Tiền hỗ trợ COVID-19 ở Đắk Lắk đã đi đâu?

03/09/2020 - 15:51

PNO - Gói hỗ trợ trị giá 62.000 tỷ đồng giúp người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 của Chính phủ, khi về đến Đắk Lắk, đã được phân phối theo cách hết sức lạ lùng.

Nhiều hộ cận nghèo, có tên trong danh sách được nhận tiền hỗ trợ thì không thấy tiền đâu, trong khi những hộ khác được cán bộ thôn vận động nhường suất cho người khó khăn hơn để rồi khi tiền hỗ trợ về thì lại lọt vào tay những gia đình nhà cao cửa rộng, được phân phối cho cán bộ thôn.

Nhà ông Ngân Văn Chia - Phó trưởng thôn 6B, xã Cư Elang, huyện Ea Kar được xây dựng giá hàng trăm triệu đồng; nhưng ông Chia vẫn được tính là hộ cận nghèo, vẫn được nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ
Nhà ông Ngân Văn Chia - Phó trưởng thôn 6B, xã Cư Elang, huyện Ea Kar - được xây dựng giá hàng trăm triệu đồng; nhưng gia đình ông Chia vẫn được tính là hộ cận nghèo, vẫn được nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ

Câu chuyện điển hình là hộ ông Bàn Xuân Ý ở thôn 6B, xã Cư Elang, huyện Ea Kar. Ông được cán bộ xã vận động ký giấy không nhận tiền hỗ trợ COVID-19 của Chính phủ. Giấy thì ông đã ký, thế nhưng 5 nhân khẩu trong gia đình ông vẫn có tên trong danh sách nhận 3,75 triệu đồng, còn số tiền ấy thì ông không biết đã đi đâu về đâu.

Trái ngược với gia đình ông Ý là hộ ông Ngân Văn Chia - Phó trưởng thôn 6B, xã Cư Elang. Hiện ông Chia đang ở trong căn nhà khang trang mà như ông thừa nhận là giá trị xây dựng 300 triệu đồng, từ năm 2017. Hộ ông Chia được nhận 4,5 triệu đồng (6 nhân khẩu) từ gói hỗ trợ COVID-19 của Chính phủ dù ông khẳng định danh sách hộ cận nghèo do ban tự quản thôn lập để nộp lên xã không hề có tên gia đình ông và chính ông cũng ngạc nhiên không hiểu vì sao mình lại được nhận tiền.

Nhà ông Ngân Văn Tiến, Ngân Văn Tiệp, sát vách nhà ông Ngân Văn Chia, cũng khang trang không kém, cũng được nhận tiền hỗ trợ 2,25 triệu đồng và 3 triệu đồng dù theo lời bà Luận (vợ ông Tiến) thì gia đình bà đã ký giấy không nhận tiền từ gói hỗ trợ của Chính phủ.

Nhà bà Triệu Thị Tam - được đánh giá là khó khăn nhất, nhì thôn - nhưng không được công nhận là hộ nghèo nên không được nhận tiền hỗ trợ
"Nhà" bà Triệu Thị Tam - được đánh giá là khó khăn nhất, nhì thôn - nhưng không được công nhận là hộ nghèo nên không được nhận tiền hỗ trợ

Nhiều trường hợp khác ở Elang cho thấy, công tác rà soát, phê duyệt đối tượng, chi tiền từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng đã sai người, khiến một chủ trương lớn của Chính phủ bị hiểu sai, khiến người dân mất niềm tin, chưa kể (có thể) bị trục lợi. Khi quyết định đưa ra gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng và yêu cầu các bộ ngành, địa phương nhanh chóng giải ngân, tháo gỡ mọi vướng mắc nếu có, Chính phủ ý thức rất rõ tính cấp bách của vấn đề. Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 5/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: "Phải làm nhanh hơn vì cuộc sống người dân không thể chờ đợi hơn".

Bốn tháng đã trôi qua. Số tiền hỗ trợ quý giá của Chính phủ đã về tới tận buôn làng, nhưng những người thực sự cần hỗ trợ thì vẫn cứ phải ngóng trông. Sẽ rất khó tin lời Chủ tịch UBND xã Elang Trần Văn Thanh về việc người dân tự nguyện nhường tiền hỗ trợ chứ xã không vận động; càng khó có thể chấp nhận lời giải thích của ông Nguyễn Đình Thanh - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ea Kar về việc lãnh đạo xã mới về nhận nhiệm vụ nên trình độ, năng lực còn hạn chế.

Sai thì phải sửa và phải sửa thật khẩn trương bởi người nghèo không thể đợi lâu hơn nữa. Ngay khi chưa có dịch thì cuộc sống của họ cũng đã khó khăn, nhiều gia đình bữa no bữa đói huống chi giữa lúc COVID-19 hoành hành. Phải thấy và phải hiểu như vậy mới ý thức được việc chi trả tiền hỗ trợ sai đối tượng, người có, người không là lỗi lớn đến mức nào đối với cả đời sống người dân lẫn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhân Sư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI