Làm sao khi cán bộ dám nghĩ, dám làm nhưng cấp trên ngại đổi mới?

28/03/2023 - 13:47

PNO - Tại hội thảo góp ý 3 nghị định, trong đó có dự thảo về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung do Bộ Nội vụ tổ chức, nhiều đại biểu băn khoăn về việc làm sao khi cấp dưới dám nghĩ, dám làm, cấp trên bảo thủ.

Hội thảo diễn ra vào sáng 28/3, tại TPHCM do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chủ trì. Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, việc góp ý nghị định nhằm thể chế hóa chủ trương tại Kết luận 14 của Bộ Chính trị. Theo đó, vạch rõ tiêu chí, phạm vi, quy trình để bảo vệ mọi cán bộ có ý tưởng tháo gỡ nút thắt mà chưa có quy định hoặc có nhưng không còn phù hợp thực tiễn.

Hội thảo tổ chức tại TPHCM do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chủ trì
Hội thảo do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chủ trì, với đóng góp ý kiến của đại biểu 21 tỉnh, thành phía Nam

Đây cũng là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, góp ý từ thực tiễn các địa phương trong thời gian qua.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bến Tre - trăn trở, cán bộ có ý tưởng mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhưng khi trình bày ý tưởng mà lãnh đạo cơ quan, cấp ủy lại chỉ muốn an toàn, không chấp nhận thì làm sao để giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bến Tre
Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bến Tre

Ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM - cho rằng, nhiều nơi còn nhầm lẫn giữa năng động sáng tạo và dám nghĩ dám làm trong khi năng động sáng tạo là điều cán bộ cần có, khác với dám nghĩ dám làm và dám đột phá vì lợi ích chung. Ông cho rằng, cần bổ sung văn bản quy định để đảm bảo pháp lý trong nội dung này.

Ông Ngô Công Hồng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu - cho hay, thực tế có nhiều cán bộ dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung, nhưng chưa có cách bảo vệ họ thế nào cho tốt và chưa có văn bản nào quy định điều này. 

Ông Ngô Công Hồng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu
Ông Ngô Công Hồng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu

Đồng tình, ông Nguyễn Minh Trí - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hậu Giang - cho rằng nên có chế tài trong vấn đề cán bộ có ý tưởng, đề xuất đột phá, sáng tạo nhưng thủ trưởng lại bảo thủ, không chấp nhận đổi mới.

Góp ý thêm cho dự thảo liên quan vấn đề chế độ của cán bộ không chuyên trách, nhiều đại biểu cho rằng cần gắn đãi ngộ với tình hình diện tích, quy mô dân số của địa phương. 

Nhiều đại biểu trăn trở vấn đề bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm
Nhiều đại biểu trăn trở về vấn đề bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm

Tiếp thu các ý kiến, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho rằng ông rất tâm đắc với ý kiến về việc cần có hội đồng đánh giá kết quả thực hiện, bảo vệ cán bộ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, dự thảo lần này được xây dựng trên nguyên tắc làm sao đổi mới mạnh mẽ sự phát triển của ngành nội vụ. Quy định về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm phải đảm bảo chặt chẽ về cơ sở chính trị, thống nhất trong cả hệ thống chính trị để dễ thực hiện. Tuy nhiên, đây chỉ là khung căn bản để địa phương lấy làm căn cứ, nhằm cụ thể hóa cho phù hợp thực tiễn.

Dự kiến, dự thảo nghị định sẽ được Bộ Nội vụ trình Chính phủ vào đầu quý II/2023.

T.Dân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI