Làn riêng cho xe đạp đầu tiên ở TPHCM đã lộ diện

16/12/2025 - 22:04

PNO - Sau hơn 2 tháng thi công, tuyến đường dành riêng cho xe đạp đầu tiên quy mô lớn tại TPHCM đang dần lộ diện với diện mạo rõ nét, đồng bộ và hiện đại, hứa hẹn mang đến lựa chọn di chuyển xanh cho người dân khu Đông thành phố.

Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng TPHCM), dự án làn riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ được triển khai từ ngày 1/10 và dự kiến hoàn thành trong 3 tháng.
Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng TPHCM), dự án làn riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ được triển khai từ ngày 1/10 và dự kiến hoàn thành trong 3 tháng.

Đến nay, nhiều đoạn trên tuyến đã cơ bản hình thành mặt đường ở cả hai chiều.
Đến nay, sau hơn 2 tháng thi công, nhiều đoạn trên tuyến đã cơ bản hình thành mặt đường ở cả 2 chiều. Hình ảnh làn xe đạp hiện ra đoạn từ cầu Cá Trê Lớn hướng đi đường hầm sông Sài Gòn.

Tuyến đường dành riêng cho xe đạp có tổng chiều dài gần 5,8km, kéo dài từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1 và ngược lại
Tuyến đường dành riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ có tổng chiều dài gần 5,8km, kéo dài từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1 và ngược lại.

Làn xe đạp được thiết kế rộng 2m, cho phép xe di chuyển với vận tốc tối đa 20km/h; riêng đoạn qua cầu có bề rộng 1,5m.
Làn xe đạp được thiết kế rộng 2m, cho phép xe di chuyển với vận tốc tối đa 20km/h; riêng đoạn qua cầu có bề rộng 1,5m.

Độ dốc dọc tối đa của tuyến là 4%, phù hợp với đặc thù di chuyển bằng xe đạp.
Độ dốc dọc tối đa của tuyến là 4%, phù hợp với đặc thù di chuyển bằng xe đạp.

Mặt đường được thi công bằng bê tông nhựa chặt, sau đó sơn hoàn thiện với ký hiệu nhận diện riêng, giúp phân biệt rõ ràng làn xe đạp với làn xe cơ giới.
Mặt đường được thi công bằng bê tông nhựa chặt, sau đó sơn hoàn thiện với ký hiệu nhận diện riêng, giúp phân biệt rõ ràng làn xe đạp với làn xe cơ giới. Hình ảnh ghi nhận đoạn từ giao lộ D1 hướng về đường hầm sông Sài Gòn cơ bản đã hoàn thiện phần trải nhựa mặt đường.

Trên toàn tuyến, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, bãi đỗ và trạm xe đạp được bố trí đồng bộ, tạo sự thuận tiện và an toàn cho người sử dụng.
Trên toàn tuyến, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, bãi đỗ và trạm xe đạp sẽ được bố trí đồng bộ, tạo sự thuận tiện và an toàn cho người đi xe đạp.

Quan sát thực tế cho thấy, làn xe đạp đang dần tạo nên một không gian giao thông khác biệt khi mặt đường trải nhựa phẳng, ranh giới rõ ràng với dòng xe cơ giới.
Quan sát thực tế cho thấy, làn xe đạp đang dần tạo nên một không gian giao thông khác biệt khi mặt đường trải nhựa phẳng, ranh giới rõ ràng với dòng xe cơ giới.

Nhiều đoạn đã hoàn thiện hạ tầng cơ bản, sẵn sàng cho giai đoạn hoàn chỉnh cuối cùng trước khi đưa vào khai thác.
Nhiều đoạn đã hoàn thiện hạ tầng cơ bản, sẵn sàng cho giai đoạn hoàn chỉnh cuối cùng trước khi đưa vào khai thác.

Phần lề của làn xe đạp cơ bản đã hoàn thiện sau khi cắt gọt.
Phần lề của làn xe đạp cơ bản đã hoàn thiện sau khi cắt gọt. Làn xe đạp được nâng cao hơn so với bề mặt vỉa hè hiện hữu khoảng 5cm.

Hiện xe đạp công cộng ở TPHCM đã được bố trí tại vỉa hè đường Mai Chí Thọ, sẵn sàng phục vụ người dân có nhu cầu đi xe đạp sau khi làn riêng được hoàn thiện.
Hiện xe đạp công cộng ở TPHCM đã được bố trí tại vỉa hè đường Mai Chí Thọ, sẵn sàng phục vụ người dân có nhu cầu sau khi làn riêng cho xe đạp được hoàn thiện.

Đoạn trước nhà chờ xe khách cũng đã hoàn thiện phần thảm nhựa.
Đoạn trước nhà chờ xe khách cũng đã hoàn thiện phần thảm nhựa.

Đoạn làn riêng cho xe đạp từ đường Trần Quý Kiên đi đường D1 cũng đã lộ diện
Đoạn làn riêng cho xe đạp từ đường Trần Quý Kiên đi đường D1 cũng đã lộ diện. Làn riêng cho xe đạp bị uốn cong do gặp tủ điện.

Đoạn hướng về đường D1 cũng đã lộ diện
Đoạn hướng về đường D1 cũng đã xong phần trải nhựa, chờ kẻ vạch và cải thiện khu vực thoát nước.

Các đơn vị nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các đoạn còn lại để trải thảm nhựa.
Các đơn vị nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các đoạn còn lại để trải thảm nhựa.

Công nhân đang đổ đá, san lấp mặt đường trước khi tiến hành đổ thảm nhựa
Công nhân đang đổ đá, san lấp mặt đường trước khi tiến hành thi công thảm nhựa.

Một số đoạn đang chờ hoàn thiện. Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, việc xây dựng làn đường riêng cho xe đạp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, góp phần giảm khí thải carbon, cải thiện chất lượng sống và từng bước thay đổi thói quen đi lại trong đô thị.
Một số đoạn đang chờ hoàn thiện. Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, việc xây dựng làn đường riêng cho xe đạp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, góp phần giảm khí thải carbon, cải thiện chất lượng sống và từng bước thay đổi thói quen đi lại trong đô thị. Sau khi đoạn thí điểm này được đánh giá hiệu quả, TPHCM dự kiến mở rộng làn xe đạp trên trục Mai Chí Thọ.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI