Làm gì khi trẻ bất ổn tâm lý do nghỉ học kéo dài?

17/04/2020 - 13:18

PNO - Tôi có hai con, cháu trai 14 tuổi, cháu gái 9 tuổi. Thời gian gần đây, tôi thấy con mình trở nên khép kín, lầm lì ít nói, sinh hoạt đảo lộn, thậm chí tính khí cộc cằn, cáu gắt.


* Thú thực, tôi rất lo, các cháu phải ở nhà quá lâu, tình hình sẽ càng trầm trọng. Tôi cần phải làm gì để hỗ trợ cho con cảm thấy tốt hơn? 

Nguyễn Văn Đức (Q.10, TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang, nguyên Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y tâm thần khu vực TP.HCM, trả lời: Hiện nay, mỗi ngày tôi cũng đều nhận vài cuộc gọi của phụ huynh nhờ tư vấn phải làm gì để giúp con họ ổn định tâm lý khi nghỉ dịch ở nhà. Theo tôi, không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn nên hạn chế xem các tin tức về dịch bệnh, chỉ theo dõi các tin tức chính thống.

Việc suốt ngày tìm kiếm và đọc tin tức về dịch bệnh, nhất là thông tin không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội sẽ khiến chúng ta lo lắng, ám ảnh. Nhất là trẻ con, khi mà nhận thức chưa đủ để phân biệt và đánh giá độ tin cậy của tin tức thì sẽ là điều rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên nói chuyện với con về dịch bệnh, giải thích đúng và đơn giản. Nói cho con biết cần làm gì để phòng tránh dịch. Tiếp đến, phụ huynh hãy cùng con xây dựng thời khóa biểu khoa học để sinh hoạt không bị đảo lộn. Sinh hoạt điều độ sẽ giúp duy trì sức khỏe và tinh thần minh mẫn.

Nếu trẻ có các dấu hiệu rối loạn lo âu, hoảng loạn như: mút ngón tay và tè dầm (ở trẻ nhỏ), cộc cằn, hung hăng, rối loạn giấc ngủ và ăn uống thì cần liên hệ với chuyên gia tâm lý để được tư vấn.

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI