Làm đẹp "chui" gây biến chứng, cơ sở thẩm mỹ MK Beauty Center bị niêm phong xử lý

29/12/2021 - 10:39

PNO - Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra cơ sở thẩm mỹ MK Beauty Center (ở Bình Tân) phát hiện nơi này hoạt động không giấy phép, tiêm filler gây biến chứng nặng nề cho khách hàng.

Thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết đã kiểm tra, xử lý cơ sở thẩm mỹ MK Beauty Centerau khi phát hiện nhiều sai phạm trong lĩnh vực làm đẹp.

Trước đó, Sở Y tế tiếp nhận báo cáo từ Bệnh viện Da Liễu TPHCM về trường hợp chị N.T.K.L. (30 tuổi, ở Bình Tân) bị tai biến thẩm mỹ sau khi tiêm filler. Thông tin từ bệnh nhân, chị thực hiện thủ thuật thẩm mỹ tại địa chỉ 200/34 đường số 6, khu phố 6, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM. Thanh tra Sở Y tế phối hợp Phòng Y tế quận Bình Tân, UBND phường Bình Hưng Hòa B kiểm tra, xác minh vụ việc tại địa chỉ trên.

Cơ sở thẩm mỹ MK Beauty Center không có giấy phép hoạt động, không có chứng chỉ hành nghề, ảnh Thanh tra Sở Y tế
Cơ sở thẩm mỹ MK Beauty Center không có giấy phép hoạt động, không có chứng chỉ hành nghề - Ảnh: Thanh tra Sở Y tế

Kết quả kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế phát hiện cơ sở có bảng hiệu MK Beauty Center (thẩm mỹ MK) và 2 pano quảng cáo phun xăm thẩm mỹ môi, mày, mí, thẩm mỹ filler, botox, tiểu phẫu tại phòng khách. Tuy nhiên, chủ cơ sở thẩm mỹ này chưa xuất trình hồ sơ pháp lý liên quan đến việc hoạt động của cơ sở như giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề…

Nhận thấy cơ sở thẩm mỹ MK Beauty Center có nhiều dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực thẩm mỹ, Thanh tra Sở Y tế tạm giữ sổ thu tiền các dịch vụ thẩm mỹ, bảng hiệu thẩm mỹ MK Beauty Center, đồng thời niêm phong và tạm giữ các trang thiết bị y tế.

Yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc hoạt động các dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc da khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định và công tác phòng chống dịch COVID-19 của UBND TPHCM trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Thanh tra Sở Y tế giao Phòng Y tế quận Bình Tân và UBND phường Bình Hưng Hòa B giám sát việc ngưng hoạt động của cơ sở.

Trước đó, chị N.T.K.L. đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TPHCM trong tình trạng vùng mũi, miệng bầm tím, vùng nhân trung và môi phù nề, trên mũi xuất hiện các nốt có mủ, đóng mài vàng, bệnh nhân không sốt, than đau, ăn uống kém…

Chị L. cho biết do mũi thấp nên cách nhập viện 3 ngày chị được người quen giới thiệu đến cơ sở MK Beauty Center ở quận Bình Tân để tiêm filler nâng mũi. Tại đây, chị được chủ cơ sở tư vấn tiêm 2cc filler Hàn Quốc với giá 1.200.000 đồng/1cc. Tổng cộng chị L. tiêm 2cc filler với giá 2.400.000 đồng.

Sau khi thỏa thuận xong chi phí, nhân viên nơi đây đã sử dụng một ống tiêm gắn kim dài và tiêm vào vùng mũi của chị. Trong quá trình tiêm, chị L. thấy tê vùng miệng nên báo cho người thực hiện nhưng người này nói “bình thường” và tiếp tục tiêm. Khoảng vài giờ sau tiêm, vùng miệng chị L. sưng, bầm đỏ, cảm giác đau, tê… chị liên hệ lại cơ sở làm đẹp nhưng chủ tiệm báo đây là “biểu hiện bình thường sẽ hết sau vài ngày”.

Tuy nhiên 2-3 ngày sau khi da bắt đầu đỏ nhiều, nổi mủ trắng, chị L. liên hệ lại nơi làm đẹp và được giải thích “da đang đào thải độc tố”. Sau đó, do quá lo lắng, chị L đến trực tiếp cơ sở thẩm mỹ trên và được tiêm thuốc giải nhưng tình trạng vẫn không cải thiện, da đỏ và mụn mủ nổi nhiều hơn.

TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM sau khi thăm khám cho bệnh nhân, đã chẩn đoán chị L. đang có biểu hiện của tình trạng hoại tử da vùng mũi do tiêm chất làm đầy. Nguyên nhân có thể do tắc mạch khi tiêm một lượng filler khá lớn (2cc) vào vùng mũi cùng một thời điểm gây chèn ép mạch máu hoặc tiêm không đúng kỹ thuật dẫn đến việc chất làm đầy đi vào lòng mạch gây thuyên tắc. Đó là chưa kể đến việc nếu không tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc vô trùng, cũng như chất lượng sản phẩm filler không đảm bảo cũng sẽ góp phần làm nặng thêm biến chứng. 

Bệnh nhân sau đó được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc vết thương hàng ngày. Sau một tuần, tình trạng hoại tử da cải thiện đáng kể. Tuy nhiên khi da lành để lại vết sẹo trên mũi, đỏ và hơi lõm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI