'Lâu đài trên không': Cơn sốt từ hiện thực

25/01/2019 - 12:53

PNO - Không chỉ là một bộ phim giải trí đơn thuần, 'SKY Castle' (Lâu đài trên không) thực sự thành công khi đi sâu phản ánh thực trạng giáo dục tàn nhẫn của giới thượng lưu ở Hàn Quốc.

Lâu đài trên không là bộ phim hot nhất tháng 1 của màn ảnh nhỏ xứ kim chi, phá vỡ mọi kỉ lục rating của truyền hình cáp. Trong 2 tập phát sóng gần đây nhất, 17 và 18, ghi nhận lượng người xem lần lượt 19,9% và 22,3%. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một tập phim chiếu trên đài cáp vượt qua mức rating trung bình toàn quốc 20%. Phim hoàn toàn bỏ xa các đối thủ như Hồi ức Alhambra, A Pledge to God… tạo nên làn sóng tranh luận vô cùng mạnh mẽ sau mỗi tập lên sóng. Ngay cả các idol có lịch trình bận rộn như Taeyeon (SNSD), RM và J – Hope (BTS), Ji Sung và Min Huyn (Wanna One), Weki Meki… cũng không thể cưỡng lại sức hút của SKY Castle

Áp lực thi cử hủy hoại hạnh phúc gia đình

Không đi theo công thức thành công thường thấy là phim có dàn diễn viên ngôi sao nổi tiếng, mô tuýp lãng mạn hay đầu tư kinh phí khủng, cái hay của SKY Castle nằm ở cách xây dựng kịch bản với nhiều tầng lớp ý nghĩa, tạo được kịch tính, bất ngờ và khó đoán. Sự lôi cuốn khán giả qua từng tập phim để trả lời những câu hỏi, tìm thấy hình ảnh bản thân của các bậc làm bố làm mẹ trong bóng dáng tuyến nhân vật được khắc họa khá rõ nét.

'Lau dai tren khong': Con sot tu hien thuc
Lâu đài trên không xoay quanh vấn đề của 4 gia đình danh giá.

Chọn cách tiếp cận trực diện không né tránh các vấn đề nhạy cảm, SKY Castle tái hiện chân thực phần nào bản chất kỳ thi đại học khắc nghiệt của Hàn Quốc – một quốc gia mà các bậc phụ huynh cho rằng chỉ có cánh cửa đại học là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Giống như ngoài đời thực cứ đến trước kỳ thi hàng ngàn người thân chen chúc nhau cầu nguyện tại các ngôi chùa, nhà thờ hay vật vã chờ đợi xếp hàng để đăng kí cho con vào trung tâm luyện thi, gia sư nổi tiếng. Con cái không được quyền đưa ra quyết định, chính kiến mà buộc phải tuân thủ theo sự sắp đặt của cha mẹ.

'Lau dai tren khong': Con sot tu hien thuc
SKY Castle thống trị màn ảnh nhỏ Hàn Quốc tháng 1/2019.

Tất cả được tái hiện hoàn hảo qua lăng kính của Lâu đài trên không khi con cái trở thành sản phẩm khoe khoang của bố mẹ, công cụ thực hiện hóa những giấc mơ còn dang dở, che lấp sự tự ti, mặc cảm của bản thân. Sống trong lâu đài xa hoa nhưng thực chất lại là địa ngục với những đứa trẻ,  khi từ sáng đến chiều học ở trường rồi tối học luyện thêm với người hướng dẫn. Đến mức trẻ ám ảnh bởi âm thanh của tiếng đồng hồ tính giờ, những trận đòn thô bạo để rồi phải đi ăn cắp nhằm giải tỏa áp lực, nói dối bố mẹ học trường Harvard bị kiện tụng nhưng đáng sợ hơn hết là sự căm thù dần dần lớn lên trong chính bọn trẻ.

'Lau dai tren khong': Con sot tu hien thuc
Hiện thực kỳ thi đại học khốc liệt ở Hàn Quốc.

Tất cả phần nào phản ánh rõ nét mặt trái của giáo dục xứ Hàn và những áp lực khủng khiếp mà học sinh phải chịu đựng, đặc biệt là trong giới nhà giàu.

'Lau dai tren khong': Con sot tu hien thuc
Các thành viên nhóm Weki Meki chăm chú theo dõi tình tiết bộ phim.

Sự phân biệt đối xử, sự ưu tiên của những đứa trẻ sinh ra đã ngậm thìa vàng với những học sinh thường dân, dùng mọi thủ đoạn, bất chấp tất cả để hoàn thành mục tiêu, đánh mất bản thân chỉ vì thành tích và phương pháp giáo dục phản tác dụng.

'Lau dai tren khong': Con sot tu hien thuc
Phim khiến người xem phải suy ngẫm về các mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái, giữa kì vọng và tham vọng quá mức.

Bất ngờ từ loạt diễn viên trẻ tài năng

Khởi điểm rating khá bèo bọt 1,73% ở tập 1, khó ai có thể tưởng tượng cho đến thời điểm hiện tại Lâu đài trên không lại tạo nên sức hút mãnh liệt, phủ sóng toàn diện các phương tiện truyền thông cũng như mạng xã hội. Chưa bao giờ sự bàn luận, phân tích lại sôi nổi đến thế về các phương pháp giáo dục, cách thức thực hiện, kể cả các chi tiết nhỏ nhặt. Để đạt được thành công, ngoài yếu tố kịch bản thì dàn diễn trẻ Park Yoo Na, Kim Dong Hee, Joo Byung Gyu, Kang Chan Hee, Kim Bo Ra, Kim Hye Yoon được coi là vũ khí bí mật thu hút khán giả.

'Lau dai tren khong': Con sot tu hien thuc
Kang Ye Seo (Kim Hye Yoon), cô bé thiên tài phải trả giá cho sự sai lầm của bố mẹ.

Để được góp mặt trong SKY Castle, những gương mặt trẻ này phải trải qua vòng casting vô cùng khắc nghiệt với tỉ lệ chọi 1/200. Bằng chính trải nghiệm thực tiễn, nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng tính cách từng nhân vật kết hợp với sự chỉ dạy của đàn anh đàn chị mà các bạn trẻ đã lột tả chân thực từng ánh mắt, cử chỉ trước áp lực điểm số và những lời quát mắng của bố mẹ.

Giới chuyên môn cũng như các nhà phê bình đánh giá cao diễn xuất và tài năng của dàn diễn viên trẻ, nhất là Kim Hye Yoon, Kang Chan Hee và Kim Bo Ra khi khắc họa trọn vẹn tính cách của 3 nhân vật độc đáo. Một Kang Ye Seo (Kim Hye Yoon) thông minh nhưng quá ích kỉ luôn bị ám ảnh bởi mục tiêu phải vào được Đại học Seoul; một Kwang Woo Joo (Kang Chan Hee) điển trai, tốt bụng cùng thành tích học tập đáng nể, luôn trăn trở vì đối xử không tốt với mẹ trong quá khứ. Hay một Kim Hye Na (Kim Bo Ra) cô nàng mọt sách, tốt bụng và không ngại đứng lên đòi sự công bằng.

'Lau dai tren khong': Con sot tu hien thuc
Dàn diễn viên trẻ triển vọng đã lột tả trọn vẹn tính cách từng nhân vật.
Lâu đài trên không với sự tham gia của dàn diễn viên tài năng, đầy kinh nghiệm Yum Jung Ah, Lee Tae Ran (được khán giả yêu mến qua vai diễn trong  Những nàng công chúa nổi tiếng), Jung Joon Ho, Choi Won Young, Yoon Se Ah, Kim Byung Chul, Oh Na Ea, Kim Seo Huyng… kết hợp với dàn diễn viên nhí được tuyển chọn kỹ lưỡng Park Yoo Na, Kim Dong Hee, Joo Byung Gyu, Kang Chan Hee, Kim Bo Ra, Kim Hye Yoon…

                                                                                        Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI