Lễ khai giảng: Đổi mới để vui hơn

31/08/2015 - 09:46

PNO - Mặc dù điều kiện còn nhiều hạn chế, nhưng tập thể giáo viên nhiều trường tại TP. HCM vẫn cố gắng tổ chức lễ khai giảng thiết thực cho học trò.

Le khai giang: Doi moi de vui hon
Lễ khai giảng cần nhanh, gọn và thật sự tạo không khí vui vẻ cho học sinh - Ảnh Phùng Huy

Trường đang xây sửa, sân bãi vẫn ngổn ngang, mùa khai giảng năm nay chắc chắn thầy trò Trường tiểu học Kim Đồng (Q.Gò Vấp) không thể tụ hội tại sân trường để đón lễ khai giảng.

“Khai giảng không chỉ là ngày thiêng liêng của học trò, mà thầy cô cũng mong chờ ngày đầy ý nghĩa này của ngành giáo dục. Dù điều kiện sân bãi đang phục vụ cho xây dựng nhưng nhà trường cố gắng tạo ra một ngày khai giảng tạm tươm tất và đủ ý nghĩa”, cô Phan Thúy Trang, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Không để học trò phải “tủi thân” trong ngày vui, ban giám hiệu tìm đủ cách để thực hiện lễ khai giảng có một không hai cho học trò. “Tất cả các lớp học đều có ti vi, loa… Tại sao không thể quay rồi phát lễ khai giảng này cho các em?”, cô Trang nói. Nghĩ là làm, ban giám hiệu bắt tay lên kế hoạch, tận dụng ti vi sẵn có trong các lớp, kiếm thêm máy quay phim, các thiết bị hỗ trợ, đường truyền… để trực tuyến lễ khai giảng.

HS ngồi tại các lớp học đều có thể theo dõi lễ khai giảng qua ti vi. Không có sân khấu, bục lễ… nhưng các em vẫn được chào cờ, hát quốc ca. Ban giám hiệu điều hành lễ chào cờ ngoài sân trường, các em theo dõi hình ảnh trên ti vi và hát quốc ca trong phòng học.

Tuy ban giám hiệu, GV và HS không thể tề tựu cùng một chỗ trong ngày khai giảng, nhưng những ngày này cả thầy và trò đang tất bật luyện tập hai bài hát tập thể. Tiết mục văn nghệ tập thể “lạ lùng” này diễn ra thông qua các thiết bị hỗ trợ. Thầy cô sẽ bắt nhịp bài hát, tất cả nhân viên, GV, HS cùng nhau “hát chay” chào đón năm học mới.

Trường THCS-THPT Hồng Hà (Q.Gò Vấp) trở thành trường đầu tiên trong cả nước tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015-2016.

Lễ khai giảng càng đặc biệt khi nhà trường đón 36 HS là con em cư dân đảo Trường Sa, con em các chiến sĩ hải quân và vùng biên giới của Quỹ học bổng Vừ A Dính vào mái nhà chung. Vượt sóng gió và những cách trở địa lý, những HS này đến với thành phố mang tên Bác để tiếp tục con đường học tập.

Bỏ qua những bỡ ngỡ ban đầu, trong ngày khai giảng năm học mới, các em còn tự tin biểu diễn văn nghệ trước hơn 2.000 HS cả trường.

Tiết mục mà các em mang lại chính là “đặc sản” của lễ khai giảng năm nay, đó là những bài hát, điệu múa về biển đảo; những câu chuyện, ca từ trong những bài hát bằng tiếng dân tộc giới thiệu về buôn làng và đời sống của các dân tộc sống ở vùng Tây Bắc… Hơn 2.000 HS, quan khách không chỉ trầm trồ mà còn hào hứng vỗ tay, hát theo.

Em Hồ Xuân Huy đến từ đảo Song Tử Tây tâm sự: “Ngày đầu tiên đến trường, em mang đến món quà là những quả bàng vuông từ hòn đảo mà em sinh sống tặng cho bạn bè, thầy cô”.

Tiến sĩ Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng trường Hồng Hà cho biết: “Không phải ngẫu nhiên, mà chúng tôi để các em biểu diễn những tiết mục văn nghệ để các em tự tin hơn, giới thiệu làng quê mình đến với bạn bè. Điều này còn có tác dụng giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho các em HS còn lại.

Đây là năm thứ ba trường Hồng Hà tiếp nhận nhiều HS nghèo, con em ở biển đảo trong dự án “Ươm mầm tài năng tương lai” của Quỹ học bổng Vừ A Dính. Đa phần các em đều thuộc diện khó khăn, thiếu thốn, còn bỡ ngỡ với sinh hoạt ở thành phố, cho nên, ngoài việc dạy chữ, nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo đời sống cho các em, giúp các em hình thành nhân cách. Điều đáng mừng là tất cả các em đều ngoan, cố gắng và tiến bộ từng ngày”.

Năm nay, Trường THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú) chọn ngày khai giảng theo chủ đề “Mẹ và Tổ quốc”. Những tiết mục văn nghệ, câu chuyện xúc động về tình mẫu tử, tình yêu quê hương… hứa hẹn sẽ chinh phục học trò.

Thạc sĩ Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Chúng tôi muốn tác động và giáo dục các em biết ơn cha mẹ chịu cực khổ để các em được học hành. Tôi muốn các em trả ơn bằng việc làm thiết thực, đó là học tốt, thành người có nhân cách tốt, biết yêu đất nước này và làm người có ích”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI