Liên hoan Giai điệu mùa thu: Từ 'Dido và Aeneas' đến 'Con dơi'

05/08/2017 - 06:29

PNO - 'Con dơi' (Die Fledermaus) - vở nhạc kịch nổi tiếng của Johann Strauss II - được chọn mở màn hai đêm liên tục tại Giai điệu mùa thu (GĐMT) 2017.

Tuy không phải là vở nhạc kịch đồ sộ, nếu xét về quy mô, Con dơi đánh dấu lần đầu tiên một vở nhạc kịch hoàn thiện được trình diễn bởi toàn bộ các diễn viên của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO). 

Lien hoan Giai dieu mua thu: Tu 'Dido va Aeneas' den 'Con doi'

Nhà thiết kế Quỳnh Paris sẽ thực hiện những trang phục hoàn toàn mới cho Con dơi

Khởi xướng từ năm 2005 như một “giấc mơ” nho nhỏ của giới nghệ thuật hàn lâm thành phố, mãi đến năm 2012, nhạc kịch mới được trình diễn tại GĐMT với tác phẩm Dido và Aeneas của nhà soạn nhạc Henry Purcell và tác giả văn học Nahum Tate.

Vở nhạc kịch tiếng Anh này, thuở ấy, chỉ gồm phần dẫn nhập và ba màn; với bối cảnh sân khấu và trang phục tương đối đơn giản, gần như là thuần túy biểu diễn âm nhạc có thêm vài phối cảnh. Đặc biệt, Dido và Aeneas vẫn đặt gánh trên vai của nghệ sĩ nước ngoài: tứ tấu đàn dây The Trondheim Soloist String Player đến các tên tuổi Lars Notto Birkeland, Siri Torjesen, Christian Kjos Harpsichord…

NSƯT Trần Vương Thạch - Giám đốc HBSO - chia sẻ: “Nhạc kịch là ưu tiên lớn của HBSO sau các vở vũ kịch thành công như Kẹp hạt dẻ, Cô bé Lọ Lem… Từ Dido và Aeneas, thanh xướng kịch Messiah, đến nhạc kịch Cây sáo thần… đều đánh dấu bước trưởng thành của các nghệ sĩ HBSO về trình diễn. Nhưng đặc biệt hơn cả là đánh dấu sự phối hợp của đoàn Nhạc kịch - Vũ kịch - Giao hưởng trong các tác phẩm lớn và tự chủ hoàn toàn dàn diễn viên. Đến , HBSO đã không cần phải mời các giọng ca nước ngoài nữa, kể cả khi phải hát bằng tiếng Đức. Phần dàn dựng hợp xướng và vai trò chỉ huy đêm thứ hai cũng do nhạc trưởng Trần Nhật Minh đảm nhận, với dàn hợp xướng hoàn toàn là người nhà HBSO”.

Lien hoan Giai dieu mua thu: Tu 'Dido va Aeneas' den 'Con doi'
Vở kịch Kẹp hạt dẻ

Việc kết hợp chặt chẽ với Nhạc viện TP.HCM, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (gồm nghệ sĩ Bùi Công Duy) đã giúp tăng cường vai trò của các nghệ sĩ Việt Nam ở mùa liên hoan năm nay, cũng là một cách khẳng định chất lượng đào tạo và trình diễn nghệ thuật hàn lâm ở Việt Nam. Trong số 200 nghệ sĩ trình diễn, có đến hơn 60 nghệ sĩ của đoàn Giao hưởng, 40 nghệ sĩ đoàn Nhạc kịch và gần 30 nghệ sĩ đoàn Vũ kịch. Đó là bước tiến rất đáng tự hào về chất lượng nghệ sĩ của HBSO.

Ngoài yếu tố nội lực diễn viên, ban tổ chức GĐMT năm nay đã thuê riêng kiến trúc sư nước ngoài để thiết kế lại toàn bộ không gian trình diễn. Con dơi cũng có hẳn một nhà thiết kế trang phục riêng - Quỳnh Paris (từng thiết kế trang phục nhạc kịch Cây sáo thần) - với các thiết kế hoàn toàn mới. 

Song May

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI