Luôn phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu?

11/11/2020 - 15:41

PNO - Mỗi lần chuẩn bị đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe, mọi người thường dặn nhau phải nhịn ăn trước khi thử máu.

 

* Tuy nhiên, khi đi khám, tôi thường phải chờ rất lâu mới đến lượt lấy máu nên bị đói tới mức hạ đường huyết, xây xẩm mặt mày. Tôi thấy một số bệnh nhân khác vẫn làm xét nghiệm máu vào buổi chiều và không cần nhịn ăn. Tôi chưa hiểu nhịn ăn hay không nhịn ảnh hưởng gì tới kết quả xét nghiệm máu. Xin hỏi, trước khi xét nghiệm máu, những trường hợp nào cần phải nhịn ăn? 

Nguyễn Thị Nguyệt (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Bác sĩ Diêu Hà Lam - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quận 2 (TP.HCM) trả lời: Không phải mọi trường hợp xét nghiệm máu đều phải nhịn ăn. Bác sĩ chỉ yêu cầu nhịn ăn đối với một số xét nghiệm liên quan đến chuyển hóa như mỡ máu, đường huyết bởi nếu ăn, sẽ ảnh hưởng tới chỉ số đường trong máu, từ đó cho ra kết quả thiếu chính xác.

Với các xét nghiệm máu để xác định viêm gan C, viêm gan B, nhóm máu, tìm vi-rút thì việc ăn uống không gây ảnh hưởng. Có thể do chị đi khám sức khỏe tổng quát, hoặc tái khám các bệnh như đái tháo đường, cần làm xét nghiệm tầm soát cholesterol hoặc đường huyết trong máu nên mới được dặn phải nhịn ăn. Để tránh bị đói, hạ đường huyết, chị nên đến cơ sở y tế vào đầu giờ sáng để được lấy mẫu máu sớm, không phải chờ quá lâu.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI