Nhiễm trùng vì nặn mụn bằng dao đục gỗ

08/12/2017 - 08:30

PNO - Môi dưới của bệnh nhân và vùng da xung quanh bị nhiễm trùng nghiêm trọng sau khi nam thanh niên nặn mụn bằng dùng dao đục gỗ.

Theo thông tin đăng tải trên tạp chí Emergency Medicine (Mỹ), một công nhân xây dựng 23 tuổi nhập viện trong tình trạng tổn thương nghiêm trọng tại vùng da ở môi dưới do nặn mụn bằng dao đục gỗ.

Nhiem trung vi nan mun bang dao duc go
 

Theo mô tả của các bác sĩ, tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân đã diễn biến âm thầm trong 7 tháng sau khi người này dùng dao đục gỗ nặng mụn. Vùng da tại khu vực nhiễm trùng bị tấy đỏ, đóng vảy, sần sùi và phủ đầy mụn nước.

Sau khi sinh thiết da, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhiễm bào tử của một loại nấm gọi là Blastomyces dermatitidis, nguyên nhân gây ra bệnh nấm phổi (blastomycosis).

Nấm Blastomyces dermatitidis thường được tìm thấy trong đất hoặc những gây gỗ ướt và thối rữa ở gần sông, suối. Con người và các loài động vật khác thường bị bệnh nấm phổi khi hít phải các bào tử  nấm này.

Nhiem trung vi nan mun bang dao duc go
Nấm Blastomyces dermatitidis

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), chỉ khoảng một nửa số bệnh nhân mắc bệnh nấm phổi có thể hiện các triệu chứng như: ho, sốt, sụt cân, đổ mồ hôi vào ban đêm, mệt mỏi, đau cơ và khớp.

Dù khá hiếm gặp nhưng các bào tử nấm vẫn có thể thâm nhập vào cơ thể người thông qua vết thương trên da. Một khi tiếp xúc với da, bào tử nấm thường nằm lại ở đó và không tấn công vào phổi, nên nó không gây ra những triệu chứng tương tự như bệnh nấm phổi nói trên.

Từ trước đến nay, y học chưa từng có trường hợp nhiễm nấm Blastomyces dermatitidis nào do dùng dao đục gỗ, nhưng nó hoàn toàn có thể xảy ra vì công cụ này đã bị bẩn trước khi bệnh nhân sử dụng trên da.

Nhiem trung vi nan mun bang dao duc go
 

Trường hợp nhiễm trùng do bệnh nấm Blastomycosis tương đối dễ điều trị nhưng cần nhiều thời gian. Bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc kháng nấm, tùy theo mức độ bệnh nhẹ hay trung bình mà chương trình điều trị có thể kéo dài từ 6 đến 12 tháng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI