Làng giải trí Việt những ngày “sóng gió”

28/05/2021 - 07:01

PNO - COVID-19 quay trở lại khiến nhiều hoạt động của làng giải trí tạm ngưng. Tuy nhiên, gần 1 tháng qua, hầu như chưa ngày nào nơi đây thôi “sôi động”.

Sự huyên náo không phải bởi nỗ lực của nghệ sĩ trong thời dịch bệnh để cho ra sản phẩm hay, chất lượng mà bởi những ồn ào không ngớt. 

Ồn ào nối tiếp ồn ào

Những ngày qua, dư luận lại xôn xao với việc làm từ thiện của nghệ sĩ, gây ra những luồng tranh cãi trái chiều, thậm chí hoài nghi tính minh bạch.

Trước đó, hàng loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng như: Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm... quảng cáo cho tiền ảo, trong đó có một thương hiệu từng bị cảnh báo đa cấp, hoạt động như mô hình cờ bạc.

Nghệ sĩ Quyền Linh, Lê Dương Bảo Lâm, Quang Thắng... cũng bị dư luận chỉ trích nặng nề vì quảng cáo quá lố cho thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... Có trường hợp, nghệ sĩ quảng cáo chứ chưa hề dùng qua sản phẩm, hoặc dựng nên kịch bản để khán giả tin tưởng.

Những trận khẩu chiến trong gần 1 tháng qua giữa nữ doanh nhân Phương Hằng và loạt nghệ sĩ như: NSND Hồng Vân, Lê Tuấn Anh, Đàm Vĩnh Hưng, Vy Oanh... cũng khiến làng giải trí xáo động. "Cuộc chiến" chưa có hồi kết khiến dư luận ngao ngán đặt dấu hỏi, liệu bao giờ mới kết thúc?

Vy Oanh hiện vẫn đang khẩu chiến với bà Phương Hằng trên mạng xã hội
Vy Oanh hiện vẫn đang khẩu chiến với bà Phương Hằng trên mạng xã hội

Trước đó, Nathan Lee cũng có trận khẩu chiến kịch liệt với Ngọc Trinh, Cao Thái Sơn, kéo dài gần một tháng mới tạm nguôi ngoai. Nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn lời qua tiếng lại trước đó, chưa được giải quyết êm đẹp.

Nam diễn viên Hứa Minh Đạt khiến khán giả tức giận với đoạn clip đăng trên Tik Tok với nội dung chúc mọi người ra đường không bị đụng xe, giật đồ, không bị đánh ghen và an toàn mạng sống về nhà. Anh nói đây là trò đùa, nhưng khán giả khó chịu, thấy kém duyên, chứ chẳng vui vẻ gì.

Quan điểm khán giả nuôi nghệ sĩ hay không từ bài đăng trên mạng xã hội của một tác giả kiêm đạo diễn khá tên tuổi châm ngòi cho một cuộc chiến với sự tham gia của: MC Kỳ Duyên, NTK Đỗ Mạnh Cường, Hoà Minzy, Quỳnh Lam, Nguyễn Văn Chung... Họ chia thành hai phe với quan điểm trái ngược. Mỗi bài đăng lại khiến dư luận “dậy sóng”.

Một sự vụ ồn ào khác không thể không nhắc là chuyện Nathan Lee mua độc quyền hàng loạt bài hit từng được Cao Thái Sơn trình bày thành công. Nếu như Nguyễn Văn Chung, Khắc Việt đồng ý bán thì Nguyễn Hồng Thuận lại không với những quan điểm về lý, tình mâu thuẫn lẫn nhau. Sự hờn dỗi, hoài nghi của người trong cuộc khiến câu chuyện đến nay vẫn chưa lắng xuống.

Nathan Lee mua loạt bài hit từng được Cao Thái Sơn trình bày khiến làng giải trí xôn xao
Nathan Lee mua loạt bài hit từng được Cao Thái Sơn trình bày khiến làng giải trí xôn xao

Nhà báo Lê Minh Hạ bình luận: “Chưa bao giờ tôi thấy showbiz Việt rối loạn, bát nháo như thời gian gần đây, như một mùa biển động, sóng sau luôn cao hơn lớp trước, lắm lúc gây chấn động như có sóng thần sau động đất vậy. Đến mức đã rất nhiều lần, các nghệ sĩ kỳ cựu phải buông tiếng thở dài, tình người nghệ sĩ bây giờ với nhau thưa quá.

Mạng xã hội luôn bị mang tiếng ảo nhưng lại đóng góp và phản ánh thực nhất bản chất của câu chuyện này. Hầu như nghệ sĩ nào cũng có một “biệt phủ”, một “thành trì” được xây đắp, gia cố để bộc lộ cái tôi, khó chấp nhận được ý kiến hay quan điểm của người khác và sẵn sàng đáp trả bằng các vũ khí sát thương cao thông qua các status, comment hay livestream…”.

Thấy gì từ những ồn ào vừa qua?

Những sự việc diễn ra vừa qua cho thấy trong lòng làng giải trí Việt có quá nhiều vấn đề. Dĩ nhiên, nguyên nhân đến từ nhiều phía, nhưng ứng xử, cách hành động của nghệ sĩ là chuyện đáng nghĩ, đáng bàn.

Lòng tin của khán giả với nghệ sĩ chưa bao giờ mỏng manh như thời điểm này, xuất phát từ thái độ dửng dưng, tắc trách, hành động thiếu cân nhắc, cẩn trọng lẫn việc xem nhẹ quyền lợi của khán giả, công chúng. Công chúng được gì, mất gì dường như không còn quan trọng bằng lợi ích nghệ sĩ có được hay sự thoả mãn cái tôi. Hai từ trách nhiệm, lắm lúc vẫn còn bị nghệ sĩ xem nhẹ, trong khi chúng phải là ưu tiên hàng đầu. 

Tốt khoe, xấu che, nhưng điều đó có vẻ không còn đúng lắm với nghệ sĩ Việt hiện tại. Có lúc họ gần như quên mình là người của công chúng, sẵn sàng bỏ qua những lề thói văn hóa để được làm người chiến thắng, trong ánh mắt xem thường, sự dè bỉu của dư luận. 

Có trường hợp nghệ sĩ sử dụng đồng tiền làm công cụ để hạ bệ, triệt tiêu nhau khi có mâu thuẫn. Hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại, không ít nghệ sĩ xem mạng xã hội làm phương tiện để mắng nhiếc, thậm chí xúc lẫn phạm nhau. 

NSND Hồng Vân cũng vướng điều tiếng trong những ngày qua vì
NSND Hồng Vân cũng vướng điều tiếng trong những ngày qua 

Tất nhiên, khi có việc xảy ra, nghệ sĩ không cần phải chịu đựng, im lặng nhưng cần cách giải quyết khôn khéo hơn. Tiếc rằng có những nghệ sĩ thiếu kiềm chế trong ứng xử và cách giải quyết mâu thuẫn, khiến chân dung nghệ sĩ, chưa bao giờ xấu xí như thế.

Mạng xã hội, con dao hai lưỡi từng khiến không ít nghệ sĩ lao đao, dường như vẫn chưa thể cảnh tỉnh họ ở hiện tại. Người sau cứ giẫm lên vết xe đổ của người trước. Cứ như thế, những mâu thuẫn cứ kéo dài. Nhiều chuyện bé sẽ không bị xé ra to nếu nghệ sĩ khôn khéo, điềm tĩnh hơn.

Lời xin lỗi, văn hóa nhận lỗi vẫn là thứ xa xỉ trong làng giải trí Việt. Nam Thư là nghệ sĩ duy nhất tính đến hiện tại dám lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo cho tiền ảo. Nghệ sĩ Quyền Linh, Trung Dân cũng là 2 cái tên hiếm hoi thẳng thắn nhận lỗi với công chúng khi quảng cáo quá lố. Còn số đông, vẫn giữ im lặng, đồng nghĩa với việc thiếu trách nhiệm, ứng xử thiếu văn minh... Hiện tại, phần lớn nghệ sĩ không hoạt động độc lập, mà có công ty, ê-kíp đứng sau. Nhưng điều lạ là, những đơn vị này cũng im lặng nốt. 

Điều đó cũng cho thấy sự kém chuyên nghiệp trong cách thức hoạt động, mà lẽ ra ở một tập thể lớn thì ý thức phải tốt hơn so với một cá nhân. Dường như nghệ sĩ vẫn ung dung bởi cứ sai, im lặng, rồi tẩy trắng làm lại. Ý thức vẫn là căn bệnh trầm kha.

Nam Thư là nghệ sĩ hiếm hoi lên tiếng xin lỗi vì những ồn ào
Nam Thư là nghệ sĩ hiếm hoi lên tiếng xin lỗi vì những ồn ào

Một câu hỏi lớn được đặt ra: các hội nghề nghiệp đã đứng ở đâu, thể hiện vai trò như thế nào trong những sự việc này, trong khi đây là đơn vị gần nghệ sĩ nhất? Dễ thấy, trong những ồn ào vừa qua, tất cả cơ quan này đều im lặng, không có động thái tích cực nào, kể cả việc bảo vệ, hoặc chấn chỉnh khi nghệ sĩ làm sai. Điều này khiến không ít người trong nghề bức xúc. 

Riêng việc quảng cáo của nghệ sĩ, chỉ khi Ban Tuyên giáo Thành uỷ TPHCM và Cục Văn hoá Cơ sở có văn bản yêu cầu xem xét chấn chỉnh thì các hội mới lên tiếng. Lẽ ra, đây phải là những đơn vị đi đầu thì luôn đến muộn, thậm chí khi việc đã rồi.

Báo Phụ Nữ TPHCM đã cố gắng liên lạc với những người đứng đầu các hội để biết về đường hướng xử lý trong thời gian tới nhằm góp phần chấn chỉnh thực trạng, nhưng đều nhận về những sự né tránh với rất nhiều lý do. Đã muộn nhưng đến lúc các hội cần vào cuộc, chứ không thể để nghệ sĩ tự chống chọi, đánh mất chính mình trong những sự ồn ào này. 

Căn cứ điều 20 Hiến pháp 2013 Mọi người được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. Điều 34, điều 38 của Bộ Luật dân sự năm 2015 quy định cụ thể về quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín.

Do đó bất kỳ ai bị người khác dùng hành vi, lời nói xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tiết lộ đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, gia đình gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của bản thân đều có quyền yêu cầu người xâm phạm phải chấm dứt ngay hành vi sai trái đó, xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại thực tế đã gây ra. 

Nếu người xâm phạm không thực hiện, cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín nhằm để bảo đảm quyền dân sự của mình. Ngoài ra, cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin xin lỗi, cải chính công khai còn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần nếu như chứng minh được những thông tin sai lệch kia gây thiệt hại ra sao theo pháp luật dân sự. 

Luật sư Nguyễn Quốc Cường (Công ty Luật Infinity Việt Nam)

Trung Sơn - Lục Diệp - Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI