Làm lạnh thận cho bệnh nhân để lấy sỏi

12/11/2020 - 10:26

PNO - Sỏi thận san hô là tình trạng các viên sỏi lấp đầy từ 2 nhánh đài thận trở lên, có hình trông giống san hô.

 

Bệnh nhân T. nhập viện vì đau hông và tiểu khó
Bệnh nhân T. nhập viện vì đau hông và tiểu khó

Sáng 12/11, bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết lần đầu tiên bệnh viện này mổ lấy sỏi san hô mở rộng thận có hạ nhiệt cho bệnh nhân Lê Tấn T. (60 tuổi,  nhà ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp).

Bệnh nhân nhập viện đau hông trái và thỉnh thoảng tiểu gắt do có sỏi san hô 2 bên thận đã 6 năm nay. Sỏi thận san hô là tình trạng các viên sỏi lấp đầy từ 2 nhánh đài thận trở lên, có hình trông giống san hô. 

Kết quả siêu âm ổ bụng, chụp X-quang hệ niệu và CT scan 2 thận tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho thấy sỏi thận trái dạng san hô kéo dài tới 1/3 trên niệu quản trái. Bệnh nhân từng được mổ hở lấy sỏi san hô thận phải nhưng không có áp dụng hạ thân nhiệt.

Qua hội chẩn, các bác sĩ nhận định trường hợp này không thể lấy sỏi qua đường bể thận, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật sỏi san hô thận trái có hạ nhiệt để có thể lấy sạch sỏi, hạn chế chảy máu và bảo tồn chủ mô thận. 

Trong phẫu thuật lấy sỏi thận, ngoài yêu cầu phải giải quyết lưu thông thì bác sĩ phải làm sạch sỏi và bảo tồn chức năng thận tối đa. Phẫu thuật mổ mở lấy sỏi thận san hô, kỹ thuật viên thường xẻ dọc theo bờ ngoài mặt sau nhu mô thận theo đường ít mạch máu nhất. Tuy nhiên vấn đề mất máu và tổn thương tế bào thận do thiếu oxy trong khi thắt động tĩnh mạch thận để hạn chế mất máu rất quan trọng.

Do đó, khi thận được làm lạnh, hay hạ thân nhiệt thận, bằng nước đá và tưới rửa thận giúp tế bào thận giảm tiêu thụ oxy khi không có máu nuôi, từ đó giúp bảo tồn tế bào thận tốt nhất. Kỹ thuật làm lạnh thận bằng cách cho đá lạnh từ dung dịch Ringer lactate hay Natriclorid 0,9% vào phủ quanh bề mặt nhu mô thận để hạ nhiệt độ bề mặt thận xuống 40C, chườm đá, làm nhiệt độ nhu mô thận giảm còn 15-20 độ C.

Phẫu thuật thận dù không có máu nuôi thận do cuống thận đã kẹp mạch máu nuôi nhưng có thể kéo dài tới 60-75 phút. Điều này giúp phẫu thuật viên lấy sạch sỏi mà không làm ảnh hưởng đến phục hồi nhu mô thận.

Sau mổ, bệnh nhân được kiểm tra thấy hết sạn và khâu phục hồi thận. Hiện bệnh nhân tỉnh, dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

Những viên sỏi thận san hô được lấy ra ngoài.
Những viên sỏi thận san hô được lấy ra ngoài.

 

Sỏi thận chiếm tỷ lệ lớn nhất khoảng 48% trong nhóm bệnh sỏi tiết niệu và đang có xu hướng gia tăng. Bệnh nhân sỏi thận ở Việt Nam thường đến bệnh viên trễ, sức khỏe đã giảm sút, sỏi đã to và có nhiều biến chứng nặng nề như: sỏi san hô, sỏi thận nhiều viên, nhiễm khuẩn niệu, thận giãn ứ nước, thận hóa mủ, thận xơ teo mất chức năng và suy thận…

Thu Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI