Làm rõ vụ hợp tác xã ở Nghệ An “ngâm” hơn nửa tỷ tiền hỗ trợ diêm dân

20/04/2021 - 15:20

PNO - Được hỗ trợ gần 3 tỷ đồng để diêm dân sắm dụng cụ làm muối, song Hợp tác xã diêm nghiệp Kim Liên (Nghệ An) đã tự ý rút hơn nửa tỷ đồng để chi tiêu vào những mục đích khác.

Ngày 20/4, ông Hà Xuân Quang - Bí thư Huyện ủy Diễn Châu (Nghệ An) - cho biết, huyện này đang yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm vụ việc lãnh đạo Hợp tác xã diêm nghiệp Kim Liên (HTX Kim Liên) liên quan đến sai phạm trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp tại đồng muối trên địa bàn.

Hơn 1 tháng trước, UBND xã Diễn Kim (huyện Diễn Châu) đã thành lập đoàn xác minh sau khi có đơn thư của công dân tố cáo Ban kiểm soát HTX diêm nghiệp Kim Liên (xã Diễn Kim) sai phạm trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ nghề muối theo Nghị quyết số 125/2014 của HĐND tỉnh Nghệ An.

Người dân làm muối tại đồng muối Kim Liên được hỗ trợ 6 triệu đồng khi đầu tư mua sắm
Người dân làm muối tại đồng muối Kim Liên được hỗ trợ 6 triệu đồng khi đầu tư mua sắm chạt lọc và bộ trải bạt ô kết tinh 

Theo báo cáo kết quả xác minh của UBND xã Diễn Kim, người dân làm muối tại đồng muối Kim Liên khi làm 1 bộ chạt lọc sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng và làm 1 bộ trải bạt ô kết tinh sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng. Từ năm 2015-2020, HTX Kim Liên được tỉnh Nghệ An phê duyệt hỗ trợ tổng cộng 806 bộ chạt lọc và 200 bộ ô trải bạt kết tinh.

Tuy nhiên, HTX Kim Liên đến nay mới chỉ làm cho người dân 624 bộ chạt lọc và 77 bộ trải ô kết tinh với tổng số tiền đã thực hiện là 2,334 tỷ đồng. Số chạt lọc và bộ trải ô kết tinh trị giá 639 triệu đồng đến nay vẫn chưa được làm cho người dân.

Lý giải về việc không chi trả hết tiền được hỗ trợ, HTX Kim Liên cho hay do nguồn kinh phí của HTX khó khăn nên đã sử dụng 489 triệu đồng trong tổng số 639 triệu đồng để mua sắm máy phát điện dán bạt, dao ép nhựa dán bạt, chi mua thêm nguyên liệu bạt... và chi phí đi lại TPHCM mua nguyên liệu bạt ô tinh, vận chuyển bạt từ TPHCM về đến Nghệ An.

50 bộ chạt lọc được hỗ trợ vào dịp cuối năm 2020 chưa kịp thực hiện (tương đương với số tiền 150 triệu đồng) hiện đang kết dư tại tài khoản ngân hàng của HTX này.

Sau khi phát hiện sự việc, Chi cục Phát triển nông thôn Nghệ An có công văn yêu cầu HTX Kim Liên nộp lại về Chi cục số tiền 639 triệu đồng chưa thực hiện; yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm theo đúng quy định.

Ông Phạm Xuân Bang - Chủ tịch UBND xã Diễn Kim - cho biết, sau khi phát hiện sai phạm, địa phương này đã họp và xem xét trách nhiệm của những cá nhân liên quan, tham mưu cấp trên để có hình thức xử lý kỷ luật.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI