Kỷ lục bất ngờ của Kpop khi dịch COVID-19 đóng băng ngành giải trí toàn cầu

21/07/2020 - 18:58

PNO - Doanh thu album của ngành công nghiệp Kpop tăng trưởng mạnh mẽ dù hầu hết các tour diễn bị hủy bỏ do dịch COVID-19.

Theo bảng xếp hạng Gaon, 400 album của các nhóm nhạc đã bán được 18,08 triệu bản trong 6 tháng đầu năm 2020, tăng 40% so với 12,33 triệu bản năm 2019. Đây là con số kỷ lục kể từ khi bảng xếp hạng bắt đầu kiểm đếm doanh số album từ năm 2010.

Riêng các album của BTS, Seventeen, Baekhyun, NCT 127, NCT Dream, TWICE, IZ * ONE và GOT7 đã bán hơn 10 triệu bản. Thành công của Kpop còn có ý nghĩa hơn trong tình hình ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu sụt giảm trầm trọng. Theo báo cáo của Nielsen Music Data, doanh số album tại Mỹ đã giảm 20% trong nửa đầu năm 2020 so với cùng kỳ 2019.

Map of the Soul: 7 giúp BTS xô đổ nhiều kỷ lục doanh thu.
Album "Map of the Soul: 7" giúp BTS xô đổ nhiều kỷ lục doanh thu

Kim Jin-woo, nhà nghiên cứu chính tại Gaon, lý giải doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ nhờ các nhóm nhạc mở rộng tấn công và xây dựng fandoms (cộng đồng người hâm mộ) quốc tế vững chắc khi thị trường trong nước đã bão hòa.

“Trớ trêu thay, việc hủy bỏ các buổi hòa nhạc và gặp gỡ khán giả do đại dịch COVID-19 dường như đã thúc đẩy doanh số album Kpop vì người hâm mộ không có lựa chọn nào khác. Mua album là cách duy nhất để thể hiện sự ủng hộ cho các thần tượng của họ” - Kim Jin-woo nói.

Theo Gaon, album bán chạy nhất trong nửa đầu năm nay là Map of the Soul: 7 của BTS với hơn 4 triệu bản. Bên cạnh đó, sản phẩm của 7 chàng trai nhà Big Hit còn đứng đầu bảng xếp hạng Billboard của Hoa Kỳ, của Vương quốc Anh và trang Oricon của Nhật Bản.

Đặc biệt, Map of the Soul: 7 là album duy nhất đạt doanh số trên nửa triệu bản, cụ thể là 552.000 bản, trong nửa năm 2020 tại thị trường Mỹ, giúp BTS vượt mặt những tên tuổi đình đám thế giới như The Weeknd, Billie Eilish, Justin Bieber và Lady Gaga.

Tân binh khủng SSAK3.
"Tân binh" SSAK3 của Kpop

Ngoài doanh thu album khủng, làng giải trí Hàn Quốc tiếp tục đổ dồn sự chú ý cho ca khúc Summer Sea Again vừa phát hành của nhóm SSAK3, quy tụ dàn sao đình đám gồm Lee Hyori, Bi Rain và Yoo Jae Suk. Chỉ sau vài giờ ra mắt, SSAK3 đã càn quét tất cả bảng xếp hạng của Hàn Quốc.

Phản ứng tích cực ngoài mong đợi, các nghệ sĩ quyết định sẽ dành số tiền thu được từ Summer Sea Again và ca khúc cover In Summer trước đó của nhóm cho tổ chức từ thiện. 

Chung Thu Hương (theo Korea Herald, Soompi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI