Lo người dân “gặp rủi” nếu phải cọc tiền nhà sớm

25/08/2023 - 06:38

PNO - Trong 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), có quy định được thu cọc dự án khi có thiết kế cơ sở. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại sẽ gây ra rủi ro cho người mua nhà.

Đề xuất được thu cọc sớm

Chiều 24/8, tại phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản (BĐS) (sửa đổi). Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - cho biết, một trong những vấn đề đang nhận nhiều ý kiến khác nhau là đặt cọc trong kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng cần thiết có quy định nội dung đặc thù, cụ thể về đặt cọc để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Trong khi, một số ý kiến lại nêu quan điểm không cần thiết đặt cọc vì khi đó đã có thể ký hợp đồng mua bán và đề nghị bổ sung quy định đặt cọc để đảm bảo giao kết hợp đồng trước thời điểm nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh…

Khách hàng tham quan mô hình dự án chung cư Bcons Polaris (tỉnh Bình Dương) - ẢNH: BÍCH TRẦN

Khách hàng tham quan mô hình dự án chung cư Bcons Polaris (tỉnh Bình Dương) - Ảnh: Bích Trần

Về nội dung này, dự thảo luật đưa ra 2 phương án. Phương án 1 quy định: chủ đầu tư dự án BĐS được thu tiền đặt cọc theo thỏa thuận với khách hàng khi dự án có thiết kế cơ sở, được cơ quan nhà nước thẩm định và chủ đầu tư có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất. Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng. Số tiền đặt cọc không vượt quá 10% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng. Phương án 2 quy định: chủ đầu tư dự án BĐS chỉ được thu tiền đặt cọc từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định.

Ông Vũ Hồng Thanh cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế tán thành phương án 1 vì khi thiết kế cơ sở được thẩm định, tính pháp lý của dự án là đủ rõ với người mua, thuê mua, nên có thể cho phép nhận đặt cọc. Doanh nghiệp kinh doanh BĐS sẽ có cơ hội để nghiên cứu cụ thể hơn về nhu cầu của các khách hàng tiềm năng, chủ động hơn về phương án kinh doanh, từ đó hoàn thiện thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở. Ông cũng lưu ý, tỉ lệ nhận đặt cọc cần quy định ở mức hợp lý nhằm bảo đảm mục đích của việc đặt cọc, không để doanh nghiệp lợi dụng tiền đặt cọc như một kênh huy động vốn.

“Nếu tỉ lệ đặt cọc quá cao sẽ không loại bỏ được những doanh nghiệp kinh doanh BĐS không đủ năng lực tham gia thị trường, gia tăng nguy cơ chiếm dụng vốn, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng” - ông Vũ Hồng Thanh lý giải về con số 10% nêu trong dự thảo. 

Đối với phương án cho phép thu tiền đặt cọc khi “nhà ở, công trình xây dựng đã đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định của luật này”, Ủy ban Kinh tế cho rằng không còn ý nghĩa của đặt cọc mà bản chất trở thành thanh toán hợp đồng theo tiến độ. 

Rủi ro cho người dân

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đánh giá, phương án cho đặt cọc tiền nhà sớm, tại thời điểm dự án mới chỉ có thiết kế cơ sở, chủ đầu tư có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất, sẽ tạo điều kiện tháo gỡ cho chủ đầu tư về nguồn lực tài chính. Còn theo quy định hiện hành, việc đặt cọc và giao dịch BĐS được thực hiện tại thời điểm dự án đã đủ điều kiện kinh doanh - tức nhà ở, công trình xây dựng đã xây xong và nghiệm thu móng. “Nếu chọn phương án 1, sẽ có những vấn đề trên thực tế đặt ra, đó là nhiều chủ đầu tư nhận cọc xong không thực hiện nghiêm túc, khiến dự án chậm tiến độ. Thời gian qua có nhiều tranh chấp, khiếu nại làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người mua” - ông Nguyễn Văn Sinh lo lắng. Ông cho rằng, quy định theo phương án 2, chỉ cho phép thu cọc khi có đủ điều kiện kinh doanh sẽ giúp bảo vệ người mua nhà, đồng thời đảm bảo trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc nghiêm túc khi thực hiện dự án. “Cơ quan soạn thảo và Chính phủ đang muốn đề xuất theo hướng này” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng băn khoăn, nếu cho phép đặt cọc 10% khi có thiết kế cơ sở như dự thảo nêu, liệu có quá sớm? Ông đề xuất nghiên cứu bổ sung điều kiện khi dự án đã được khởi công xây dựng mới được nhận đặt cọc. Quy định này, sẽ góp phần thể hiện quyết tâm của chủ đầu tư và giảm thiểu rủi ro với khách hàng. 

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cũng không tán thành phương án cho doanh nghiệp nhận đặt cọc sớm. Ông đề xuất chỉ thu tiền khi nhà ở, công trình sử dụng đủ điều kiện được đưa vào sử dụng. Nếu quy định doanh nghiệp được nhận cọc theo tỉ lệ nhất định, nhiều đơn vị có thể thực hiện như một “chiêu chiếm dụng vốn” thay vì sử dụng nguồn lực tài chính thực có của mình. 

Cũng liên quan tới vấn đề nhà ở hình thành trong tương lai, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ ra một thực tế hiện nay là có các trường hợp chưa đủ điều kiện đã bán cho người dân. Nhiều công trình đã thu tiền, có hợp đồng nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế đất. Từ đó, đặt Chính phủ và chính quyền địa phương vào “thế đã rồi”. Ông cho rằng, cần nghiên cứu thêm các quy định tại dự thảo luật này để có thể ngăn ngừa, tránh doanh nghiệp lách luật khi kinh doanh nhà ở, công trình hình thành trong tương lai. 

Có nên bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn?

Quy định giao dịch BĐS phải thông qua sàn từng là “nội dung nóng” khi dự thảo Luật Kinh doanh BĐS được trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ năm. Sau khi tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện dự luật, nhiều ý kiến đề nghị không quy định bắt buộc mà chỉ khuyến khích giao dịch BĐS qua sàn.

Theo đánh giá, trong thời gian qua, các sàn giao dịch BĐS không bảo đảm minh bạch và an toàn pháp lý của giao dịch vì đây là bên hưởng lợi ích. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh khẳng định: “Việc bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch BĐS là không phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành, cản trở quyền tự do kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng quy định của pháp luật để độc quyền, làm lũng đoạn thị trường, không bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển thị trường BĐS lành mạnh, bền vững”.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo luật đã được chỉnh sửa theo hướng bỏ quy định về các giao dịch BĐS qua sàn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư và khách hàng được tự do lựa chọn phương thức giao dịch. Dự thảo quy định Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua, cho thuê nhà ở, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất thông qua sàn.

Tuy nhiên, tại phiên họp này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh lại cho rằng, việc khuyến khích giao dịch qua sàn hiện cũng đang được thực hiện nhưng để lại nhiều hệ lụy vì liên quan tới tính minh bạch, công khai. Do khuyến khích nên vấn đề điều kiện, quy định của sàn chưa rõ ràng, nhiều người dân bị ảnh hưởng, không ít tranh chấp xảy ra. Do đó, Chính phủ mong muốn trong thời gian tới sẽ đề xuất theo hướng bắt buộc giao dịch qua sàn BĐS. Phương án này, theo ông được kỳ vọng chống thất thu thuế, đảm bảo hiệu quả, bảo vệ người mua, nhất là với các tài sản lớn. Việc kết nối hệ thống thông tin của sàn, gắn với hệ thống cơ sở quốc gia sẽ góp phần công khai, minh bạch, giúp cho thị trường BĐS phát triển lành mạnh, ổn định.

Trước 2 luồng ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, giao dịch BĐS qua sàn hay không là “không quan trọng”. Quan trọng là thanh toán qua ngân hàng, không sử dụng tiền mặt để kiểm soát dòng tiền. Ông nhắc lại bài học “xương máu” một thời khi nền kinh tế phải trả giá cho việc giao dịch vàng qua sàn. “Không phải giao dịch nào lên sàn cũng kết nối được người mua và bán. Không phải cứ có sàn là tốt” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý đây là vấn đề cần thông suốt khi quản lý giao dịch BĐS. Ông cũng lấy ví dụ về một số tập đoàn BĐS hiện đã tự thành lập sàn giao dịch. Các đơn vị đều thanh toán đầy đủ không dùng tới tiền mặt và thực hiện phân phối hiệu quả. 

H.Anh 


Minh Quang 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI