Lần đầu tiên Việt Nam phát hiện thai ở… lá lách

08/12/2017 - 17:40

PNO - Đây là trường hợp mang thai ở lá lách đầu tiên ở Việt Nam và là ca thứ 9 ghi nhận trên thế giới.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích -  Trưởng khoa Phụ sản 2, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một trường hợp mang thai ngoài tử cung hy hữu, thai lạc chỗ "nằm" ở lá lách.

Trước đó vào ngày 4/12/2017, bệnh nhân nữ 37 tuổi (sống ở Hà Nội) đến bệnh viện khám thai vì chậm kinh và que thử thai báo 2 vạch.

Lan dau tien Viet Nam phat hien thai o… la lach
BS Nguyễn Thị Ngọc Bích thăm khám bệnh nhân mang thai ở lá lách đầu tiên tại Việt Nam (ảnh: BS cung cấp)

Khi siêu âm, các bác sĩ không thấy thai nhi trong tử cung nhưng kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số mang thai rất cao. Khai thác tiền sử, bệnh nhân đã mổ đẻ 2 lần và một lần mang thai ngoài tử cung nên các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mang thai ngoài tử cung.

Các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân khám tổng thể, siêu âm, rà soát vùng ổ bụng. Kết quả bất ngờ khi bác sĩ phát hiện một khối thai đang làm tổ tại… lá lách của người phụ nữ này. Ngày 6/12, các bác sĩ đã tiến hành mổ nội soi, cắt lá lách chứa khối thai. Khối thai có kích thước 50mm x 50mm, tương đương 7 tuần tuổi và chưa có tim thai.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích chia sẻ, thai làm tổ ở lá lách là hiện tương lần đầu tiên được ghi nhận ở Việt Nam và cũng vô cùng hiếm hoi trên thế giới. Y văn thế giới hiện mới ghi nhận 9 trường hợp tương tự. Thông thường, với các trường hợp thai đi lạc chỗ thì chỉ làm tổ vòi tử cung, ở vùng dưới bụng…

Lan dau tien Viet Nam phat hien thai o… la lach
Hình ảnh mang thai ở lá lách tại Trung Quốc được phát hiện năm 2016

Năm 2016, tại Trung Quốc cũng phát hiện ra một trường hợp mang thai 3 tháng tuổi trong lá lách, các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ một phần lá lách để đảm bảo thai không vỡ, ảnh hưởng tới tính mạng của bệnh nhân.

Chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ, bác sĩ Bích nói: “Điều đặc biệt và may mắn là chúng tôi đã phát hiện thai nhi khi mới được 7 tuần tuổi, không gây nguy hiểm tới sức khỏe của bệnh nhân. Với một cơ sở sản khoa không chuyên ngành như Bệnh viện Thanh Nhàn thì đây là một kỳ tích”.

Cũng theo bác sĩ Bích, nếu như không cẩn thận bác sĩ dễ dàng bỏ qua hiện tượng này, bởi nhìn bên ngoài, khối thai tại nách của bệnh nhân chỉ giống như một khối u nhỏ. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI