Lại tranh cãi xoay quanh nên tách 2 kỳ thi Tốt nghiệp và thi Đại học

29/10/2015 - 07:44

PNO - Nhiều chuyên gia GD cho rằng, Bộ nên mạnh dạn xem lại cách thức thi nếu cần thiết, cho dù có phải tách hai kỳ thi đi chăng nữa.

Sáng 28/6, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ đã tổ chức hội thảo về thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Tham gia buổi hội thảo này có những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực giáo dục.

Tại buổi hội thảo, những chuyên gia tham gia mổ xẻ những bất cập mà kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua mang lại. Theo đó, đa số ý kiến cho rằng năm nay, Bộ GD-ĐT cần có phương thức thi mới vào năm 2016, không nên trộn 2 kỳ thi vào làm một và nên để các trường ĐH tự chủ hoàn toàn về kỳ thi này.

Lai tranh cai xoay quanh nen tach 2 ky thi Tot nghiep va thi Dai hoc
Nhà giáo Văn Như Cương mạnh dạn đề xuất bộ nên trả lại kỳ thi ĐH cho các trường tự chủ tuyển sinh. (Ảnh: D.H/ Lao động)

GS Lâm Quang Thiệp cho rằng: “Bộ GDĐT nên để cho sở GDĐT phụ trách phần thi tốt nghiệp THPT, thay vào đó tập trung cho kỳ thi ĐH thật sự chất lượng trên cơ sở các trường ĐH tự chủ tuyển sinh. Bộ cũng không nên quy định điểm sàn vì mỗi trường đào tạo theo yêu cầu riêng của họ, “sàn” cả nước chính là tốt nghiệp THPT! Nếu theo phương án này bộ sẽ đỡ khổ!”.

Cùng quan điểm, PGS Văn Như Cương (Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) chia sẻ, kỳ thi vừa qua đã tiêu mất quá nhiều sức lực của Bộ, các sở, trường, giáo viên và cả thí sinh. Ba mục tiêu giảm nhẹ căng thẳng, bớt áp lực tài chính và trường chọn được TS mà bộ đặt ra, theo PGS đều chưa đạt được.

“Kỳ thi 2 trong 1 là 2 + 1 hay 2 “quấn quýt” 1? Tích hợp là như thế nào? Ba củ su hào, cà rốt, cà chua cho vào một túi ni lông hay thái ra thành món súp thì mới gọi là tích hợp, đủ cơ sở để phân loại TS hay không?

Tôi nói một ví dụ rất đơn giản, nếu cấu trúc đề thi là 10 câu, trong đó 60% câu hỏi cơ bản, 40% câu hỏi phân hóa dùng để xét tuyển ĐH. Cùng một bài thi 6 điểm, bộ sẽ đánh giá năng lực TS như thế nào với một bài được 6 điểm theo kiểu 6 + 0 và bài thứ hai là bài 4 + 2?” – ông nêu dẫn chứng.

Ông Võ Thế Huân, kỳ thi chung này không khác gì bị “ép duyên” với nhau. Các trường ĐH tự nhiên phải “gánh” thêm việc là lo tốt nghiệp THPT cho TS. “Tôi chưa bao giờ thấy kỳ thi nào kéo dài trong vòng 1 tuần như thế này, gây xáo trộn cuộc sống của nhiều gia đình, sự ảnh hưởng không nhìn thấy là năng suất LĐ, thời gian LĐ của toàn XH trong một thời gian như vậy!” – ông nói.

Sau khi phân tích những bất cập, tại hội thảo có nhiều ý kiến cho rằng, Bộ nên mạnh dạn xem lại cách thức thi nếu cần thiết, cho dù có phải tách hai kỳ thi đi chăng nữa. Cụ thể, Kỳ thi THPT nên giao cho sở GDĐT và thi nhẹ nhàng, còn với xét tuyển ĐH, nên giao quyền tự chủ cho các trường, tùy theo nhu cầu đào tạo ngành nghề để các trường lựa chọn cách xét tuyển phù hợp.

TS Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng ĐH Dân lập Hải Phòng cho rằng, cần để TS chọn trường phù hợp theo kiểu tự chủ ĐH, thi theo yêu cầu bộ môn của trường thì sẽ hợp lý, đỡ tốn kém đi lại hơn.

Ông Võ Thế Huân đồng tình với việc, nếu bộ vẫn tiếp tục kỳ thi chung, nhất thiết phải điều chỉnh bất cập của kỳ thi vừa rồi. Còn lại, nên nghĩ đến việc phân cấp thi tốt nghiệp THPT cho sở GDĐT. Với tuyển sinh ĐH, cần trả lại kỳ thi này cho các trường ĐH. Các trường sẽ tự quyết định thời gian, phương thức tuyển sinh, bộ chỉ thanh, kiểm tra và giám sát thi, duyệt chỉ tiêu các trường.

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, Bộ không hề ép buộc các trường phải lấy kết quả thi để xét tuyển, mà trường hoàn toàn có thể có phương án tuyển sinh riêng.

“Vừa rồi đã có hơn 200 trường ngoài việc dựa một phần vào kết quả thi còn thêm nhiều hình thức tuyển sinh khác, Bộ không ngăn thậm chí còn giúp sức. Chúng tôi rất muốn hệ thống các trường ĐH tự lực được công tác tuyển sinh của mình, để chúng tôi cũng không phải vất vả như thế này! Các trường ĐH một phần chưa sẵn sàng, một phần chưa đủ lực để tự chủ tuyển sinh” – ông Trinh nói.

Minh Trang (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI