Vì sao kịch bản ‘Hạ cánh nơi anh’ phi lý, nhiều tranh cãi nhưng vẫn hot?

17/02/2020 - 19:15

PNO - Những 'phản ứng hóa học' của cặp đôi Hyun Bin và Son Ye Jin cùng sự tò mò về cuộc sống ở Triều Tiên hấp dẫn khán giả toàn châu Á.

Kỷ lục rating cùng nhiều tranh cãi xoay quanh kịch bản

Vượt qua Yêu tinh, Hạ cánh nơi anh có Son Ye Jin và Hyun Bin đóng chính đã xác lập kỷ lục mới về tỷ suất người xem cao nhất trong lịch sử đài tvN.

Theo thống kê, tập cuối Hạ cánh nơi anh kéo dài gần 2 giờ đồng hồ, đạt tỷ suất trung bình tại Hàn Quốc 21,683%, trong đó phân đoạn cao nhất đạt 24,1%. Đây được xem là con số đáng kinh ngạc của một bộ phim thuộc đài cáp ở xứ kim chi. Trước đó, bộ phim Yêu tinh (1/2017) nắm giữ kỷ lục với tỷ suất trung bình 20,5%.

Tập cuối Hạ cánh nơi anh phá vỡ kỷ lục tỷ suất người xem của đài tvN.
Tập cuối Hạ cánh nơi anh phá vỡ kỷ lục tỷ suất người xem của đài tvN

Đi kèm với mức độ phổ biến, bộ phim cũng vấp phải không ít tranh cãi do những tình tiết phi lý, hoang đường khi nữ CEO tài phiệt Yoon Se Ri (Son Ye Jin thủ vai) sống sót kỳ diệu sau tai nạn dù lượn, nhiều lần thoát chết ngoạn mục tại Triều Tiên nhờ sự giúp đỡ của trung đội trưởng Ri Jung Hyuk (Hyun Bin thủ vai) và các đồng đội của anh.

Những mập mờ trong đường dây kịch bản khiến phim hạ màn vẫn để lại cho người xem nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp như cái chết bí ẩn của anh trai Ri Jung Hyuk liệu còn ẩn chứa bí mật đằng sau hay việc bố Ri Jung Hyuk - Cục trưởng Tổng cục Chính trị giết chết Bộ trưởng Quốc phòng để bảo vệ con được sắp xếp quá êm xuôi và gọn ghẽ, khiến khán giả xem phim không khỏi lăn tăn.

Bên cạnh đó, Hạ cánh nơi anh còn bị Đảng Tự do Thiên chúa giáo Hàn Quốc đệ đơn khởi kiện nhà đài tvN - đơn vị chịu trách nhiệm phát sóng tác phẩm vì cho rằng phim đang đề cao, lãng mạn hóa hình tượng quân nhân cùng cuộc sống ở Triều Tiên.

Có thế thấy Hạ cánh nơi anh khá giống Hậu duệ mặt trời, càng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều lại càng cuốn hút khán giả.

Son Ye Jin nhiều lần thoát chết khó tin trong tác phẩm.
Son Ye Jin nhiều lần thoát chết khó tin trong tác phẩm

Bộ đôi Son Ye Jin - Hyun Bin cùng 'phản ứng hóa học' dễ thương

Trước khi Hạ cánh nơi anh lên sóng, không ai tin rằng tác phẩm sẽ đạt kỷ lục về rating, thu hút sự quan tâm của khán giả toàn châu Á. Bởi, đây không phải lần đầu tiên mô tuýp Nam-Bắc Triều được đưa vào màn ảnh, trước đó đã có nhiều bộ phim như Mật danh Iris (2009), Hậu duệ mặt trời (2016), Điệp vụ Bắc Hàn (2018)… Thậm chí, đông đảo người xem cho rằng tuổi tác của Hyun Bin và Son Ye Jin (cùng 38 tuổi) quá lớn, không phù hợp để đảm nhiệm vai diễn.

Tuy nhiên, sau 6 tập đầu lên sóng, phim bắt đầu tạo hiệu ứng, cuốn hút công chúng theo từng tình tiết. Những tình huống lãng mạn, hài hước của tác phẩm tạo nên 'phản ứng hóa học' tự nhiên của cặp diễn viên chính. “Gừng càng già càng cay”, cả Hyun Bin và Son Ye Jin vào vai quá ngọt, nếu như Hyun Bin lạnh lùng, chịu đựng để làm sáng rõ nguyên nhân cái chết của anh trai thì Son Ye Jin lại có một chút sang chảnh, khí chất hơn người của CEO công ty thời trang cùng nỗi đau bị mẹ bỏ rơi thuở nhỏ… vô tình chạm đến trái tim khán giả.

Sự bất lực, day dứt khi nhìn người yêu đối mặt với tử thần của cả hai nhiều lần làm khán giả rơi nước mắt. Cái hay của biên kịch nằm ở chỗ khắc họa chân dung hai nhân vật chính không bi lụy như các phim tình cảm lãng mạn đã trở thành thương hiệu của Hàn Quốc. Ngược lại, Hạ cánh nơi anh có tiết tấu khá nhanh cùng nhiều tuyến nhân vật phụ đan xen tạo nên sự hấp dẫn cho bộ phim.

Dù cao 1,65m và đi đôi giày cao gót nhưng Son Ye Jin vẫn phải sử dụng thêm miếng độn gỗ.
Dù cao 1,65m và đi đôi giày cao gót nhưng Son Ye Jin vẫn phải sử dụng thêm miếng độn gỗ trong nhiều phân cảnh diễn xuất

Ngoài kịch bản, dàn diễn viên và ê-kíp làm phim chất lượng thì khâu quảng bá đưa Hạ cánh nơi anh đến gần hơn với khán giả được xem là yếu tố trọng yếu. Những đoạn video ngắn trò chuyện, vui đùa hay khoảnh khắc "khó đỡ" như Son Ye Jin phải dùng tấm gỗ độn trong cảnh quay tình cảm với Hyun Bin (do Hyun Bin cao 1,85m trong khi Son Ye Jin chỉ cao 1,65m) được tung ra dày đặc trước mỗi tập phát sóng khơi gợi sự tò mò của người xem.

Khi yếu điểm trở thành ưu điểm

Nhiều ý kiến chê trách Hạ cánh nơi anh lãng mạn hóa hình tượng quân nhân cùng cuộc sống ở Triều Tiên nhưng quả thực, đây lại là điểm mấu chốt thu hút khán giả. Nếu hình ảnh người lính Triều Tiên trong Mật danh Iris, Điệp vụ Bắc Hàn… khá khô cứng, lạnh lùng đến khó tin thì Ri Jung Hyuk (Hyun Bin thủ vai) lại có sự trung hòa khá tốt. Một trung đội trưởng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhưng vẫn chu đáo, tỉ mỉ mua từng vật dụng từ dầu gội, kem dưỡng ẩm, son môi… cho người con gái mình thương.

Những hiểu lầm của cặp đôi tưởng chừng khiến mạch phim dài lê thê thì lại được hóa giải nhanh chóng tạo nên cảm xúc thỏa mãn cho người xem. Bên cạnh chuyện tình mãnh liệt của cặp đôi chính, những uẩn khuất, thù hận trong mối quan hệ gia đình giữa mẹ con Yoon Se Ri, tranh giành tài sản bất chấp tình thân giữa các anh chị em… đem đến nhiều bài học đáng suy ngẫm.

a
Để Hạ cánh nơi anhtrình chiếu song song trên đài tvN và ứng dụng Netflix, những cảnh quay được ê-kíp làm phim trau chuốt, không ngại chi tiền đến Thụy Sĩ quay ngoại cảnh. 

Nếu như ở Hàn Quốc bộ phim vấp phải nhiều tranh cãi thì tại các nước châu Á lại gây sốt và được ủng hộ rộng rãi. Không ít người tò mò về cuộc sống ở Triều Tiên - một quốc gia khép kín và bí ẩn với thế giới. Đời sống của người dân nơi ấy ra sao, phát triển thế nào, làm gì khi không có internet cùng hàng vạn câu hỏi khác phần nào được giải đáp, mặc dù một vài tình tiết còn cường điệu hóa - điều mà các tác phẩm trước chưa khai thác tốt vì chủ yếu xoay quanh nghiệp vụ tình báo cùng các cuộc đấu súng dài hơi.

Có thể nói Hạ cánh nơi anh là một nước đi khá táo bạo nhưng thành công mỹ mãn khi lấy cốt truyện là chuyện tình ở Nam - Bắc Triều giữa tình hình chính trị căng thẳng của hai nước. Ngoài Hotel del luna thì Hạ cánh nơi anh là bộ phim Hàn thứ 2 tạo được hiệu ứng cho khán giả toàn châu Á trong năm 2019.

Chung Thu Hương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI