, chị Vũ Trúc: 0909.271.258, anh Nguyễn Thiện: 0913.919.515. Tài khoản từ thiện: Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh TPHCM: 007.100.1049165.

Báo Phụ nữ TPHCM xin cảm ơn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Lý Thường Kiệt, quận 10, TPHCM, Tập đoàn Mebi Group và Công ty Sản xuất và Thương mại thuốc thú y Mebipha, Công ty Kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đã đồng hành cùng chương trình trong nhiều năm qua.

 Nguyễn Thiện

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI