Liên danh 3 tập đoàn đề xuất siêu dự án 15.000ha ở Lâm Đồng

30/06/2021 - 14:29

PNO - Khu vực 15.000 ha mà Liên danh đề xuất gồm một thị trấn, 5 xã của huyện Lâm Hà, một phần xã Bình Thạnh, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp của huyện Đức Trọng.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc liên danh Công ty cổ phần Hưng Thịnh – Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần tập đoàn Nam Miền Trung Group (gọi tắt là Liên danh) đề xuất tài trợ lập quy hoạch và đăng ký đầu tư dự án tại huyện Lâm Hà và Đức Trọng.

Một góc khu du lịch Thác Voi thuộc thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà. Ảnh: Trường Nguyên
Một góc khu du lịch Thác Voi thuộc thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà. Ảnh: Trường Nguyên

Cụ thể, Liên danh này đề xuất, khu đất diện tích khoảng 15.000 ha thuộc huyện Lâm Hà và Đức Trọng phù hợp với mục tiêu hình thành một khu đô thị mới tầm cỡ hiện đại, đồng bộ và đa chức năng, trong đó nổi bật là đô thị kết hợp với khoa học – giáo dục, đô thị hành chính, đô thị nông nghiệp kỹ thuật cao, đô thị sáng tạo, đô thị kết hợp sinh thái – dịch vụ.

Khu vực 15.000 ha mà Liên danh đề xuất bao gồm thị trấn Nam Ban, các xã Mê Linh, Đông Thanh, Nam Hà, Gia Lâm, Phi Tô, huyện Lâm Hà và một phần thuộc xã Bình Thạnh, Hiệp Thạnh và Liên Hiệp, huyện Đức Trọng.

Liên danh nhận định, nếu quy hoạch có chiều sâu, chiến lược phát triển khoa học, đồng bộ thì nơi đây sẽ mang lại nhiều giá trị to lớn cho tỉnh Lâm Đồng, giảm sức ép dân sô cho TP Đà Lạt, tăng thu ngân sách, xây dựng hạ tầng và phát triển kinh tế cho tỉnh Lâm Đồng.

Do vậy, Liên danh đề xuất được tiếp cận thông tin dự án, tài trợ khảo sát, lập quy hoạch tại vị trí nêu trên.

Theo ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư, khu vực đề xuất tài trợ quy hoạch có diện tích rất lớn nên Sở Xây dựng tham khảo thêm ý kiến của UBND huyện Lâm Hà về hiện trạng sử dụng đất. Hiện nay quy hoạch xây dựng vùng huyện Lâm Hà đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đang trong quá trình hoàn thiện, do đó đề nghị Sở Xây dựng làm rõ sự cần thiết của việc lập quy hoạch nêu trên.

Ngoài ra, đề nghị Sở Xây dựng xác định hình thức lập quy hoạch là tài trợ kinh phí, tài trợ sản phẩm hay sử dụng ngân sách nhà nước? Đối với đồ án quy mô lớn như trên, cần đảm bảo sự đồng thuận của người dân và cân đối nguồn lực thực hiện sau khi quy hoạch được phê duyệt.

Liên quan đến đề xuất, UBND huyện Lâm Hà cho biết ủng hộ chủ trương đồng ý cho tiếp cận thông tin, tài trợ khảo sát, lập quy hoạch chi tiết tại khu vực thị trấn Nam Ban và các xã Gia Lâm, Đông Thanh, Mê Linh theo đề xuất của Liên Danh.

Từ ý kiến đóng góp của các Sở ngành, Sở Xây dựng nhận định, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 thì khu vực 15.000 ha theo đề xuất chủ yếu là đất nông nghiệp, một phần đất rừng sản xuất. Khu vực này phù hợp với định hướng phát triển mở rộng không gian thị trấn Nam Ban với chức năng là đô thị vệ tinh kết nối với thành phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng.

Tại khu vực trên, hiện nay UBND huyện Lâm Hà đang triển khai lập đồ án quy hoạch vùng huyện Lâm Hà và đồ án quy hoạch chung đô thị Nam Ban, huyện Lâm Hà đến năm 2030 với phạm vi 2.089 ha. UBND huyện Đức Trọng cũng đang lập đồ án Quy hoạch chung đô thị Đức Trọng đến năm 2035.

Do vậy, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Liên danh nghiên cứu, khảo sát và tài trợ lập quy hoạch chung xây dựng khu chức năng với quy mô 15.000 ha như đề xuất. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, liên danh phải bàn giao toàn bộ hồ sơ cho địa phương để quản lý thực hiện quy hoạch, kêu gọi thu hút đầu tư, đấu nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI