Lỗi trong SGK là sai chứ không phải "nội dung không phù hợp"

04/11/2020 - 10:08

PNO - ĐBQH Nguyễn Thị Minh Hiền (Phú Yên) nhấn mạnh như vậy và yêu cầu làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra sai sót trong sách giáo khoa lớp Một.

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền nhấn mạnh, lỗi trong sách giáo khoa chỉ có đúng hoặc sai chứ không có nội dung không phù hợp
ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền phát biểu tại phiên thảo luận

Sáng 4/11, tại phiên thảo luận của Quốc hội về các vấn đề kinh tế - xã hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) tiếp tục đề cập vấn đề sách giáo khoa (SGK) lớp Một gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. 

Đại biểu Hiền cho rằng, đây là năm đầu tiên áp dụng bộ SGK, chắc chắn quá trình triển khai, đưa vào giảng dạy sẽ gặp phải bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phản ánh, bộ SGK của Việt Nam tham khảo nhiều nước, áp dụng mỗi nơi một ít… nên đã bị "gọt đẽo", trở nên không hoàn thiện.

"Chúng ta làm theo kiểu cuốn chiếu, từng giai đoạn, chỗ nọ có thể phá vỡ chỗ kia. Không chỉ một bộ sách mà cả 5 bộ sách đều dính phải những lỗi về nguyên tắc biên soạn, về bản quyền… Lỗi trong SGK chỉ có sai chứ không có nội dung chưa phù hợp. Điều đó bộc lộ rõ hơn quy trình biên soạn, phát hành sách còn lỏng lẻo, dễ dãi tới khó tin. Cách đùn đẩy trách nhiệm như một trận đá bóng không có trọng tài điều khiển khi có sự cố", đại biểu Phạm Thị Minh Hiền nói.

Đại biểu tỉnh Phú Yên cũng cho rằng: "Chẳng có nơi đâu làm sách cho trẻ nhưng lại mang ý chí, tham vọng của người lớn, quá sức với tiếp thu của đứa trẻ".

Một trong những điểm bất cập được chỉ ra là sau khi phát hiện sách có những "nội dung không phù hợp", việc chỉnh sửa được giao cho các giáo viên trong quá trình dạy. ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền đặt vấn đề, trong khi cả một hội đồng thẩm định vẫn để lọt lỗi của SGK, giáo viên nào tự tin để nhận “tôi sẽ dùng ngữ liệu đúng” hơn so với các giáo sư, tiến sĩ.

"Giá trị một bộ SGK khác hoàn toàn các hàng hóa thông thường. Nếu tiếp nhận một bộ sách như một lốp xe đầy mảng chắp vá để tiếp tục vận hành thì tôi cho đó là thái độ thỏa hiệp nguy hại", đại biểu thẳng thắn góp ý và đề xuất cần phải bảo vệ quyền của trẻ em trong vấn đề tiếp nhận văn hóa cũng như không trút gánh nặng cho đội ngũ giáo viên.

ĐBQH đề nghị các cơ quan cần xem xét, cần thiết dừng sử dụng bộ SGK hoặc lùi thời gian lại để hoàn thiện chặt chẽ hơn về mọi mặt. 

Trước đó, tại phiên thảo luận chiều 3/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, với bộ sách Cánh Diều của lớp Một, Bộ đã kiểm tra và thấy trong nội dung của sách có những dữ liệu chưa phù hợp. Bộ đã yêu cầu tổ thẩm định, nhà xuất bản, đơn vị biên soạn... chỉnh sửa. Bộ tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân, chuyên gia để tiếp tục hoàn thiện SGK.

Tại phiên thảo luận sáng nay, đại biểu Hiền nêu quan điểm: "Mong Chính phủ làm rõ trách nhiệm trong sự cố SGK lớp Một, đặc biệt là lỗi sai, trách nhiệm phải được giải quyết nghiêm minh từng khâu, cấp, bộ phận, xem xét bổ sung, thay đổi, điều chỉnh Hội đồng thẩm định sách giáo khoa. Không thể dừng lại ở việc rút kinh nghiệm, trấn an dư luận bằng sợi dây kinh nghiệm. Không có người dân nào đủ kiên nhẫn rút mãi sợi dây vô định này bằng sức mạnh của niềm tin".

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI