Lập di chúc phải có giấy khám sức khỏe?

23/06/2021 - 06:11

PNO - Về trình tự, thủ tục chứng nhận di chúc theo quy định của pháp luật hiện hành không có quy định nào yêu cầu người lập di chúc phải xuất trình giấy khám sức khỏe hay giấy chứng nhận tình trạng sức khỏe do hội đồng giám định y khoa cấp.

Hỏi: Ba mẹ tôi chia tay nhau và lập gia đình mới, tôi về sống với nội từ bé. Nay nội cũng lớn tuổi (76 tuổi) nên muốn làm di chúc để lại nhà cho tôi. Không biết khi làm di chúc nội có phải đi khám sức khỏe hay không? 

Trần Quang Minh (H.Nhà Bè)

Trả lời: Theo Bộ luật Dân sự, di chúc là sự thể hiện ý chí, nguyện vọng của một người trong việc định đoạt tài sản của mình cho người khác sau khi qua đời.

Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:
- Người lập di chúc phải minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép.
- Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

Về trình tự, thủ tục chứng nhận di chúc theo quy định của pháp luật hiện hành không có quy định nào yêu cầu người lập di chúc phải xuất trình giấy khám sức khỏe hay giấy chứng nhận tình trạng sức khỏe do hội đồng giám định y khoa cấp.

Tuy nhiên khi lập di chúc, nếu công chứng viên nhận thấy người muốn lập di chúc tuổi đã cao, không còn minh mẫn, không đọc, không viết được, hoặc đang nằm bệnh thì công chứng viên mới yêu cầu phải có giấy khám sức khỏe của cơ quan y tế. 

Trên thực tế, dù không có quy định nào yêu cầu người lập di chúc phải khám và có giấy khám sức khỏe, nhưng  để tránh tranh chấp không đáng có, người lập di chúc thường được khuyến khích nên chuẩn bị giấy khám sức khỏe để chứng minh mình minh mẫn, sáng suốt.

Luật sư Nguyễn Thu Đào - Đoàn Luật sư TPHCM

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI