Lại tràn lan nhạc bẩn

08/11/2021 - 18:36

PNO - Dù đã có một số trường hợp vi phạm bị xử lý, tuy nhiên những ca khúc chứa ca từ bẩn vẫn tiếp tục xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội, các trang nghe nhạc số.

Vừa qua, rapper Chị Cả và rapper Chí vừa bị xử phạt vì hai ca khúc có ca từ, nội dung phản cảm. Sự việc vẫn chưa kịp lắng xuống thì mới đây, một số ca khúc khác có ca từ tục tĩu, kém văn minh, suồng sã lại tiếp tục xuất hiện. 

Lý ta nói ra mắt cách đây khoảng nửa tháng, khiến người nghe khó chịu với một số câu hát như: “Có gan mới hay, có sao nói đi, mà tán cái ly nếu như mày không nghe lời”, “Bị giết * có đất chôn, mà chôn cất xong không được thắp nhang”, “Ông con lại ỷ vào gốc mình bự, sống * trình tự và rất liều mạng”.

Lạ quá sản phẩm B Ray kết hợp với Karik cũng có chứa một số từ tiếng anh tục tĩu, thiếu tế nhị: “But I still * with you my homie, and * you if you don’t/ Said I’ll * with you my homie, and * you if you don’t”, “See you right back on that *, and that * is getting old”… (dấu * là từ nói tục - PV).

Sản phẩm Lý ta nói chứa nhiều ca từ dung tục
Sản phẩm Lý ta nói chứa nhiều ca từ dung tục

Cũng như hai tác phẩm trên, trong bài Ngày mai ta chết của Danhka, từ “mày, tao” chiếm số lượng rất lớn, làm mất đi sự đẹp đẽ cần phải có của ca từ. Những ca khúc này đều có lượt nghe, xem khá lớn trên YouTube, do hầu hết đều có giai điệu lạ, bắt tai, thú vị. Tuy nhiên, việc lồng ghép những từ ngữ tục tĩu, kém văn hóa gây phản cảm, khó chấp nhận, đặc biệt khi những người sáng tác đều ít nhiều có tên tuổi, có sức ảnh hưởng nhất định đến giới trẻ.

Trước đây, làng nhạc Việt đã từng dậy sóng với sự xuất hiện của Bigcityboi, Nhạc của anh… khi mang cả ca từ và nội dung tục tĩu. Thời điểm đó, dư luận phản ứng rất dữ dội. Thế nhưng, nội dung dung tục, kém văn minh vẫn tiếp tục xuất hiện trong làng nhạc Việt. Điều đó đồng nghĩa, phản ứng ấy chưa đủ mạnh để răn đe ca sĩ, người sáng tác.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng nhiều lần bày tỏ sự bức xúc với những sản phẩm như thế. Anh cho rằng chúng có tác động tiêu cực không chỉ đến người nghe, mà còn ảnh hưởng đến việc sáng tác của lớp trẻ sau này, khi những điều sai trái vẫn cứ tiếp diễn. Theo nam nhạc sĩ, những trường hợp này cần xử lý, chế tài thật nghiêm khắc. 

Theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, ca khúc khi phổ biến không phải xin cấp phép nhưng không được vi phạm quy định tại điều 3, trong đó khoản 4 nêu rõ: “Sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn, hành vi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng, tâm lý xã hội”.

Sản phẩm âm nhạc bị công chúng phản ứng vì ngôn từ phản cảm
Sản phẩm âm nhạc bị công chúng phản ứng vì ngôn từ phản cảm

“Nếu ca khúc đăng tải trên không gian mạng, vi phạm những điều khoản cấm ở điều 3 sẽ bị Bộ Thông tin Truyền thông xem xét, xử lý. Cơ quan này sẽ có đề xuất đến YouTube, các trang mạng rút, xóa bỏ các sản phẩm này. Về phía Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Phòng Quản lý Nghệ thuật biểu diễn sẽ đánh giá ngôn ngữ trong bài hát, từ đó xem xét cách xử lý tiếp theo”, ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - cho biết.

Ngoài ra, Nghị định 38/2021/NĐ-CP cũng có quy định cụ thể về mức phạt những hành vi trên. Vì thế, hiện tại đã có đủ căn cứ để xử lý những trường hợp trên khi luật định đã rõ ràng. Việc tăng cường hậu kiểm nội dung các sản phẩm âm nhạc của cơ quan quản lý văn hóa, thông tin điện tử là động thái cần thiết để góp phần loại trừ những nội dung bẩn, độc hại.

Bên cạnh YouTube, các sản phẩm này còn được các trang nghe nhạc số như: Zing MP3, Nhaccuatui… phát hành. Có phải những đơn vị này đang thả lỏng quá mức, hoặc bộ lọc nội dung có vấn đề? Ông Trần Hướng Dương cho rằng trong trường hợp ca khúc, nghệ sĩ, nhạc sĩ được xác định vi phạm, những đơn vị phát hành này cũng phải chịu trách nhiệm. 

Cá tính, nổi loạn trong âm nhạc không sai, nhưng nếu truyền tải bằng ngôn từ dung tục là điều không thể chấp nhận. Bởi một sản phẩm văn hóa, trước khi hay, thì cần phải đẹp, văn minh.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI