Làn sóng Hallyu Hàn Quốc hồi sinh mạnh mẽ tại Nhật Bản, bất chấp căng thẳng ngoại giao

23/07/2020 - 16:59

PNO - Mặc tranh chấp lịch sử và thương mại giữa hai nước, làn sóng Hallyu (Hàn Quốc) tiếp tục phổ biến và đạt thành công lớn tại thị trường Nhật Bản.

BTS tiếp tục lập nên kỳ tích khi là nhóm nhạc Kpop đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng Oricon của Nhật Bản trong 6 ngày liên tục, với album tiếng Nhật Map of the Soul: 7 - The Journey, tiêu thụ ít nhất 564.000 bản.

Không chỉ âm nhạc, trong danh sách top 10 Netflix Nhật Bản, 3 phim được xem nhiều nhất lần lượt gọi tên các tác phẩm K-drama (phim truyền hình Hàn Quốc):  Hạ cánh nơi anh Điên thì có sao Tầng lớp Itaewon. Truyền thông Nhật Bản gọi sự hồi sinh của âm nhạc và phim truyền hình Hàn Quốc tại đây là "làn sóng Hallyu thứ ba".

 Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc hồi sinh mạnh mẽ tại Nhật Bản.
Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc hồi sinh mạnh mẽ tại Nhật Bản.

Làn sóng Hallyu đầu tiên tiếp cận Nhật Bản từ cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2000, sau bộ phim ăn khách Bản tình ca mùa đông. Nối tiếp sau đó là sự đổ bộ của loạt nhóm nhạc thần tượng TVXQ, SNSD, Kara (làn sóng Hallyu thứ hai, giữa những năm 2010).

Từ nền móng vững chắc của các bậc tiền bối, BTS được xem là người thay đổi cuộc chơi, đẫn dắt làn sóng Hallyu thứ 3 bùng nổ tại xứ sở mặt trời mọc. 7 chàng trai nhà Big Hit cùng 9 cô gái Twice đã xây dựng fandom (cộng đồng người hâm mộ) vững chắc, tạo nên những buổi hòa nhạc quy tụ hàng chục ngàn khán giả, mang lại doanh thu khủng cho Kpop khi thị trường quê nhà đang dần bão hòa.

Chưa kể loạt phim ảnh như Ký sinh trùng, Hạ cánh nơi anh... đã đưa văn hóa Hàn Quốc len lỏi và ngày càng có tầm ảnh hưởng sâu rộng tại Nhật.

Ca sĩ Nhật Bản Yukika nói với Korea Times: “Khi tôi còn học tiểu học, những người ở tuổi mẹ tôi rất thích phim truyền hình Hàn Quốc. Lúc tôi lên cấp ba, SNSD và Kara rất phổ biến trong thế hệ của tôi, kể cả tôi cũng yêu thích 2 nhóm này”.

Các tác phẩm truyền hình Hàn Quốc được khán giả Nhật Bản yêu thích.
Các tác phẩm truyền hình Hàn Quốc được khán giả Nhật Bản yêu thích.

Theo các chuyên gia, sau căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc kéo dài hàng thập kỷ, người hâm mộ Hallyu ở Nhật hiện không còn bị bất ngờ trước những xung đột liên quan đến chính trị và lịch sử.

“Sau nhiều năm hỗn loạn, người hâm mộ Nhật Bản bắt đầu ít quan tâm và ít bị tác động bởi những thay đổi trong tình hình chính trị. Họ vẫn tận hưởng những gì họ thích bất kể điều gì"- Asahi Shimbun, cựu phóng viên và hiện là nhà phê bình văn hóa cho đài KBS, lý giải vì sao khán giả Nhật vẫn yêu thích văn hóa Hàn bất chấp căng thẳng ngoại giao.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI