Nhiều trẻ bị bạo lực gia đình trong mùa dịch

17/04/2022 - 13:37

PNO - Sáng ngày 17/4, Báo Phụ Nữ TPHCM phối hợp với Công ty TNHH Kao Việt Nam và Hội LHPN quận 6 tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề: “Chăm sóc con mùa đại dịch” cho các chị em công nhân, lao động.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động truyền thông được Báo Phụ Nữ TPHCM cùng Công ty Kao Việt Nam phối hợp thực hiện nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về sức khỏe - tình yêu - hôn nhân và gia đình trong nữ công nhân, lao động nhập cư tại TPHCM.

Rất đông hội viên, phụ nữ, nữ công nhân lao động tham gia chương trình
Rất đông hội viên, phụ nữ, nữ công nhân lao động tham gia chương trình

Đến dự chương trình có bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM; ông Shoichi Hasegawa - Tổng giám đốc Công ty Kao Việt Nam; bà Lương Thanh Trúc - Chủ tịch Hội LHPN quận 6; bác sĩ Nguyễn Lan Hải - giảng viên của Học viện Thần học Thánh Tô-ma; luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội Trưởng Chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM; thạc sĩ tâm lý Lê Minh Huân - nguyên giảng viên Khoa Tâm lý học Trường ĐH Sư Phạm TPHCM, sáng lập Công ty Ứng dụng Tâm lý - Giáo dục An Nhiên cùng 200 nữ công nhân, nữ lao động nhà trọ trên địa bàn.

Báo Phụ Nữ TPHCM và Công ty Kao Việt Nam tặng hoa cho khách mời tham gia chương trình
Báo Phụ Nữ TPHCM và Công ty Kao Việt Nam tặng hoa cho khách mời tham gia chương trình

Các khách mời tại sự kiện đã nêu những con số nhức nhối về vấn nạn bạo lực gia đình trong mùa đại dịch COVID-19 vừa qua. Theo số liệu của Tổ chức Phụ nữ Liên Hiệp Quốc UN WOMEN, ở nhiều quốc gia trên thế giới, bạo lực gia đình đã tăng từ 30% đến 300%. Tại Việt Nam, trong thời gian qua có đến 21 triệu trẻ em không đến trường và phải cách ly ở nhà. Hiện thực mới này tác động trực tiếp đến việc chăm sóc, bảo vệ và sự an toàn của trẻ em. Điều đau xót nhất trong câu chuyện bạo lực gia đình chính là hình ảnh, câu chuyện con trẻ trở thành nạn nhân của chính cha mẹ.

Báo Phụ nữ TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH Kao Việt Nam và Hội LHPN Q.6 tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề: “Chăm sóc con mùa đại dịch”
Tọa đàm mang chủ đề “Chăm sóc con mùa đại dịch”

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết: "Đường đây nóng tổng đài 18009069 của Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM vẫn từng ngày dồn dập trong mùa dịch bệnh. Trẻ em từ khắp nơi vẫn cầu cứu tôi cùng các cộng sự. Nạn nhân không chỉ bị bạo lực thể xác, tinh thần, mà còn có trẻ bị xâm hại tình dục ngay mùa dịch".

Chỉ ra nguyên nhân khiến trẻ trở thành đối tượng bị bạo lực nhiều nhất trong mùa dịch bệnh, thạc sĩ Lê Minh Huân cho rằng, việc trẻ không đến trường, không thể tự giải quyết vấn đề của mình và nhờ người lớn đã dẫn đến mâu thuẫn. “Nghịch lý là cha mẹ hay “giận cá chém thớt” dẫn đến bạo lực từ ngôn ngữ lẫn hành động đối với trẻ, người thân trong gia đình”, Th.S Lê Minh Huân nhấn mạnh.

Từ góc độ là người nghiên cứu sâu trong ngành y, BS. Nguyễn Lan Hải đưa ra nhiều lời khuyên cho các phụ huynh về những vấn đề cần quan tâm để chăm sóc con tốt hơn trong và sau mùa đại dịch. Trong đó, ngoài việc thực hiện tốt nguyên tắc 5K, cha mẹ cũng cần phải quan tâm để bảo vệ con tránh bị xâm hại ngay trong gia đình. Để làm được điều đó, theo bác sĩ, những bà mẹ phải thực sự là người bạn tin cậy của con mình.

Phát biểu tại chương trình, bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM đã cảm ơn sự đồng hành của Hội LHPN quận 6 và các chuyên gia, cũng như sự hỗ trợ từ Công ty Kao Việt Nam để thực hiện chương trình.

“Trong mùa dịch, ngoài việc tuyên truyền những thông tin kinh tế - xã hội, nội dung bảo vệ hạnh phúc gia đình, bảo vệ sức khỏe các thành viên và chăm lo việc học hành cho con cái trong gia đình là điều chúng tôi mong muốn thực hiện, bởi tất cả phụ nữ chúng ta ai cũng quan tâm đến việc chăm sóc con cái, hướng đến một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ”, bà Lý Việt Trung nói.

bà Lý Việt Trung – Tổng biên tập Báo Phụ nữ TP.HCM tặng quà cho hội viên phụ nữ tham gia chương trình
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM tặng quà cho hội viên phụ nữ tham gia chương trình

Nói về lý do lựa chọn đồng hành cùng chương trình, ông Shoichi Hasegawa - Tổng giám đốc Công ty Kao Việt Nam cho biết: “Với sứ mệnh đóng góp để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, Kao Việt Nam đã và đang tập trung tham gia rất nhiều hoạt động đóng góp cho môi trường, xã hội. Trong đó, để đồng hành hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có một cuộc sống sạch sẽ, vệ sinh và khỏe mạnh hơn, góp phần đem lại một tương lai tươi sáng và một cuộc sống vui tươi đầy ắp tiếng cười cho trẻ em và tất cả phụ nữ Việt Nam”.

Công ty Kao Việt Nam đã giới thiệu những sản phẩm vệ sinh mới như bọt rửa tay và xịt diệt khuẩn với tính năng ưu việt, hy vọng sẽ giúp trẻ em ngăn ngừa lây nhiễm bệnh tật và giúp bố mẹ yên tâm hơn khi Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn sống chung với COVID-19.

ông Shoichi Hasegawa - Tổng Giám đốc Công ty Kao Việt Nam tặng quà cho hội viên phụ nữ tham gia chương trình
Ông Shoichi Hasegawa - Tổng giám đốc Công ty Kao Việt Nam tặng quà cho hội viên phụ nữ tham gia chương trình

Thu Lê - Diễm Trang

Ảnh: Phùng Huy

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu