Lấy cắp hộp bút cho con, cuộc đời người mẹ thay đổi nhờ gặp vị luật sư tốt bụng

04/08/2023 - 09:01

PNO - Khi luật sư Ahmad Zaharil Muhaiyar giúp đỡ người mẹ nghèo bị buộc tội ăn cắp vặt cách đây 25 năm, ông không biết rằng hành động của mình đã thay đổi cuộc đời của cả 2 mẹ con.

 

Với lòng trắc ẩn, vị luật sư tốt bụng đã giúp người mẹ thoát cảnh tù tội và làm thay đổi cuộc đời của một cậu bé
Với lòng trắc ẩn, vị luật sư tốt bụng Ahmad Zaharil Muhaiyar từ Malaysia (ảnh) đã giúp người mẹ thoát cảnh tù tội và làm thay đổi cuộc đời của một cậu bé

Câu chuyện xảy ra vào năm 1998 khi ông Ahmad Zaharil còn là một luật sư trẻ ở độ tuổi 30. Một ngày nọ, lúc ông ngồi một mình trong phòng xét xử theo sau một phiên tòa, ông bắt gặp 1 phụ nữ Malaysia gốc Ấn khoảng 50 tuổi, làm công việc quét dọn, bị cảnh sát còng tay và áp giải đến tòa án.

Ông Ahmad Zaharil (hiện 57 tuổi) kể lại: "Thấy cô ấy đau khổ, tôi tìm cách tiếp cận để hỏi xem tại sao cô ấy lại phải hầu tòa. Cô giải thích rằng mình đã lấy trộm một hộp bút chì từ siêu thị.

Hộp bút chì là món quà dành cho đứa con trai 10 tuổi của cô ấy. Người phụ nữ này đã hứa sẽ tặng cho con trai mình một hộp bút chì nếu cậu bé trở thành học sinh giỏi nhất lớp”.

Cậu bé học lớp 4 đã vượt qua kỳ thi của mình một cách xuất sắc và đứng đầu lớp. Tuy nhiên, người mẹ tội nghiệp lại không có tiền, do đó bà đã lấy trộm hộp bút chì trị giá 18 RM (khoảng 90.000 đồng) từ siêu thị và bị bắt.

Trong một cuộc phỏng vấn, vị luật sư từ tỉnh Selangor, Malaysia cho biết: “Khi đó, tôi nghĩ nếu bị bỏ tù vì tội danh này, ai sẽ chăm sóc con trai cô ấy? Vì vậy, tôi đã can thiệp. Sau khi nói chuyện với thẩm phán để hoãn vụ án vào ngày hôm đó, tôi đã đến trường của cậu bé ở khu ngoại ô Sentul, Kuala Lumpur để xác minh lời khai từ người mẹ”.

Ông Ahmad Zaharil cho biết: “Sau khi nói chuyện với hiệu trưởng, hóa ra cậu bé thực sự là học sinh giỏi nhất trong lớp”. Ngay lập tức, ông đã cùng với giáo viên của cậu bé quay lại phòng xử án để gặp người chủ siêu thị.

“Tôi đề nghị chủ siêu thị bán lại chiếc hộp bút chì với giá gấp đôi và cầu xin ông ta thương xót người phụ nữ. Tuy nhiên, ông ta đã từ chối và muốn tiếp tục vụ xét xử”, luật sư Ahmad Zaharil kể.

Khi trường hợp của người phụ nữ được xét xử, ông Ahmad Zaharil làm luật sư đại diện cho bị cáo và tìm cách giảm nhẹ bản án.

Dựa trên lời khai của giáo viên và sau khi cân nhắc vụ việc, thẩm phán đã thả người mẹ với mức án treo, yêu cầu bà duy trì hành vi tốt trong vòng 1 năm.

Ông Ahmad Zaharil nói thêm: “Trước khi cô ấy rời đi, chúng tôi đã chuyền chiếc nón đi khắp phòng xét xử và thu được vài trăm ringgit do nhân viên tòa án, cảnh sát và bản thân tôi đóng góp.

Chúng tôi đưa tiền cho người phụ nữ. Cô ấy rời đi sau khi bày tỏ lòng biết ơn và tôi không bao giờ gặp lại nữa".

Tuy nhiên, vụ án luôn nằm trong ký ức của ông suốt 3 thập kỷ làm luật sư. Vào năm 2018, khi đang thực hiện các công việc thường ngày tại tòa án, ông Ahmad Zaharil bất ngờ được một người đàn ông khoảng 30 tuổi tiếp cận.

Người đàn ông nói với ông Ahmad Zaharil: “Xin chào, thưa ông. Ông có thể không biết tôi, nhưng tôi là con trai của người dọn dẹp mà ông đã giúp 20 năm trước. Ông có nhớ chiếc hộp đựng bút chì ngày đó không?

Mẹ tôi đã thấy ông trong bản tin trên truyền hình về 1 vụ án mà ông xử lý, và bà cho tôi biết ân nhân của gia đình là ai. Tôi đã tìm kiếm ông và rất vui được gặp ông. Bây giờ tôi đang là một luật sư có chứng chỉ hành nghề".

Ông Ahmad Zaharil cho biết, ngay lập tức mắt ông rưng rưng và ông vô cùng sung sướng. Cả ông lẫn người luật sư trẻ đã ôm nhau thật chặt. “Tôi gần như ngất xỉu khi cậu ta nói cho tôi biết mình là ai. Điều đó thật ấm lòng và là một trong những khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi. Chúng tôi đã đến thăm mẹ anh ấy, hiện bà đã 76 tuổi. Từ đó, chúng tôi trở nên thân thiết. Cậu ta giống như một đứa con trai đối với tôi. Chúng tôi thường đến thăm nhau trong các dịp lễ” - ông kể.

Linh La (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI