Lắp đặt thêm 13 trạm đo chất lượng không khí tại TPHCM

07/01/2020 - 21:09

PNO - Chiều 7/1, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM đã có buổi trao đổi về dự án xây dựng nhận thức của cộng đồng và hành động vì chất lượng không khí ở TPHCM thông qua việc thiết lập 13 trạm đo chất lượng không khí tại 8 quận huyện trên địa bàn thành phố.

Trong đó, có 10 trạm được tài trợ bởi Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ và 3 trạm được tài trợ từ dự án “Không khí sạch” của UNICEF. Các đơn vị lắp đặt máy đo chất lượng không khí gồm 3 trường mẫu giáo và trường dạy ngoại khóa, 1 trường tiểu học, 4 trường THCS, 1 trường THPT, 2 trung tâm bảo trợ xã hội, Đại học RMIT và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TPHCM (Saigon Innovation Hub).

Bà Marie Damour - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM - phát biểu với bên liên quan tham gia dự án xây dựng nhận thức của cộng đồng và hành động vì chất lượng không khí ở TP.HCM thông qua việc thiết lập 13 trạm đo chất lượng không khí tại 8 quận huyện. Ảnh: Quốc Ngọc
Bà Marie Damour - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM  tại buổi trao đổi về dự án xây dựng nhận thức cộng đồng và hành động vì chất lượng không khí - Ảnh: Quốc Ngọc

Thông tin chất lượng không khí bao gồm bụi mịn PM2.5 và CO2 được đo đạc ở những khu vực nêu trên. Dữ liệu về chất lượng không khí cho cộng đồng cư dân sinh sống trong 8 quận huyện được cập nhật trên ứng dụng Air Visual.

Bà Marie Damour - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM - cho biết về kinh nghiệm cá nhân của mình, rằng các vấn đề lớn, phức tạp và quan trọng như ô nhiễm không khí có thể được giải quyết nhờ quá trình đưa ra những chính sách đúng dựa trên thông tin đầy đủ, chính xác và có sự tham gia, phối hợp của người dân.

“Tôi sinh ra ở Pittsburgh thuộc Pennsylvania, một tiểu bang nổi tiếng với ngành công nghiệp khai thác sắt thép. Chất lượng bầu không khí ở đây đã từng ô nhiễm đến nỗi người ta phải bật đèn đường vào lúc 11g sáng để người dân trông thấy đường đi. Nhờ những nỗ lực của chính quyền thành phố, các doanh nghiệp sản xuất và người dân thì hôm nay mới sạch sẽ như thế”, bà nói.

Theo bà, sự thịnh vượng của Việt Nam cũng như là sự thịnh vượng của Hoa Kỳ. Và dự án quan trắc chất lượng không khí này là một ví dụ tuyệt vời cho việc Mỹ có thể cùng hợp tác với Việt Nam như thế nào, để giải quyết các vấn đề thách thức của một nền kinh tế đang phát triển nhanh.

Năm 2019 vừa qua, chất lượng không khí đã nhận được sự quan tâm đặc biệt. Lần đẩu tiên, Bộ Y tế đã bắt đầu cung cấp thông tin và khuyến cáo cho người dân thường xuyên về chất lượng không khí ở Việt Nam.

“Chúng tôi tin rằng kiến thức chính là sức mạnh. Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ rất tự hào được công bố rằng các máy quan trắc đã được lắp đặt xong và bất cứ ai quan tâm về chất lượng không khí đều có thể truy cập các thông tin và dữ liệu được cung cấp bởi các máy này trên mạng”, bà Marie Damour cho hay.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI