Loay hoay tìm nguyên nhân đất sụt, nhà nứt toác ở thủ phủ khoáng sản để yên dân

19/08/2022 - 08:58

PNO - Sau hơn 3 tháng vào cuộc, 2 lần báo cáo song nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đất sụt, nhà nứt toác ở thủ phủ khoáng sản Nghệ An vẫn không được chấp thuận.

 

Trụ sở xã Châu Hồng mới xây dựng cũng xuất hiện hàng loạt vết nứt kéo dài
Trụ sở xã Châu Hồng mới xây dựng cũng xuất hiện hàng loạt vết nứt kéo dài

Ngày 19/8, ông Trần Đức Lợi - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) - cho biết, huyện này vừa có báo cáo, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ngành liên quan về các giải pháp xử lý tình trạng sụt lún tại xã Châu Hồng.

Theo ông Trần Đức Lợi, UBND huyện Quỳ Hợp đã tổ chức cuộc họp lần 2 để nghe Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ báo cáo kết quả khảo sát, xác định lại nguyên nhân gây sụt lún ở xã Châu Hồng. Tuy nhiên, tại cuộc họp này, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân cụ thể dẫn đến các hiện tượng đất sụt, “hố tử thần” xuất hiện, nhà dân nứt toác ở xã Châu Hồng.

Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ là đơn vị được UBND huyện Quỳ Hợp thuê để khảo sát, thăm dò tìm nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng sụt lún ở xã Châu Hồng từ đầu tháng 5/2022. 

“Các nguyên nhân mà Liên đoàn địa chất đã xác định là chưa có tính thuyết phục; chưa đảm bảo tính khách quan theo thực tế tại địa bàn xã Châu Hồng thời gian qua; chưa xác định được nguyên nhân chủ quan về tụt mạch nước ngầm, gây sụt lún, khô cạn giếng nước một cách cụ thể mà chỉ nêu nguyên nhân chung chung. Kết quả xác định nguyên nhân chưa đáp ứng được kỳ vọng của UBND huyện cũng như của người dân xã Châu Hồng”, ông Trần Đức Lợi nói.

Lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp cũng cho biết, địa phương này đã làm việc với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ song chưa đưa ra được kết luận xác đáng để yên dân. 

Trường học cũng rơi vào tình trạng báo động bởi tường rào, lớp học nứt nẻ
Trường học cũng rơi vào tình trạng "báo động" bởi tường rào, lớp học nứt nẻ

Do đó, huyện này mong UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn thẩm định báo cáo đánh giá nguyên nhân gây ra sụt lún đất của Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ để sớm có kết luận chính xác, công bố cho người dân trên địa bàn an tâm, ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp Trần Đức Lợi, đến nay nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng đất sụt, nhà nứt toác… được Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ xác định là do tụt nguồn nước ngầm. Nhưng vì sao tụt nguồn nước ngầm, có phải do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra không - nguyên nhân mà người dân mong đợi nhất thì vẫn chưa được làm rõ.

“Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ cũng đề xuất tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 để làm rõ nguyên nhân nhưng xét thấy sẽ cần kinh phí rất lớn nên chúng tôi đang xin ý kiến của tỉnh”, ông Trần Đức Lợi cho hay.

Xã Châu Hồng được bao bọc bởi những ngọn núi cao, song phần lớn đã bị đào khoét nham nhở
Xã Châu Hồng được bao bọc bởi những ngọn núi cao, song phần lớn đã bị đào khoét nham nhở

Chủ tịch UBND xã Châu Hồng Trương Văn Hóa cho biết toàn xã có 249 nhà dân bị nứt nẻ, trong đó có 10 nhà dân có nguy cơ mất an toàn nên buộc phải di dời, số còn lại đang theo dõi diễn biến hàng ngày. 

Nhiều trường học, trạm y tế trên địa bàn cũng bị tình trạng tương tự. Nghiêm trọng nhất là các vết nứt ở Trường THCS Châu Hồng, đe dọa tính mạng của hàng trăm giáo viên và học sinh.

Ngoài ra, trụ sở xã Châu Hồng được đầu tư hàng tỷ đồng, mới nghiệm thu được một năm nhưng cũng xuất hiện hàng loạt vết nứt chạy dọc tường, rộng gần 2cm…

Hiện nhiều hộ dân phải di dời đi ở tạm vì nhà cửa hư hỏng vẫn chưa thể trở về. Việc khai thác nguồn nước ngầm trên địa bàn xã Châu Hồng vẫn đang được yêu cầu dừng cho đến khi có thông báo mới.

Đến nay, Công ty Tân Hoàng Khang - doanh nghiệp khai thác quặng thiếc ở xã Châu Hồng đã hỗ trợ người dân gần 8 tỷ đồng. “Đây là con số doanh nghiệp báo cáo. Hiện Sở Xây dựng đang khảo sát, tính toán thiệt hại của người dân để có phương án đền bù, hỗ trợ sau này”, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp thông tin.

Phan Ngọc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI