Lò mổ đóng cửa đột ngột, tiểu thương lo

25/11/2013 - 15:49

PNO - PN - Lò mổ heo Trung tâm Q.12 (TP.HCM) đóng cửa đột ngột khiến hơn chục hộ kinh doanh thịt heo tại chợ đầu mối Tân Xuân (huyện Hóc Môn, TP.HCM) rơi vào thế bị động vì không có hàng bán.

edf40wrjww2tblPage:Content

Các tiểu thương “cuống cuồng” tìm kiếm nguồn hàng đưa về chợ cho kịp phiên giao dịch. Trước đó, cơ quan chức năng phát hiện mức ô nhiễm trong nước thải của lò mổ này ra môi trường cao hơn 30 lần mức cho phép, đồng thời, nơi này cũng tự ý khoan 22 giếng nước ngầm để phục vụ giết mổ mà không xin phép nên bị buộc ngưng hoạt động trưa ngày 22/11.

Lò mổ Trung tâm Q.12 có công suất 2.000 con heo/đêm, hàng ngày giết mổ trung bình khoảng 1.600 con, toàn bộ hàng đưa về chợ đầu mối Tân Xuân. Thông thường, việc mua bán tại chợ Tân Xuân bắt đầu từ 1g sáng. Thế nhưng, đến 2g sáng ngày 24/11, hơn chục sạp trong chợ vẫn không có bất kỳ mảnh heo nào, công nhân những sạp này “ngồi chơi xơi nước” trong khi những sạp lấy heo từ các lò khác vẫn buôn bán bình thường. Rạng sáng 24/11, một số sạp đã có hàng trở lại, tuy nhiên số lượng không nhiều. Bà Nguyễn Thị Đào, chủ sạp pha lóc P.24 cho biết, hàng ngày sạp của bà bán ra hơn 40 con heo, nhưng rạng sáng 23/11, bà phải giảm lượng hàng xuống còn khoảng hơn 30 con. “Giá thịt heo nhập vào tăng trung bình 4.000đ/kg, nhưng tôi chỉ dám tăng 1.000đ/kg khi bán cho các mối hàng trong chợ lẻ. Với những mối là bếp ăn công nghiệp, quán ăn, nhà hàng, do đã ký hợp đồng nên tôi chấp nhận chịu lỗ. Phiên này tôi đã lỗ 10 triệu đồng” bà Đào than thở.

Lo mo dong cua dot ngot, tieu thuong lo

Rạng sáng 24/11 nhiều sạp đã có nguồn heo thịt trở lại

Hầu hết các tiểu thương cho rằng, quyết định tạm đóng cửa lò mổ nói trên là đúng do có sai phạm về môi trường. Tuy vậy, họ không đồng ý với cách làm của cơ quan chức năng vì không được thông báo về quyết định tạm đóng cửa. “Nếu cơ quan thú y, ban quản lý chợ thông báo cho chúng tôi trước, chúng tôi sẽ chủ động kiếm nguồn hàng ở lò mổ khác”- một chủ sạp nói.

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng, Chi cục thú y TP.HCM cho biết trước đó Chi cục cũng không nhận được thông báo chính thức về việc cơ sở này vi phạm về môi trường, mà chỉ nhận được thông báo phối hợp với đoàn đi kiểm tra. Điều này dẫn đến việc không thông báo ngưng cấp phép cho heo sống về lò mổ. Tuy nhiên, ông Phát cho rằng, trong đêm đầu tiên lò mổ ngưng hoạt động, vẫn có khoảng 5.100 con heo nhập chợ, so với lượng heo về chợ trung bình 4.800-5.000 con/ngày thì lượng heo không sụt giảm. “Giá heo giao dịch trong chợ cũng không biến động, giá heo bên đầu phiên là 57.000đ/kg, cuối phiên là 48.500đ/kg. Không ảnh hưởng đến giá”, ông Phát khẳng định.

Khảo sát một số chợ lẻ như Phạm Văn Hai, Hoàng Hoa Thám... sáng 24/11, giá thịt heo các loại không biến động.

 Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI