“Khi phụ nữ lên tiếng”: Để tiếng nói của phụ nữ được cất lên

30/10/2021 - 14:20

PNO - "Khi phụ nữ lên tiếng" - 35 bài diễn văn của những người phụ nữ làm thay đổi thế giới là cuốn sách của Yvette Cooper - đại biểu quốc hội đại diện cho các vùng Normanton, Pontefract, Castleford và Knottingley của Anh quốc.

Dưới thời Thủ tướng Gordon Brown, bà Yvette Cooper giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quản lý vấn đề lao động và hưu trí. Từ năm 2016, bà hoạt động trong Tiểu ban đặc biệt Nội vụ của chính phủ Anh.

Trong cuốn sách Khi phụ nữ lên tiếng, Cooper cho thấy tầm quan trọng của sức mạnh ngôn từ, sự ảnh hưởng của nó khi phụ nữ có thể cất lên tiếng nói. Tiếng nói ấy không chỉ để giải phóng họ, đòi quyền lợi chính đáng thuộc về họ mà còn truyền cảm hứng, thuyết phục người khác đồng thuận với họ, khẳng định vai trò của họ trong thế giới vốn tồn tại nhiều thế lực luôn muốn họ im lặng.

Thực tế, không chỉ các nhà lãnh đạo dựa vào những bài diễn thuyết trước công chúng nhằm tìm kiếm sự đồng tình, ủng hộ cho bản thân mà những phụ nữ bình thường cũng có thể cất lên tiếng nói dõng dạc, đầy mạnh mẽ. Tiếng nói ấy đại diện cho rất nhiều phụ nữ khác, cho sự đè nén và bất công luôn áp đặt lên họ.

Việc thúc đẩy và đề cao tiếng nói của phụ nữ trong xã hội hiện đại càng quan trọng hơn bao giờ hết bởi thời đại chúng ta cần nhiều tiếng nói thấu đáo, sáng tạo và nồng nhiệt hơn từ phụ nữ, bất kể họ mang màu da, giới tính hay thuộc nhóm cộng đồng nào.

Tất nhiên, người phụ nữ dám cất lên tiếng nói đấu tranh bao giờ cũng gánh chịu nhiều phản ứng, đả kích gay gắt, thóa mạ; thậm chí là những đe dọa, bạo lực, kiểm soát theo cả hệ thống hoặc đường dây. Nạn lạm dụng tình dục nơi công sở, kể cả ở những quốc gia tiến bộ nhất, trong những bộ máy được xem là tiên tiến, hiện đại hay trong giới giải trí… thi thoảng bị phanh phui đã gióng lên những hồi chuông báo động về tiếng nói bị đè nén của phụ nữ. Sự áp bức đó đã góp phần hình thành nên một môi trường bất công, nam tính độc hại.

Phụ nữ thường chịu nhiều ràng buộc, nhiều nỗi lo, nhiều định kiến hơn nam giới dù ở bất kỳ châu lục hay quốc gia nào. Do đó, để họ có được sức mạnh và lòng can đảm, cần cho họ điểm tựa an toàn và sự khích lệ. Bằng việc giới thiệu 35 bài diễn văn của những phụ nữ làm thay đổi thế giới, thuộc nhiều thế hệ, từ khắp các châu lục, với các chủ đề rộng khắp (từ Nữ hoàng Boudica (năm 1960) đến Greta Thunberg (2019); từ việc kêu gọi người dân đoàn kết đứng lên chống giặc ngoại xâm, chống nạn phân biệt giai cấp, chủng tộc đến việc nhìn nhận các xu hướng tính dục, khiếm khuyết…), Yvette Cooper đã thắp lên ngọn lửa cảm hứng cho phụ nữ toàn cầu.

Như Cooper viết: “Từ niềm tin của Angela Merkel, rằng chúng ta sẽ tìm được một cánh cửa giữa những bức tường tăm tối nhất đến bài thơ đầy hy vọng của Maya Angelou về nhịp đập của một ngày mới… đây là những phụ nữ tin rằng có thể sử dụng ngôn từ để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn và thuyết phục những người khác làm điều đó cùng họ”. 

Minh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI