Lấy 10 mảnh cây trong hốc mắt người đàn ông

19/07/2018 - 17:43

PNO - Bị ngã xe đập mặt xuống đất nhưng về đi ngủ bình thường, ông T.E. không ngờ hốc mắt của mình có đến 10 mảnh cây đâm vào.

Sau khi đi thăm vườn trái cây của gia đình, ông H.T.E. (52 tuổi, nhà ở Tây Phú Trung, tỉnh Hậu Giang) đạp xe về nhà. Trời sắp tối, có mưa nên ông té ngã, mặt đập xuống đất. 

Thấy ông trầy xướt, mắt trái rỉ máu và sưng, người nhà hỏi, ông chỉ nói hơi đau rồi đi ngủ. Khi thức dậy, mắt trái ông sưng to, đau nhức, chảy nước mắt, không mở lên được nên mua thuốc ở tiệm gần nhà uống. 

Lay 10 manh cay trong hoc mat nguoi dan ong
Ông E. khá phấn khởi khi bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỏi thăm sức khỏe

3 ngày sau, mắt ông tiếp tục sưng, chảy mủ nên vào bệnh viện kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ vệ sinh vết thương, điều trị 9 ngày thấy mủ chảy ra càng nhiều, kèm theo các mảnh cây. Sau hội chẩn, bác sĩ đã phẫu thuật để lấy dị vật trong mắt ông E.

Tuy nhiên, mắt trái ông vẫn đau, chảy mủ nhiều trong những ngày tiếp theo. Ngày 4/7 ông được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM điều trị.

Các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy nghi ngờ các mảnh cây vẫn còn trong hốc mắt bệnh nhân nên chỉ định chụp cộng hưởng từ (MRI) để kiểm tra. Kết quả cho thấy trong hốc mắt của bệnh nhân vẫn còn khá nhiều dị vật, tụ dịch hốc mắt. Nếu tình trạng nhiễm trùng để quá lâu, ông E. có thể bị mù.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ thống nhất thực hiện nội soi bằng cách luồn ống soi từ vết thương có sẵn ở hốc mắt để phẫu thuật cho bệnh nhân. Đây là phương pháp đầu tiên mà Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện.

Lay 10 manh cay trong hoc mat nguoi dan ong
10 mảnh cây mới chiều dài từ 1-2cm cắm sâu vào hốc mắt ông E.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Mắt có rất nhiều dây thần kinh thị giác, chỉ cần bất cẩn trong khi can thiệp sẽ gây mù cho bệnh nhân. Thông thường, bác sĩ sẽ dẫn ống nội soi từ mũi lên hốc mắt để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vì các mảnh cây quá mỏng, cắm sâu gây nhiễm trùng chảy dịch, lại nằm phía sau hốc mắt nên buộc phải nội soi mới xử lý triệt để. 

Hơn 1 giờ đồng hồ, bệnh nhân được gắp ra 10 mảnh cây mảnh, sắt nhỏ và thị lực dần hồi phục.

Bác sĩ Dũng cho hay, bất kỳ vết thương ở vùng nào trên cơ thể cũng tự lành hoặc ổn định sau 5-7 ngày. Nếu vết thương gây mưng mủ, không lành phải nghi ngờ dính dị vật, để tránh biến chứng về sau.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI