Lùm xùm vụ đấu thầu máy xạ trị gia tốc: Chỉ xem hồ sơ không nghe chuyên gia!

15/12/2017 - 21:15

PNO - Chiều 15/12, Tổ công tác của Bộ Y tế phối hợp với Bộ Kế hoạch đầu tư vào cuộc xác minh có hay không chuyện sai phạm trong đấu thầu máy xạ trị gia tốc của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Mời bác sĩ không chuyên về xạ trị gia tốc xin ý kiến

Tổ công tác đặc biệt gồm các chuyên viên Vụ Kế hoạch - Tài chính, Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế của Bộ Y tế và Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư. 

Ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế cho biết: "Nhiệm vụ của tổ công tác trong chuyến làm việc tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nhằm xác minh hồ sơ mời thầu của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM có đảm bảo tính khách quan, có đúng luật đấu thầu hay chưa và TP.HCM có chấp hành chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực theo công văn 10854/VPCP-V.I ngày 12/10/2017 hay không".

Lum xum vu dau thau may xa tri gia toc: Chi xem ho so khong nghe chuyen gia!
Bệnh nhân Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

Để đón tiếp Tổ công tác xác minh, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM còn mời nhiều chuyên gia đầu ngành về ung bướu tại một số bệnh viện khác như: Bệnh viện Chợ Rẫy; Bệnh viện Đại học Y Dược;  Bệnh viện 175… 

Tuy nhiên, ngay sau phần phát biểu của giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, Tổ công tác đã từ chối lắng nghe ý kiến của các chuyên gia khác; ngay cả khi giáo sư Nguyễn Chấn Hùng giới thiệu phần trình bày của PGS.BS Cung Thị Tuyết Anh – người được cho là một trong những chuyên gia hàng đầu về xạ trị.

Các thành viên của Tổ công tác cho rằng họ đã lắng nghe ý kiến của một số chuyên gia về ung bướu của các Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Ung bướu Trung ương, Bệnh viện Quân đội 108…

"Nếu lắng nghe các chuyên gia thì mỗi người nói một kiểu, có khi cả vài ngày vẫn không hết tranh cãi. Tổ công tác chỉ cần một yêu cầu duy nhất: kiểm tra hồ sơ mở thầu của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM trong gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh", đại diện Tổ công tác quả quyết.

Lum xum vu dau thau may xa tri gia toc: Chi xem ho so khong nghe chuyen gia!
Tổ công tác trao đổi với bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (bên trái). Bên cạnh là hồ sơ mời thầu đã được cung cấp để Tổ công tác xác minh.

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, chuyên gia “may mắn” được phát biểu cho rằng: “Để lựa chọn cho đồng đều, đầy đủ các chuyên gia là điều rất khó. Nhưng thật sự các chuyên gia về xạ trị ung bướu không có nhiều. Ngay cả bác sĩ phẫu thuật ung bướu cũng không đủ kiến thức về máy móc xạ trị ung bướu. Cách lựa chọn các chuyên gia như Bộ Y tế thực hiện vừa rồi chưa đáng yên tâm!

Sáng nay, tôi được một vị Phó Thủ tướng hỏi ý kiến về chuyện này. Vì vậy, tôi đến đây để trình bày rõ ràng, đàng hoàng, không cả nể chuyện này. Nếu các chuyên gia nào nghĩ tôi có ý xúc phạm thì tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm cho chuyện này. Ví dụ, các anh mời bác sĩ Mai Trọng Khoa, Bệnh viện Bạch Mai hỏi ý kiến là không phù hợp. Bác sĩ Mai Trọng Khoa là bác sĩ giỏi nhưng chuyên gia về y học hạt nhân, chứ không phải xạ trị gia tốc”.

Lum xum vu dau thau may xa tri gia toc: Chi xem ho so khong nghe chuyen gia!
Các chuyên gia về xạ trị ung bướu tại phía Nam hầu hết không được hỏi ý kiến về sự việc này

Đánh nhau to, bệnh nhân chờ, ai chết?

Theo giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, câu chuyện ai đúng ai sai, bàn đi bàn lại mãi, họp đi họp lại mãi thì bệnh nhân là người chịu thiệt thòi nhất: “Bệnh nhân ung thư sẽ phải chờ đợi. Mà chờ đợi, với người bị ung thư là chết”.

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng cho biết đã vào những năm 1980, khi một chiếc máy xét nghiệm trong Bệnh viện Ung bướu bị hỏng, nhìn bệnh nhân đến khám mà phải ra về vì chờ đợi, ông chỉ có một ao ước là có được 2 chiếc máy xét nghiệm cũ của người ta để đem về cho bệnh nhân dùng. Vậy mà giờ đây, có điều kiện mua sắm máy hiện đại nhưng cứ dùng dằng như vậy thì chỉ tội nghiệp cho bệnh nhân.

“Quan điểm của tôi là máy xạ trị gia tốc hiệu nào cũng tốt. Nhưng kết quả thầu của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chọn được máy xạ trị gia tốc Varian theo tôi là nhỉnh hơn so với nhãn hiệu Elekta. Có thể tin tôi một chút về chuyện này. Tôi đã từng đi nhiều nước tiên tiến và họ chọn Varian rất nhiều. Không phải là ngẫu nhiên mà một số Bệnh viện như 108 hay Vinmec họ lại đầu tư máy hiệu này”.

Lum xum vu dau thau may xa tri gia toc: Chi xem ho so khong nghe chuyen gia!
Máy xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh tại Bệnh viện 108 (Hà Nội)

Theo bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, hợp đồng cung cấp máy xạ trị trúng thầu (hiệu Varian) đã được ký kết và đến nay đã được giải ngân 30% từ vốn vay kích cầu và Quỹ phát triển sự nghiệp của bệnh viện.

Bệnh viện kiến nghị UBND TP, Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch đầu tư trình Thủ tướng chính phủ xem xét chấp thuận cho bệnh viện được tiếp tục triển khai gói thầu nhằm nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của hàng ngàn bệnh nhân đang đợi xạ trị. Hiện thời gian chờ trung bình là 2-3 tháng.

“Chúng tôi lựa chọn hình thức đầu tư mua máy bằng vốn vay kích cầu (UBND TP trả lãi, Bệnh viện Ung bướu trả gốc) để nhanh có máy, giảm gánh nặng chi phí cho bệnh nhân và không liên quan đến ngân sách. Bệnh viện là chủ đầu tư, chịu hoàn toàn trách nhiệm nhưng phải báo cáo UBND vì là nơi cho vay tiền.

Trường hợp Công ty Việt Mỹ "đi thi" không khiếu nại nhưng đến khi rớt thầu lại khiếu nại sao đề thi khó quá. Đây là vi phạm luật đấu thầu”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Lum xum vu dau thau may xa tri gia toc: Chi xem ho so khong nghe chuyen gia!
Trong thời gian tìm xem ai đúng ai sai, người bệnh sẽ chờ đợi... nhưng bệnh ung thư thì không đứng lại chờ.

Lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khẳng định đã đảm bảo tính cạnh tranh, công khai, minh bạch và chọn được nhà thầu có năng lực tốt nhất. Liên danh của Công ty Việt Mỹ không đạt trong cả 2 lần hồ sơ mời thầu.

Bệnh viện khẳng định đã giải quyết các kiến nghị và khiếu nại của Công ty Việt Mỹ theo đúng luật định mặc dù cho rằng kiến nghị của Công ty Việt Mỹ đã vi phạm điều 92 Luật Đấu thầu và khiếu nại của họ cũng vi phạm điều 11 Luật Khiếu nại.

Ngày 29/11/2016, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phát hành gói mời thầu cung cấp, lắp đặt 2 hệ thống máy xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh, trị giá khoảng 239 tỷ đồng. Khi mời thầu, có 4 nhà thầu quan tâm nhưng chỉ có 2 nhà thầu tham gia của hai hãng là Elextra và Varian.

Theo Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Liên danh công ty Việt Mỹ - Dược trung ương 3 đều không đạt trong 2 lần hồ sơ mời thầu. Kết quả thắng cuộc đã không thuộc về liên doanh này. Công ty Việt Mỹ nhiều lần kiến nghị, khiếu nại về kết quả này và sau đó là tố cáo lên Thủ tướng chính phủ. 

Nội dung tố cáo của Công ty Việt Mỹ tập trung vào 4 nội dung: Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tự ý gia hạn và cố ý gia hạn đóng thầu nhiều lần để điều chỉnh hồ sơ mời thầu; xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực – kinh nghiệm không đúng thông thư 05/2015/TT-Bộ Kế hoạch đầu tư (hạ thấp chuẩn); Xây dựng yêu cầu điểm kỹ thuật tối thiểu quá cao; Xây dựng tiêu chí kỹ thuật nghiêng về một nhà cung cấp.

Chiều 15/12, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phủ nhận hoàn toàn các nội dung tố cáo của Công ty Việt Mỹ. Tổ công tác Bộ Y tế chiều 15/12 đã tiếp cận với hồ sơ mời thầu của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM và sẽ có báo cáo cho Văn phòng Chính phủ.


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI